หนุ่มโวยขึ้นรถไฟ ซื้อตั๋วชั้น 3 ไม่ระบุที่นั่ง โดนไล่ที่กลางทาง ต้องเปลี่ยนมายืน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวร้องเรียนในกลุ่ม รถไฟไทย TrainThailand หลังซื้อตั๋วรถไฟชั้น 3 กรุงเทพฯ-นครปฐม แบบไม่ระบุที่นั่ง ทำให้โดนไล่ที่นั่งกลางทาง โดยระบุว่า

“ช่วยชี้แจงและชดเชยกับความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยครับ

เจตนาซื้อตั๋วรถไฟนั่งจากกรุงเทพอภิวัฒน์กลับนครปฐม ขึ้นมาจากกรุงเทพอภิวัฒน์มีที่นั่งว่างนั่งปกติ...แต่มาโดนไล่ที่เมื่อถึงสถานีศาลายา

ผมไม่ได้ซื้อตั๋วรถไฟ เพื่อ...

1.มาโดนไล่ที่บนรถไฟไทย

2.มายืนบนรถไฟไทย

3.มาเสี่ยงชีวิตบนรถไฟไทย

4.มาเสี่ยงกับระบบการจำหน่ายตั๋วที่ห่วยมากของการรถไฟไทย


***ขอเพิ่มเติมรายละเอียด นะครับ

1.ตอนซื้อตั๋ว ที่สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ เจ้าหน้าที่ไม่ได้บอกว่าตั๋วเต็ม ตั๋วหมด หรือ เป็นตั๋วยืน แต่อย่างใด และตั๋วที่ซื้อเป็นตั๋วพิเศษรถนั่ง ชั้น 3 ธรรมดา ที่พ่วงในขบวนรถด่วนหรือรถเร็ว ซึ่งตั๋วของผมไม่ระบุที่นั่ง แต่ตั๋วของพี่อีกท่านระบุที่นั่ง ทั้งๆ ที่เป็นรถไฟขบวนเดียวกัน ชั้น 3 ธรรมดาเหมือนกัน *แล้วทำไมไม่ทำให้เหมือนกัน ไม่ระบุที่นั่งให้ผม แต่พี่อีกคนมีระบุ ทำให้ผมถูกไล่ที่นั่ง* ครับ

2.ทำไมเมื่อจำหน่ายตั๋วจนเต็มที่นั่งในขบวนรถแล้ว จึงยังขายตั๋วเพิ่ม และให้คนขึ้นมาบนรถไฟเพิ่ม จนไม่มีที่นั่ง และต้องยืนบนขบวนรถไฟ ซึ่งเกินกว่าที่นั่งที่มีและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น เพราะต้องยืนบนรถไฟ

3.การที่รถไฟให้คนขึ้นมาบนรถไฟเพิ่มจนยืนเต็มรถไฟ ไม่มีที่นั่ง มีการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ใดๆเพิ่มขึ้น หรือไม่?

4.การจำหน่ายตั๋ว มีทั้งระบุที่นั่ง และไม่ระบุที่นั่ง ซึ่งมี 2 มาตรฐาน ทำให้เกิดคนเป็น 2 พวก คือ ที่ชอบและไม่ชอบ เป็นจำนวนมากพอๆ กัน ทำไมไม่ทำให้ชัดเจน เช่น ระบุที่นั่งทั้งหมด ใครเดินทางระยะไหนก็ให้ระบุ เมื่อคนลงที่นั่งว่างก็ขายที่นั่งเพิ่มเติมได้ที่ว่างลง ไม่ทำให้ผู้โดยสารสับสนและเสียความรู้สึกเมื่อถูกไล่ที่นั่ง ซึ่งตรวจสอบได้

#การรถไฟแห่งประเทศไทย

#พีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

#รถไฟไทย


เมื่อมีสมาชิกถามว่า ตั๋วที่ซื้อไม่ได้ระบุที่นั่งหรือไม่ ทางผู้โพสต์ยังได้คอมเม้นต์เพิ่มเติมว่า

