เปิด 21 เมนูเด็ดอาหารอนาคต ต้อนรับการประชุมเอเปคโชว์ศักยภาพ Soft Power ไทย

เปิด 21 เมนูเด็ดอาหารอนาคต ต้อนรับการประชุมเอเปคโชว์ศักยภาพ Soft Power ไทย


การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย.นี้ อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ และเป็น Soft Power ของไทย คืออาหารไทย ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมเมนูเด็ดต้อนรับผู้นำเอเปค ชูเอกลักษณ์ความเป็นไทย 21 เมนู จากโครงการ APEC Future Food for Sustainability ที่ผ่านการประกวดสตาร์ทอัพ 21 ทีม ภายใต้แคมเปญ "Plate to Planet จานนี้เพื่อสิ่งแวดล้อม" ดังนี้



1. Thai Style Noodle with OmegaBalaz Sauce  ทีม Gifted Taster

เอาใจคนรักก๋วยเตี๋ยวน้ำตกที่ไม่อยากเติมเลือด ให้ได้ทานอาหาร Low Sodium อร่อยโดยไม่ง้อผงชูรส และดีต่อสุขภาพ โดยเลือกทำซอสจากเพรียงทราย จ.ชุมพร ที่ให้โปรตีนทางเลือกคุณภาพสูงเทียบเท่าไข่ไก่ ให้กรดอะมิโนกลูตามิกเทียบเท่าสาหร่ายทะเล ให้สมดุลโอเมก้า 3,6,9 เทียบเท่าปลาทะเลน้ำลึก ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเรื้อรังต่าง ๆ ผสมผสานโกโก้ออร์แกนิคจากเชียงใหม่ เข้ากับสมุนไพรไทยที่ต้มเคี่ยวในน้ำซุป เพิ่มเส้นใยอาหารด้วยพืชผักผลไม้ออร์แกนิคของสวนราชบุรี และกาญจนบุรี ที่ดีต่อโลก




2. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจาก microalgae ทีม instant algae

เนื่องจากโปรตีนทางเลือกจากสาหร่ายคอเลล่าในตลาดยังมีผลิตภัณฑ์พร้อมทานน้อยมาก ทางกลุ่มจึงสนใจที่จะนำมาทำให้ทานง่าย สร้างสินค้าโปรตีนทางเลือกให้เพิ่มมากขึ้นในตลาดไทย จึงครีเอทเป็นเมนูบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่นำโปรตีนจากสาหร่ายคอเลล่ามาใช้แทนโปรตีนจากไข่ไก่ที่ผสมอยู่ในตัวแป้งเส้นบะหมี่ ทำให้ได้ตัวเส้นที่มีคุณค่าทางอาหาร โปรตีนสูง ไขมันต่ำ อร่อยเข้าถึงง่ายในราคาย่อมเยาว์ ช่วยกระตุ้นให้คนรู้จักโปรตีนทางเลือกนี้มากขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกในการทำเกษตรกรรมให้กับเกษตกร





3. Green Curry Probiotic Bowl : ข้าวเขียวหวานแห้งโพรไบโอติกส์ ทีม Gut Culture

ติดอาหารเป็นพฤติกรรมตั้งต้นที่ทำให้เกิดโรค NCDs และซึมเศร้า โดยเมนู “แกงเขียวหวานแห้งโพรไบโอติกส์” อาหารที่มีจุลินทรีย์ดีจานนี้ นอกจากจะดีต่อสุขภาพในแง่ของการขับถ่าย เสริมภูมิคุ้มกันแล้ว ยังดีต่อใจเพราะทำให้ลำไส้สร้างเซเรโทนินได้มากขึ้น ช่วยลดปริมาณจุลินทรีย์ที่ไม่ดี ช่วยทำให้เกิดความอยากกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ อย่าง น้ำตาลน้อยลง และไม่ใช่แค่มีจุลินทรีย์แต่ยังมีไฟเบอร์ที่เป็นอาหารของจุลินทรีย์ เพื่อเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์อีกด้วย




