"อ.สุขุม" ฟันธง กระแส "บิ๊กตู่" ย้ายพรรคแค่เกมต่อรองกับ "บิ๊กป้อม"

รศ.สุขุม นวลสกุล หรืออาจารย์สุขุม อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง ให้สัมภาษณ์ "รายการใต้เตียงการเมือง" รายการออนไลน์ของทีมข่าวการเมืองช่อง 3 ถึงกระแสข่าวที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ตอนนี้ยังต่อรองกันอยู่ โดยเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ อยากให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อตนเป็นแคนดิเดตนายกฯเพียงคนเดียว ไม่ต้องการให้เสนอชื่อคู่กับพล.อ.ประวิตร และพยายามทำให้เห็นว่าตนเองมีพรรคสำรองไว้แล้ว


“ถ้าเสนอชื่อไป 2 คน ถึงเวลาเข้าด้ายเข้าเข็ม บิ๊กตู่ท่านก็ไม่ไว้ใจพวกคนพรรคพลังประชารัฐ ที่อาจจะพลิกเอาบิ๊กป้อมเสนอตั้งแต่แรกเลยก็ได้ มันก็ไม่ชัดเจน ไม่ใช่บ๊กตู่ไม่ไว้ใจบิ๊กป้อม แต่ไม่ไว้ใจลูกน้องบิ๊กป้อม”


อาจารย์สุขุม ย้ำว่า ตอนนี้ยังสรุปไม่ได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจอย่างไร สถานการณ์ตอนนี้เหมือนกับยังเล่นเกมกันอยู่ แต่เกมต่อรองก็คงใกล้ๆจะตกลงกันแล้ว


“บิ๊กป้อม” พี่ชายผู้ยอมน้อง หาก "3 ป." แตกกัน อำนาจต่อรองจะลด

เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตรจะยอมกับเงื่อนไขการเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯเพียงคนเดียวหรือไม่นั้น อาจารย์สุขุม ถามกลับว่า พล.อ.ประวิตรเขายอมมากี่ปีแล้ว


“ตัวลุงป้อมท่าน ผมรู้สึกว่าแกยอมน้องทุกทีนะครับ ไม่เห็นเหรอ แม้กระทั่งเอาธรรมนัสออกจากพรรค มันมีข้อเรียกร้องก็จริง แต่ถ้าบิ๊กตู่ไม่สนอง ผมก็ไม่เห็นลุงป้อมท่านแผลงฤทธิ์อะไรนะ สุดท้ายก็คือยอม”


สำหรับเหตุผลว่าทำไม พล.อ.ประวิตร จะต้องยอม อาจารย์สุขุม ย้ำว่า หากแตกกันหรือขาดเอกภาพในกลุ่ม 3 ป. กำลังต่อรอง กำลังในการเลือกตั้งจะลดลง จึงต้องจับมือกัน


เมื่อถามว่าหากเป็นแบบนี้ เป้าหมายของ พล.อ.ประวิตรไม่ต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ อาจารย์สุขุม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ก็ไม่ได้ตั้งเป้าหมายตั้งแต่ต้น แต่มีโอกาสเท่านั้นเอง


“เพราะฉะนั้น พล.อ.ประวิตร อาจจะคิดว่าถ้าเป็นนายกฯ ก็คงเอาต่อจากลุงตู่นี่แหละ สุดท้ายก็ต้องยอม ตกลงกันได้”


อนาคตพรรคสำรอง อยู่ในกำมือ “บิ๊กตู่”

ส่วนอนาคต หากพล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ในการเมืองต่อ กลุ่มใดจะเป็นแกนนำรัฐบาลครั้งหน้า อาจารย์สุขุม เชื่อว่า จะเป็นกลุ่มเดิม ไม่ว่าจะเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือพลังประชารัฐ ซึ่วงพรรคเหล่านี้เชื่อว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ด้วย คะแนนจะขึ้น อย่างน้อยที่สุดในภาคใต้กับกรุงเทพฯ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้มองว่าฝั่งพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติจะได้เปรียบ แต่พรรคเหล่านี้ยังมีฐานเสียงและที่สำคัญคือมี 250 เสียง ส.ว.ไว้ในมือ


“เหมือนอย่างกลุ่มพลังประชารัฐ กลุ่มของคุณสายันห์ ยุติธรรม (ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ) เขาบอกว่าถ้าบิ๊กตู่อยู่กับรวมไทยสร้างชาติ เขาก็ไปรวมไทยฯ เพราะพวกปักษ์ใต้เขามั่นใจในบิ๊กตู่”