“ไม่ได้ระบุที่นั่งครับ เจ้าหน้าที่บอกนั่งไหนก็ได้ที่ว่าง แต่ไม่มีที่นั่ง โดนไล่ที่ เนื่องจากผมซื้อเจ้าหน้าที่ไม่ระบุที่นั่งให้ แต่อีกท่านระบุที่นั่ง แค่นี้ก็เป็นปัญหาแล้ว และการรถไฟไม่มีตั๋วยืนนะครับ แต่ต้องยืนเพราะการรถไฟขายตั๋วมากกว่าจำนวนที่นั่งในรถไฟ ทำให้ผู้โดยสารต้องยืน เสี่ยงอันตรายทำแบบนี้ได้หรอครับ?

ในเวลาต่อมา มีผู้เข้ามาให้ความรู้ว่า

-แต่ก่อนไม่ขายครับ ก็ดรามากันอดกลับบ้าน เค้าก็เลยต้องขายและถามความสมัครใจ ส่วนตั๋วคุณคือตั๋วอัตราพิเศษบนรถเร็วที่ระยะทางไม่เกิน 50 กิโล คือราคาต่ำสุด 20 บาท และไม่ระบุที่นั่งเพราะที่นั่งถูกจองเต็มครับ หรืออาจจะเหลืออีกแค่ที่เดียวที่อีกคนได้ไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากรับตั๋วมาแล้วถ้าเห็นว่าไม่มีเลขที่นั่งก็ต้องฉุกคิดแล้วครับว่าทำไม ก็เพื่อจะได้ถาม จนท.ให้เคลียร์ตั้งแต่หน้าเคาน์เตอร์

-ตั๋วแบบไม่ระบุที่นั่ง มันก็คือตั๋วยืนกรณีที่ที่นั่งไม่ว่างนั่นแหละครับ แล้วการยืนบนรถไฟมันปกติมาก มาดูรถสายชานเมืองฝั่งตะวันออกดูสิ ทุกสายขายเป็นตัวไม่ระบุที่นั่งทุกใบ ตรงไหนว่างก็นั่ง ถ้าเต็มก็ยืน มันก็แค่นั้น แล้วมาดูช่วงเวลาหลังสี่โมงเย็นดูนะ ยืนกันทุกขบวน

-ในตั๋ว พิมพ์ว่า ไม่ระบุที่นั่งนะครับ คือ ไม่มีที่นั่งครับ ถ้าเจ้าของที่นั่ง มานั่งก็ต้องลุกให้เขานั่งครับ อีกอย่าง แค่นครปฐม แปบเดียวก็ถึงแล้วล่ะครับ

-เวลาไปซื้อตั๋วเจ้าหน้าที่ขายตั๋วจะต้องแจ้งแก่ผู้ซื้อเสมอ หากรถขบวนนั้นๆที่นั่งเต็ม เพื่อถามความประสงค์และสมัครใจที่จะเดินทาง ถ้าผู้ซื้อยืนยัน เขาจะขายให้ครับ แล้วการขึ้นรถด่วน,รถเร็วจงจำไว้เสมอว่า ไม่ระบุที่นั่งนั้นหมายถึงตั๋วยืน ถ้าเป็นต่างชาติตั๋วจะระบุชัดเจนว่า Standee เลยล่ะครับ

นั่งก่อนได้ครับ หากเวลานั้นที่นั่งยังว่างอยู่ เมื่อเจ้าของมาแสดงตั๋วแก่ท่าน ท่านต้องลุกคืนสิทธิ์แก่เขาครับ เป็นปกติ ควรเคารพซึ่งกันและกันครับ ท่านจะได้เดินทางอย่างมีความสุข

-ชินคันเซนที่ญี่ปุ่น ก็ระบบนี้ครับ มีบางตู้ บางสาย ขายตั๋วไม่ระบุที่นั่ง

โดย thichaphat_d

30 ก.ย. 2567

1.1K views

EP อื่นๆ