4. พืชพันบุกร้านก๋วยเตี๋ยว ทีม around with me

ทางทีมตั้งใจสร้างสรรค์เมนูอาหารแห่งอนาคตที่เข้าถึงง่ายเพื่อให้คนทั่วไปหันมาปรับพฤติกรรมการกินที่ดีต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน ถึงทุกคนอาจจะไม่รู้จักอาหารแห่งอนาคต แต่เชื่อว่าทุกคนรู้จักก๋วยเตี๋ยวต้มยำแน่นอน จึงนำเมนูนี้มาสร้างสรรค์ให้น่าสนใจ โดยมีองค์ประกอบหลัก ๆ อย่าง เส้นอุด้งไร้แป้งที่ทำจากบุกผสมสาหร่าย ผำ และเห็ดนางฟ้าปลูกเอง หมูรูราดแดงเจี๊ยบ ซอสข้นต้มยำน้ำพริกเผาเทมเป้ น้ำมันผักชี ทิลถั่วป่นกระเทียมเจียว




5. ขนมไข่ผำชูกำลัง Wolffia Power Energy Dessert ทีม M-FIT

มูสเต้าหู้ไข่ผำ เจลลี่น้ำผึ้งไข่ผำ กราโนล่า ครีมเต้าหู้ผำสด สูตรไม่มีเจลาตินจากสัตว์ ขนมไข่ผำชูกำลัง ที่ได้แนวคิดมากจากความชื่นชอบทานเต้าหู้ ผักและขนมหวาน ซึ่งโดยทั่วไปขนมหวานแบบมูสมักมีเจลาตินจากสัตว์ ขนมทั่วไปก็ไม่ค่อยมีโปรตีน ส่วนผสมมักมีแค่ เนย ไข่ และแป้ง ส่วนเต้าหู้ในท้องตลาดก็ไม่ได้มีผลิตภัณฑ์แนวคิดแบบใหม่ เป็นที่มาของการแปรรูปเต้าหู้อาหารโปรตีนสูงให้เป็นมูสขนมหวานที่มี Functional จาก Super food ที่ให้โปรตีน วิตามิน กรดอะมิโนและสารอาหารสูงไม่ต่างจากเนื้อสัตว์และผักสลัด




6. คาร์โบนาร่าด้วยไข่จากพืช (Vegan Cabonara) ทีม CANES Plant-based Culinary Lab 3

เมนู Carbonara ที่ผลิตจากพืช 100% สำหรับสปาเกตตี้เส้นสดเลือกใช้วัตถุดิบที่ให้ค่า gi ต่ำ มีส่วนผสมของข้าว กข 43 และผำจากฟาร์ม Flo Wolffia ที่ให้วิตามิน B12 สูง ตอบโจทย์คนไม่ทานเนื้อสัตว์ ส่วนซอสครีมเข้มข้นได้จากพืชผัก นมข้าวไทยกับธัญพืช แทนนมโอ๊ตหรือนมอัลมอนด์ที่ต้องนำเข้า ผัดกับ Whole-Food Smoked Mushroom Guanciale/ Bacon ที่ทำจากเห็ดรมควันไม้ไทย ใช้ไข่แดงจากพืชผักและดอกไม้ไทย มีโปรตีนสูงใกล้เคียงไข่ไก่ รสชาติเข้มข้น ไม่มีคอเลสเตอรอล เลือกใช้ชีสหมัก กลิ่นหอมธรรมชาติ จากมอลต์ข้าวไทยและธัญพืช




7. Healthy zaru ramen with Plate based Croquettes ทีม Eggyday

เส้นโปรตีนไข่ขาว ไร้แป้ง พลังงานต่ำ เพิ่มรสสัมผัสด้วยเห็ดแครง และงาขี้ม้อน ซึ่งเป็นวัตถุดิบท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย ทานร่วมกับน้ำซุปที่มีรสชาติโดดเด่นเฉพาะตัว เพราะต้องการนำเสนอเมนูสุขภาพ ที่มีรสชาติกลมกล่อม และมีเอกลักษณ์ ผ่านการเลือกใช้สินค้านวัตกรรมเส้นโปรตีนไข่ขาว ที่ได้จากการนำไข่ขาวเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมอาหารมาเพิ่มมูลค่ากว่า 20 เท่า ร่วมกับการคัดสรรค์วัตถุดิบพืชท้องถิ่นจากเกษตรกรต้นน้ำ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน และไขมันโอเมก้าสาม ที่สอดคล้องกับแนวความคิดความยั่งยืนทางอาหาร




