หนุ่ม 26 เพิ่งพ้นคุก รับจ้างขนยาบ้าเกรดเอ ล็อตใหญ่ 3.8 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 300 ล้าน

วันนี้ (3 ก.ย.) ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ที่ จ.นครพนม ขบวนการค้ายาบ้า ตามแนวชายแดน ยังคงพยายามลักลอบขนยาเสพติด ยาบ้า เข้ามาในพื้นที่ เพื่อส่งเข้าพื้นที่นอนในของไทยต่อเนื่อง ยิ่งในช่วงระดับน้ำโขง ทำให้มีการฉวยโอกาสลักลอบนำเข้ามากขึ้น เพราะทำให้เกิดความสะดวกในการลำเลียงขน นำเรือเข้าจอดริมฝั่งได้ง่าย กว่าช่วงฤดูแล้งน้ำโขงแห้ง ถึงแม้เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงจะมีมาตรการเข้ม สกัดจับกุมปราบปราม แต่ขบวนการค้ายาบ้า ข้ามชาติยังพยายาม ลักลอบนำเข้าต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ จะใช้ขบวนการเป็นกลุ่มเยาวชน ที่เป็นทาสยาบ้า ผันตัวจากเสพ หันมารับจ้างขน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มขบวนการที่พ้นโทษออกมาแต่ไม่สำนึก หันมารับจ้างขน เพราะมีความชำนาญ รู้ช่องทาง โดยจากข้อมูลการจุมยาเสพติดในพื้นที่ จ.นครพนม ตั้งบแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน มีสถิติการจับกุมยาบ้า มากกว่า 10 ล้านเม็ด

ล่าสุด นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นคพรนม พร้อมด้วย พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ ผบ.นรข.น.อ.วรรณะ เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม พ.อ.ศิวดล ยาคล้าย ผอ.หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งตัน และเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นบ.ยส.24) พ.อ.กันตพล จันทะนันท์ รอง ผอ.นบ.ยส.24 ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง แถลงการณ์จับกุม เยาวชน ขบวนการค้ายาเสพติดตามแนวชายแดน รายใหญ่ จับกุม  นายศุภกร อายุ 26 ปี ชาว ต.คลองเรือ อ.วิหารแดง จ.สระบุรี พร้อมของกลางรถยนต์ กระบะติดตั้งตู้บรรทุกสินค้า เป็นตู้แบบทึบ ไว้ลักลอบขนส่งยาบ้า ภายใน มียาบ้าจำนวน 9 กระสอบปุ๋ย ตรวจนับได้รวม 3.8 ล้านเม็ด มูลค่ามากกว่า 300 ล้านบาท เนื่องจากเป็นยาบ้า เกรดเอ มีตราสัญลักษณ์ ในแพคเกจ เป็นตราเลข 999 และมีดาว 5 ดวง จากข้อมูลพบว่าเป็นยาบ้าเกรดเอ มีราคาซื้อขายตามแนวชายแดนสูงไม่ต่ำกว่า เม็ดละ 100 บาท ส่วนเพื่อนร่วมแก๊งอีกคน ที่ขับรถยนต์เก๋ง เคลียร์เส้นทาง ได้ไหวตัว จอดรถยนต์ วิ่งหลบหนี อยู่ระหว่างการเร่งติดตามตัง ขยายผลหานายทุน เชื่อว่าจพะมีนายทุนในพื้นที่ คอยดูแลอำนวยความสะดวกเส้นทาง

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก นรข.เขต นครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง สืบทราบว่า จะมีการลำเลียงลักลอบขนส่งยาบ้ามาจาก สปป.ลาว นำเข้าทางเรือ ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นคพรนม เขตรอยต่อ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร จนกระทั่งพบรถยนต์ ต้องสงสัย วิ่งมาถึงจุดตรวจจุดสกัด ในพื้นที่ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จึงสกัดตรวจค้นจับกุมไว้ได้

สอบถามผู้ต้องหา สารภาพ รับจ้าง จากนายทุน ทำหน้าที่ขับรถยนต์ ของกลาง ที่มีขบวนการค้ายาบ้า วางแผน ทำงานคนละหน้าที่ ตั้งแต่การลำเลียงขนส่ง มาบรรทุกในรถยนต์ขนส่ง ส่งมอบต่อให้คนขับรับหน้าที่ต่อ ได้ค่าจ้าง 50,000 บาท โดยมากับเพื่อนร่วมแก๊ง ขับรถยนต์มาอีกคัน แต่หลบหนีได้ นอกจากนี้ยังตรวจสอบข้อมูล พบว่า พึ่งพ้นโทษจำคุกมาไม่ถึงปี ในข้อหาค้ายาบ้า แต่ไม่สำนึก ออกมากระทำผิดซ้ำอีก ขนล็อตใหญ่ หวังรายทางลัด อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผล ติดตามจับกุมเครือข่ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมเพิ่มความเข้มในตรวจสอบ คัดกรอง จับกุม ทั้งผู้ค้า ผู้เสพ รายย่อย รายใหญ่ เป็นการตัดวงจร

โดย olan_l

3 ก.ย. 2567

254 views

EP อื่นๆ