ส่วนที่ ส.ส.กลุ่มหนึ่งจากพรรคประชาธิปัตย์ย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ หากพล.อ.ประยุทธ์ไม่ไปจะเป็นอย่างไร อาจารย์สุขุม มองว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ทั้งนั้น หากไม่ไป พรรครวมไทยสร้างชาติก็อาจจะไม่เป็นพรรคขนาดกลาง อาจจะอยู่เป็นพรรคเล็ก


“เหมือนอย่างสมัยก่อนพรรคที่เสนอชื่อบิ๊กตู่เป็นคนแรกก็คือพรรคไพบูลย์ (นิติตะวัน) แต่พอพล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่ด้วย แต่ไปอยู่พลังประชารัฐ พรรคไพบูลย์ก็เหลือคนเดียว”


“ประชาธิปัตย์” ต้องสวดมนต์ คงเป็นได้แค่พรรคสนับสนุน รบ.

เมื่อถามถึงอนาคตพรรคประชาธิปัตย์ อาจารย์สุขุม ถามกลับทันทีว่า “ยังจะพูดถึงอนาคตอยู่อีกหรือ” คำว่าอนาคตแปลว่าต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่ดูแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ก็คงเป็นพรรคที่ไม่เปลี่ยนไปจากเดิม คงสนับสนุนให้คนอื่นเป็นรัฐบาลเท่านั้น ไม่ได้มีตัวจริง 1 ใน 5 ของตัวนำเป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่มี


“มันไม่ได้มีอนาคตอะไรในแง่ของที่คุณถาม พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังเป็นพรรคสนับสนุนรัฐบาลอยู่ ไม่ได้ดีกว่าเดิม หรือจะวางอนาคตให้ดีกว่าเดิม มีเพียงแค่คุณเฉลิมชัยบอกเพียงว่าต้องได้มากกว่าเก่าแค่นั้นเอง แต่ตอนนี้ก็คงต้องสวดมนต์แล้วแหละ”


หนทาง “เพื่อไทย” แลนด์สไลด์ ต้องจับมือ “ก้าวไกล”

อาจารย์สุขุม ยังกล่าวถึง พรรคเพื่อไทยว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะชนะเฉยๆไม่ได้ ต้องแลนด์สไลด์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในฟากเดียวกัน พรรคก้าวไกลก็น่ากลัว


“ถ้า 2 พรรคนี้จับมือกันจะทำให้คำว่าแลนด์สไลด์เป็นไปได้มากขึ้น แต่ลำพังเพื่อไทยอย่างเดียว อย่าเพิ่งมั่นใจไป ส.ส.เพื่อไทยภาคใต้เกือบไม่มีเลย”


เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยกับก้าวไกลจะจับมือกันได้หรือไม่ อาจารย์สุขุม กล่าวว่า ยังไม่แน่นอน เพราะเหมือนกับพรรคมืออาชีพกับพรรคอุดมการณ์ตกลงกัน


“เพื่อไทย” ชี้นำ “เศรษฐา” เป็นแคนดิเดตฯไปแล้ว

เมื่อถามไปถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 จะมีผลกับการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หรือมองว่านางสาวแพทองธารไม่ใช่แคนดิเดตตัวจริงตั้งแต่ต้น อาจารย์สุขุม มองว่าเรื่องตั้งครรภ์ คนไทยถือว่าเป็นเรื่องมงคล เพียงแต่ว่าพรรคเองก็หมดโอกาสที่จะใช้งานนางสาวแพทองธารแบบสมบุกสมบัน


“ก็คงใช้ได้ฉาบฉวย ขึ้นเวทีเพื่อให้เห็นว่าสนับสนุน แต่จะให้เดินตระเวนกันทั้งวัน คงไม่ไหว อาจจะโดนกล่าวหาว่าทารุณด้วย แต่เท่าที่เห็น พรรคเพื่อไทยอาจจะพอใจก็ได้ เพราะมันทำให้การจัดแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในพรรคง่ายขึ้น”


เมื่อถามว่าอาจารย์มองไปที่นายเศรษฐา ทวีสิน ว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ อาจารย์สุขุม ระบุว่า จะพูดว่าตนมองคงไม่ใช่ แต่ว่าพรรคเพื่อไทยทำให้เรามองว่าเป็นนายเศรษฐา พรรคเพื่อไทยชี้นำไปแล้ว


“เราไม่ได้มอง หมายความว่าพรรคเพื่อไทยก็ทำท่าให้เราเห็นไง ทั้งคุณเศรษฐา จากการแสดงรู้สึกว่าจะอยู่กับเพื่อไทย แต่ว่ายังไม่ได้เป็นสมาชิก”

โดย panisa_p

12 พ.ย. 2565

82 views