8. ขนมชั้นในอนาคต-ขนมชั้นสูตรลดน้ำตาล เสริมใยอาหารและโพรไบโอติก จากทีม เลอชั้น

ขนมชั้นนวัตกรรมใหม่ รูปทรงดอกบัวให้กลิ่นและรสน้ำตาลสดหอมหวล ปรับปรุงสูตรลดน้ำตาลมากถึง 40% ด้วยเทคนิคสลับชั้นหวานและจืดให้ Aftertaste ของชั้นหวานกลบรสชั้นจืด โดยลิ้นยังคงรับรสหวานดั้งเดิม เสิร์ฟพร้อมครัมเบิ้ลมะพร้าว ที่เสริมจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์พิเศษ มีใยอาหารสูง ราดด้วยซอสโปรตีนมะพร้าวรสเค็มหวาน ให้รสชาติครบมิติ หวาน เค็ม นุ่มหนึบ กรุบกรอบ หอมมัน ตามเอกลักษณ์ขนมไทย ส่วนสีชมพูของขนมก็ได้มาจากสารสกัดเปลือกแก้วมังกรที่เสถียรต่อความร้อน ช่วยลด Food-Waste




9. เมนูห่อหอมดวงใจ (ห่อหมก Vegan Ready to Eat) จากทีม ภูติจิ๋วรวมพลัง

ห่อหมก Vegan ชนิดผง (READY TO COOK) ทางเลือกเพื่อสุขภาพ ที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงวัฒนธรรมการทานอาหารไทยอย่างห่อหมกได้ง่ายขึ้น ช่วยเพิ่มมูลค่าจากอาหารพื้นบ้านไปสู่ระดับสากล พกพาสะดวก ด้วยการนำ Food Science มาผสานกับ Food Innovation เปลี่ยนรูปลักษณ์จากเดิมให้เป็นแบบผง ที่ให้รสชาติและ Texture ที่อร่อย สด ใหม่ เหมือนนึ่งจากเตา อีกทั้งยังยืดอายุการเก็บรักษาได้นานกว่าเดิมหลายเท่า ด้วยการผสมผสานวัตถุดิบที่ทำมาจากสมุนไพรไทยหลายชนิด ที่ให้ผลดีต่อสุขภาพ จึงสามารถตอบโจทย์ Life style New Normal ของทุกกลุ่มคนในยุคปัจจุบัน




10. Grinch - Kale Passionfruit จากทีม Molly Ally

Molly Ally มุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไอศครีมที่ไม่มีส่วนประกอบของนม ให้เข้มข้น ครีมมี่ และมีรสชาติอร่อยแบบที่ผู้บริโภคไม่รู้สึกแตกต่าง และได้รับความสุขมากกว่าการทานไอศรีมแบบเดิม ๆ นอกจากนี้ ยังพยามคัดเลือกวัตถุดิบหลักที่นำมาใช้ทำเป็นไอศครีมที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ อร่อย ดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ และดีต่อโลก อย่างรสชาติ Grinch - Kale Passionfruit ที่นำผักแคล Superfood มาจับคู่กับเสาวรสเพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อยและสดชื่น ทำให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ไม่ชอบทานผักมีความสุขจากการได้บริโภคผักในรูปแบบของขนมหวานมากขึ้น




11. โครเก็ตพะแนงแพลนเบส จาก ทีม ลูกชะมวง

เราคิดเมนูที่เหมาะสมกับวัตถุดิบที่ได้จากการปลูกพืชหมุนเวียนของชาวบ้าน อย่าง มันเทศ ถั่วลิสง จนได้เป็นเมนูโคเก็ตพะแนงเเพลนต์เบสในรูปแบบ Fine Dining ที่นำมันเทศมาใช้แทนมันฝรั่ง เลือกใช้โปรตีนทดแทนจาก ขนุน เห็ด ธัญพืช และข้าวหอมมะลิไทย มาทำโคเก็ต ราดด้วยซอสพะแนงชุ่มฉ่ำ ที่ให้รสอร่อย กรอบนอก นุ่มใน มีโปรตีนสูงจากธัญพืชที่หลากหลาย มีสารต้านอนุมูลอิสระเบต้าเเคโรทีนสูง เหมาะที่จะต่อยอดเป็นอาหาร Frozen Food ช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้ดีขึ้นจากการปลูกพืชหมุนเวียนรักษาคุณภาพหน้าดิน สนับสนุนความยั่งยืนของคนในชุมชนจังหวัดระยอง




