เลือก(สัก)ตั้ง Ep 52 : ปรากฏการณ์ผู้สมัครทิ้งพรรค

เมื่อรู้ตัวว่ากระแสพรรคไม่ดี จึงมีผู้สมัครจำนวนหนึ่งใช้กลยุทธ์ที่ถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสมและความซื่อสัตย์ โดยตัดความเป็นพรรคออกจากป้ายหาเสียง จนเสียงตั้งคำถามดังกระหึ่ม

ถึงตอนนี้แม้หลายคนไม่อยากยอมรับ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือกระแสของอดีตพรรคร่วมรัฐบาลนั้นไม่ค่อยดีนัก ขณะที่กระแสของอดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ดีขึ้นเรื่อยๆ

เรื่องหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจกันก็คือเลือกตั้งใหญ่นั้น กระแสพรรคมีผลอย่างสูง  ซึ่งในหลายพื้นที่อาจจะมากกว่าตัวผู้สมัครด้วยซ้ำไป

พูดง่ายๆคือ ต่อให้ทำพื้นที่มาดีขนาดไหน แต่หากกระแสพรรคไม่มาก็อาจจะสอบตกได้ เพราะคนมองไปถึงการเลือกรัฐบาลมากกว่าเลือก ส.ส. พื้นที่

แน่นอนว่า บรรดาผู้สมัครหลายคนรับรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี จึงต้องหาทางรับมือ และหลายคนมีเดิมพันที่ต้องเป็น ส.ส. ให้ได้ เราจึงเห็นยุทธวิธี ที่เรียกว่า “ยอมสละอวัยวะ เพื่อรักษาชีวิต” ผู้สมัครบางคนจึงเลือก “สละพรรค เพื่อรักษาโอกาส”  และหนักเข้าถึงยอมทิ้งจุดเด่นของพรรค ที่ตัวเองมองว่าเป็นโซ่ล่ามและอาจทำให้แพ้

ประการแรกคือผู้สมัครบางคน ยอมที่จะตัดโลโกพรรคออกจากป้ายหาเสียงของตัวเอง  เหลือแต่เพียงชื่อและหมายเลขประจำตัวผู้สมัครแบบแบ่งเขตเท่านั้น เช่นผู้สมัครคนนี้ ที่เดิมมีโลโกพรรคขนาดใหญ่อยู่บนป้ายหาเสียง แต่ถึงตอนนี้เหลือเพียงภาพของตัวเอง ส่วนโลโกพรรคอยู่บนอกเสื้อตัวเล็ก ๆ เท่านั้น

ที่ยิ่งไปกว่านั้น นอกจากจะตัดชื่อและโลโกพรรคออกแล้ว ยังเลือกที่จะสละกระทั่งสีของพรรค เช่นผู้สมัครคนนี้ ลงสมัครในพื้นที่ภาคเหนือที่ว่ากันว่าเป็นพื้นที่ของเพื่อไทย งานนี้พรรคต้นสังกัดสีน้ำเงิน แต่กลับเปลี่ยนไปสีในป้ายเป็นสีแดง และหากเปรียบเทียบกับด้านหลังที่เป็นพรรคใหญ่ จะเห็นว่าเหมือนกันจริงๆ

งานนี้เราต้องดูว่าพรรคต้นสังกัดจะว่าอย่างไร ขณะที่สังคมเองก็ตั้งคำถามถึงความเหมาะสม และความซื่อสัตย์กับผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ที่แน่ ๆ การทำแบบนี้ไม่เป็นผลดีกับใคร ทั้งตัวผู้สมัคร พรรค หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

โดย paweena_c

2 มิ.ย. 2566

2 views