อดีตผู้สมัคร สว. ร้องป.ป.ช. สอบจริยธรรม สส.ภูมิใจไทย ฮั้วเลือกตั้ง สว.

วันนี้ (22 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมากลุ่มผู้สมัคร สว.ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าแจ้งความให้ตำรวจสืบสวนกรณี ส.ส.พรรคภูมิใจไทยคนหนึ่ง มีพฤติกรรมเสนอประโยชน์ให้กับผู้สมัคร สว.ที่ผ่านระดับจังหวัดขอนแก่น ซึ่งอาจนำไปสู่การฮั้วเลือก สว.ระดับประเทศ ล่าสุดตำรวจส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ขอนแก่นสืบสวนเนื่องจากอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม

“แต่ถ้าผ่านแล้วให้ดูแลน่ะได้ อาจให้เป็นผู้ช่วย สว. เหมือนผู้ช่วย ส.ส. ถ้าเป็นอย่างนั้น มีให้ได้ ตำแหน่งอื่นไม่มีแล้ว สว.ก็เหมือน ส.ส.” คำพูดจากคลิปวิดีโอเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผู้พูดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.สังกัดพรรคภูมิใจไทยคนหนึ่ง ขณะร่วมประชุมกับผู้สมัคร สว.ที่ผ่านระดับจังหวัดขอนแก่น เพื่อเข้าสู่ระดับประเทศ

พยานที่อยู่ในเหตุการณ์อ้างว่า ส.ส.คนนี้มีพฤติกรรมส่อไปในทางให้คุณให้โทษกับผู้สมัคร สว.ที่ผ่านระดับจังหวัดขอนแก่น โดยมีการเสนอว่าจะดูแลผู้สมัครที่ผ่านระดับจังหวัดให้ค่าที่พักค่าเดินทาง เพื่อเข้าไปเลือก สว.ระดับประเทศ รวมทั้งเสนอให้รับตำแหน่งผู้ช่วย สว. ซึ่งอาจนำไปสู่การฮั้วเลือก สว.ระดับประเทศ จนทำให้บางจังหวัดมี สว.จำนวนมาก แต่บางจังหวัดกลับไม่มี สว.แม้แต่คนเดียว

คลิปวิดีโอนี้เป็นหนึ่งในหลักฐานที่กลุ่มผู้สมัคร สว.ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม สว.ใสสะอาดอีสาน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดสุดตำรวจส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ขอนแก่นสืบสวนเนื่องจากอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม

นายคุ้มพงษ์ ภูมิภูเขียว ทนายความและตัวแทนกลุ่ม สว.ใสสะอาดอีสาน ระบุว่า หลังจากที่ตำรวจส่งสำนวนมายัง ป.ป.ช.ขอนแก่น ก็ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เพื่อหารือแนวทางการรวบรวมพยานหลักฐานให้มีความรัดกุมเพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าเป็นการทุจริตการเลือกตั้ง ที่อาจมีเครือข่ายนักการเมืองอยู่เบื้องหลังทำเป็นขบวนการในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ด้านนายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ขอนแก่น ระบุว่า หลังจากนี้ทาง ป.ป.ช.จะเร่งรวบรวมหลักฐาน และสอบพยานที่ปรากฏในคลิป ซึ่งบางส่วนอ้างว่าอยู่ในขบวนการฮั้วเลือก สว. หากพบว่าข้อเท็จจริงมีเพียงพอ ป.ป.ช.ขอนแก่นก็จะเสนอตั้งไต่สวนเอง หรืออาจส่งสำนวนให้สำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมืองและองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการทำคดีนี้

ข้อมูลจาก กลุ่ม สว.ใสสะอาดอีสาน อธิบายพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลที่อาจเข้าข่ายการฮั้วเลือก สว.ระดับประเทศ ซึ่งอาจไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่จังหวัดขอนแก่น แต่เป็นเครือข่ายนักการเมืองที่มีวางแผนเป็นขบวนการ โดยเข้าไปติดต่อกลุ่มผู้สมัคร สว. ที่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด แล้วเสนอการตอบแทน เพื่อให้เข้าไปเลือกระดับประเทศ เป็นการฮั้วเลือก สว.หรือซื้อเสียงกว่า 600 คน คาดว่าต้องใช้เงินในกระบวนการนี้กว่า 1,200 ล้านบาท

โดย olan_l

22 ส.ค. 2567

516 views

EP อื่นๆ