12. แค๊บ แค๊บ 8 เซียน (เมนูของว่าง) ทีม Sewiito KAP KAP (ซีวีโต้ แค๊บ แค๊บ)

เมนูของว่าง Plant-Based Fusion Food ที่นำส่วนประกอบที่ลงตัวของเมนูชาววังไทยอย่าง กระทงทอง และผัดโหงวก้วย เมนูมงคลของจีน มาจัดเสิร์ฟในรูปแบบ คานาเป้ ชิ้นเล็กพอดีคำ โดยใช้แคบหมูจากพืช สอดไส้ด้วยเครื่องเคราจากพืช 8 ชนิด ที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย นำมาผัดปรุงรสให้จัดจ้านแบบไทย ตกแต่งสวยงามด้วยไมโครกรีน ดอกไม้ ใบไม้กินได้ เหมาะเป็นหนึ่งในเมนูรับรอง 21 ผู้นำ APEC 2022 ให้ได้ลิ้มรสเมนูของว่างไทยโบราณที่หายาก แต่ใส่ความร่วมสมัยให้เหมาะสมกับงานยิ่งใหญ่แห่งปี




13. ข้าวถั่วลูกไก่ยำปักษ์ใต้ ผัก 5 สี จาก ทีม EATVOLUTION

เมนูนี้เลือกนำข้าวถั่วลูกไก่โปรตีนสูง คาร์บต่ำ จัดต็มไปด้วยสารอาหาร แถมให้รสสัมผัสใกล้เคียงข้าวสวย แต่ให้ปริมาณโปรตีนจัดเต็มสูง ๆ แบบไม่ต้องง้อเนื้อสัตว์ นำมารังสรรค์เป็นเมนูข้าวยำจากภูมิปัญญาท้องถิ่นทางภาคใต้ของไทย ทานคู่กับผักและสมุนไพรพื้นบ้าน 5 สี ที่มีประโยชน์ หาได้ง่าย มาทานคู่กับน้ำซอสบูดูวีแกน ที่มีส่วนผสมหลักจากเต้าเจี้ยว ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม อร่อยได้คุณค่าสารอาหารครบ ๆ โดยไม่ต้องง้อเนื้อสัตว์ ทั้งดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ และดีต่อโลก




14. Pudding For Full Liquid iet Patients Energy Plus+ จากทีม Food as Medicine

เป็นเมนูที่ให้พลังงาน โปรตีน แคลเซียม และวิตามินซีสูง จากวัตถุดิบอย่างถั่วเหลือง อมูมีนทางการแพทย์ ผักและผลไม้สด สามารถทำได้ทั้งอาหารหวานและคาว ดัดแปลงเป็นเมนู DIY ได้หลากหลาย ตอบโจทย์ในการเป็นอาหารกลุ่มเพิ่มพลังงาน หรือเป็นอาหารทางเลือกสำหรับผู้สูงอายุ เด็ก 2-5 ปี หรือแม้แต่กลุ่มเฉพาะโรค เช่น ผู้ป่วยฝึกกลืน ผู้ป่วยมะเร็งที่ทำคีโม ผู้ป่วยที่ผ่าตัดผ่านลำคอ คุณแม่ทั้งก่อนและหลังคลอด ผู้ป่วยกลุ่ม Ncd ความดันในโลหิตสูง และ Dm ผู้ป่วยเบาหวาน ก็สามารถทานเมนูนี้ได้เช่นกัน




15. ซาชิมิคอลลาเจนจากเกล็ดปลา ผสานคุณค่าไฮยารูรอนิคจากเห็ดหูหนูขาว จากทีม Delight Food

