งานเข้านักกีฬา 'เกาหลีเหนือ' จ่อถูกลงโทษ เหตุ ยิ้มมากไป-ถ่ายเซลฟี่กับนักกีฬา 'เกาหลีใต้'

งานเข้านักกีฬา 'เกาหลีเหนือ' จ่อถูกลงโทษ เหตุละเมิดกฎห้ามติดต่อกับนักกีฬาต่างชาติ ยิ้มมากเกินไป ถ่ายเซลฟี่ร่วมกับนักกีฬา 'เกาหลีใต้' ขณะรับเหรียญรางวัลโอลิมปิก 2024



เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 67 'Daily NK' สื่อเกาหลีใต้ อ้างถึงแหล่งข่าวระดับสูงในกรุงเปียงยาง รายงานว่า คณะผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกเกาหลีเหนือ และนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน กำลังถูกตรวจสอบอุดมการณ์อย่างครอบคลุม ตั้งแต่กลับมาถึงเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ซึ่งการตรวจสอบเหล่านี้ ดำเนินการเพราะเกาหลีเหนือถือว่าการเข้าพักในต่างประเทศเป็นการสัมผัสกับสิ่งที่เรียกว่า "การปนเปื้อน" วัฒนธรรมที่ไม่ใช่สังคมนิยมของประเทศตน



ซึ่งก่อนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก นักกีฬาเกาหลีเหนือได้รับคำสั่ง ไม่ให้ติดต่อ โต้ต้อบกับนักกีฬาต่างชาติ รวมถึงชาวเกาหลีใต้ หากพบว่ามีการละเมิดคำสั่งนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องอาจถูกลงโทษ และในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ได้มีการนำโปรแกรม "Victory Selfie" มาใช้ โดยให้ผู้ได้รับเหรียญรางวัลสามารถถ่ายเซลฟี่บนแท่นรับรางวัลได้ โดยใช้ "Galaxy Z Flip 6 Olympic Edition" ของ Samsung สมาร์ตโฟนสัญชาติเกาหลีใต้



ซึ่งในการแข่งขันเทเบิลเทนนิส ประเภทคู่ผสม หลี่ จองซิก และ คิม กุมยอง 2 นักกีฬาเกาหลีเหนือ ซึ่งคว้าเหรียญเงิน ได้ถ่ายเซลฟี่กับลิม จองฮุน และ ชิน ยูบิน คู่นักกีฬาจากเกาหลีใต้ที่ได้เหรียญทองแดง และ หวัง ชู่ชิน และซุน หยิงซา คู่นักกีฬาจากจีนที่ได้เหรียญทอง ทั้ง 2 จึงได้รับการประเมินในเชิงลบในรายงานที่ส่งถึงพรรค แม้ว่าช่วงเวลาดังกล่าวจะถือเป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจในสายตาสื่อระหว่างประเทศทั่วโลก แต่ก็อาจนำไปสู่การลงโทษในเกาหลีเหนือ



โดยข้อมูลจากแหล่งข่าวรายงานว่า นักกีฬา “ยิ้มมากเกินไป” ขณะที่มีนักกีฬาเกาหลีใต้ ซึ่งทางการระบุว่าเป็นศัตรูหมายเลข 1 อยู่ข้าง ๆ โดย คิม กุมยอง ถูกวิจารณ์ว่ายิ้มขณะถ่ายเซลฟี และหลี่ จองซิก ถูกวิจารณ์ว่าจ้องมองและยิ้มให้นักกีฬาคนอื่น ๆ หลังจากก้าวลงจากโพเดียม



นอกจากนี้ คิม มิแร ผู้คว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขันกระโดดน้ำ 10 เมตรหญิง ยังตกเป็นข่าวพาดหัวข่าวเรื่องการถ่ายเซลฟีกับนักกีฬาจากประเทศอื่น ๆ



อย่างไรก็ตาม นักเทเบิลเทนนิสคู่ผสม แตกต่างจากคิม มิแร ที่ถ่ายเซลฟีกับนักกีฬาที่ได้รับเหรียญ เนื่องจากเธอเลี่ยงที่จะถือโทรศัพท์เอง แต่ปล่อยให้นักกีฬาจีนทำแทน ซึ่งยังต้องรอดูกันต่อไปว่าเธอจะถูกลงโทษหรือไม่ เนื่องจากนักวิเคราะห์บางคน ระบุว่า เธอเลี่ยงที่จะใช้โทรศัพท์ซัมซุงของเกาหลีใต้ เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งนี้



ทั้งนี้  Daily NK รายงานว่า ยังไม่แน่ชัดว่าทางการเกาหลีเหนือจะลงโทษนักกีฬาที่ถ่ายเซลฟี หรือจะแก้ไขปัญหานี้ด้วยการตักเตือนหรือวิพากษ์วิจารณ์เล็กน้อย โดยแหล่งข่าว กล่าวว่า "นักกีฬาที่ติดต่อโต้ตอบกับนักกีฬาต่างชาติ เช่น การถ่ายเซลฟี จะต้องไตร่ตรองข้อผิดพลาดของตนเองอย่างจริงจัง เพื่อหลีกเลี่ยงการลงโทษทางการเมืองหรือการบริหารในอนาคต"

โดย nut_p

22 ส.ค. 2567

558 views

EP อื่นๆ