เกล็ดปลาไทยมีคอลลาเจน ที่ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย รวมถึงเห็ดหูหนูขาวที่อุดมไปด้วยสารไฮยาลูลอนิก ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิว มีประสิทธิภาพด้านการชะลอวัย ทาง Delight Food ได้เล็งเห็นถึงปัญหาขยะจากเกล็ดปลาที่ส่งผลต่อชุมชน ตลอดจนปัญหาด้านราคาของเห็ด จึงมีแนวคิดนำผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ตัวมาใช้ โดยดึงคุณประโยชน์จากสารสำคัญที่มีอยู่ในเกล็ดปลาและเห็ดหูหนูขาว มานำเสนอเป็นอาหารญี่ปุ่น “ซาชิมิคอลลาเจนสกัด” เพราะเข้าถึงไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้ง่าย ช่วยเพิ่มมูลค่าให้เห็ด ช่วยลด Waste ในแปรรูปปลา และถือเป็นการส่งเสริมการเกษตรแบบยั่งยืน




16. ข้าวหลากรส (Re-rice) จากทีม Cereal Killers

ทางทีมเลือกนำ “ข้าว” หลากสายพันธุ์ มารังสรรค์ 9 องค์ประกอบเพิ่มมิติ ให้รสสัมผัสที่แตกต่างในหนึ่งจาน ผ่านการแปรรูปข้าวเทคนิคต่าง ๆ โดยเมนุมีความสนุกสนานในการรับประทาน ตรงที่เมื่อเลือกจับคู่กับองค์ประกอบที่หลากหลายของเมนูจะให้รสชาติย่อย ๆ ที่เปลี่ยนไป ตามส่วนประกอบเสริมสร้างรสชาติ ที่ใช้สมุนไพรและธัญพืชพื้นบ้านออร์แกนิคของประเทศไทยมาปรุงร่วม ดึงเอาทั้งรส เปรี้ยว หวาน เค็ม มัน เผ็ด ฝาด รวมถึงสีสันธรรมชาติของสมุนไพรแต่ละชนิด ถือเป็นเมนูที่ไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์แต่ให้ปริมาณสารอาหารที่จำเป็นต่อการบริโภคในแต่ละวันอย่างครบถ้วน




17. เมี่ยงคำมอร์มิตร(เป็นมิตรต่อคน สัตว์และสิ่งแวดล้อม) จาก ทีม MORE MEAT

แนวคิดของเมนูมาจากการผสมผสาน 2 อาหารของ 2 ประเทศในกลุ่ม APEC อย่าง “เมี่ยงคำจากไทย” และ “แหนมเนืองจากเวียดนาม” ที่ให้ความกลมกล่อมลงตัวได้ในคำเดียว ดีต่อสุขภาพเพราะมีสมุนไพรพื้นบ้านที่หลากหลาย ใช้โปรตีนจากพืชของ MORE MEAT® ที่ไม่มีโคเลสเตอรอล ไขมันต่ำ ให้คุณค่าทางอาหารสูง ดีต่อใจ เพราะย่อยง่าย เป็นเมนูที่คนทานมัง หรือฮาลาล ก็ร่วมโต๊ะสร้างมิตรภาพผ่านมื้ออาหารด้วยกันได้ แถมยังเป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพราะเลือกใช้โปรตีนจากพืชที่ช่วยลดโลกร้อน และสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่นของประเทศ




18. ดิปปู รู้งี้กินตั้งนานแล้ว Brain-friendly curry drip จากทีม ต้นกล้าฟ้าใส

เมนูดิปปู รู้งี้กินตั้งนานแล้ว ทำจากเนื้อปูแพลนท์เบสที่มีวัตถุดิบหลักคือเห็ดหัวลิง ผสมกับขนุนอ่อน เป็นแหล่งโปรตีนทดแทนจากพืช ที่ให้ Texture และความอร่อยไม่แพ้ปู แต่มีราคาถูกกว่าปูถึง 3 เท่า โดยเมนูดิปปูดัดแปลงมาจากน้ำยาปู ที่มีส่วนผสมที่หลากหลายของสมุนไพรเสริมภูมิ ทำให้กินง่าย กินได้บ่อย กินคู่กับอะไรก็ได้ สามารถดัดแปลงต่อยอดได้อีกหลายเมนู ในอนาคตยังสามารถปรับรสชาติดิปเพิ่มได้หลากหลาย ให้ทุกคำที่ทานได้ความอร่อย โภชนาการครบ ดีต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม.




19. ขนมหนุนเงินหนุนทอง จากทีม LoveLocal

“ขนมหนุนเงินหนุนทอง” เป็นขนมที่มีโปรตีนและเส้นใยสูง ปรุงจากวัตถุดิบเหลือทิ้ง ช่วยส่งเสริมความหลากหลายของแหล่งวัตถุดิบทางอาหารและช่วยลดโลกร้อน เหมาะกับผู้แพ้กลูเตน ผู้ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ผู้สูงอายุ ต่อยอดเมนูขนมจากการใช้ “แป้งลูกจาก (สูตรต้ม)” พร้อมปรุง ส่วนไส้ขนม 2 รส ได้แก่ ไส้รสเค็ม-มัน และไส้รสหวานทำจาก “เมล็ดขนุนและเนื้อขนุนสุกจัด” นำมาปรุงกับเครื่องเทศที่มีสรรพคุณเป็นยา ใช้นมอัลมอนด์และน้ำผึ้ง แทนกะทิและน้ำตาลทราย ทำให้ขนมมีรสหวาน มัน เค็ม ครบรส มีสารอาหารครบ 5 หมู่




20. ProTim Magket จาก ทีม TasteLab

ProTim Magket เป็นไอศกรีมสไตล์แมกนั่ม ที่มีส่วนผสมหลักจากโปรตีนจิ้งโกร่ง นมข้าวถั่ว และกระทิ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนและวิตามิน B สูง ProTim Magket ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยสามารถทานได้ มีคุณค่าทางอาหาร มีรสชาติที่อร่อย เป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเพื่อความยั่งยืน ส่วนในมุมมองระดับอุตสหกรรมนั้น Protim Magket สามารถจำหน่ายเป็นรูปแบบแท่งสำเร็จรูป และยังสามารถแตกยอดเป็นผงสำเร็จรูป ทีผู้บริโภคสามารถนำไปใช้ทำเป็นขนมหวานทานเองได้




21. Plant-Based EGGFast จากทีม HOLY FOOD

Plant Based Egg-Fast เมนูอาหารเช้า แพลนท์เบส รักษ์โลก โปรตีนสูง ที่เลือกนำนวัตกรรมไข่เหลวจากโปรตีนถั่วเขียวมาปรุงกับน้ำมันคาร์โนล่าที่ดีต่อสุขภาพ เสิร์ฟบนขนมปังแป้งข้าวเม่าภูมิปัญญาจากจังหวัดอุดรธานี ทานคู่กับอาโวคาโด ผักสลัดออร์แกนิคจากไร่เกษตรกรท้องถิ่น หยอดความเผ็ดจัดจ้านสไตล์ไทยด้วยซอสศรีราชาใส่ไข่ผำ ซูเปอร์ฟูด ที่มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำและยั่งยืนกว่า เลือกใช้โปรตีนจากถั่วเขียวแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ สนับสนุนผลผลิตชุมชน แฝงเอกลักษณ์ไทยในเวทีอาหารสากล


และนอกจากเมนูอาหารอนาคต ทั้ง 21 เมนูแล้ว ในส่วนของเมนูหลักที่จะใช้สำหรับ งานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์ผู้นำเอเปค ซึ่งจะจัดขึ้นที่หอประชุมกองทัพเรือ จะมี เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟอาหารไทยชื่อดัง รับผิดชอบ โดยจะใช้ใช้ทีมงานทั้งหมด 300 คนรังสรรค์เมนูต่างๆ จัดสรรวัตถุดิบจากทั่วประเทศ มาประกอบอาหารไทยขึ้นชื่อ 4 คอร์ส ให้กับแขกวีไอพี ที่จะมาเข้าร่วมงานประมาณ 400 คน  อาทิ ข้าวซอย/ ต้มข่าไก่/ ต้มยำ/ ขนมหม้อแกงเผือกภูเขา/ เครื่องดื่มก็จะเป็นไวน์ไทยจากเขาใหญ่ เป็นต้น ด้วย


ธีรวัฒน์ ซ้วนตั้น
คอลัมน์ :  ใต้เตียงการเมือง



โดย paweena_c

7 พ.ย. 2565

882 views