ร้านกัญชาโวย! ลงทุน 10 ล้าน จดทะเบียนถูกต้อง รัฐจะดึงกลับเป็นยาเสพติด ถามเยียวยาอย่างไร

ร้านกัญชาขอนแก่น ติงรัฐบาลดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ไม่ให้ผู้ประกอบการตั้งตัว ซึ่งลงทุนไปเกือบ 10 ล้านบาท พร้อมถามจะเยียวยาอย่างไร เพราะทำตามระเบียบทุกอย่างอย่างถูกต้อง


วันนี้ (9 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ร้านกัญชาแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น เพื่อสอบถามความคิดเห็นภายหลังมีความชัดเจน จากคณะกรรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้ "กัญชา-กัญชง" เป็นยาเสพติดแล้ว โดยคาดว่าในวันที่ 1 ม.ค.2568


เจ้าของร้านกัญชา กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะนำกัญชา กลับมาเป็นยาเสพติด โดยคาดว่าจะมีผลวันที่ 1 ม.ค. 2568 ซึ่งเหลือระยะเวลา ประมาณ 6 เดือน โดยส่วนตัวยอมรับว่ารัฐบาลไม่ให้โอกาสผู้ประกอบการปรับตัว เพราะเป็นเวลาที่รวดเร็วและกระชั้นชิด อีกทั้งยัง ไม่มีความชัดเจนในหลายอย่าง ว่าจะต้องเยียวยาผู้ประกอบการ ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายอย่างไร เพราะร้านได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐบาลที่เปลี่ยนกลับไปกลับมา ซึ่งยังยืนยันว่า เรื่องนี้มีทางออก ด้วยการกำหนดให้ กัญชาเป็นพืชควบคุม และออกระเบียบ ให้ชัดเจน ว่า ผู้ประกอบการ ที่จะทำธุรกิจต่อต้องเดินไปในทิศทางไหน


" ร้านได้รับผลกระทบตั้งแต่ครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้นำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ซึ่งตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ต้องลดกำลังการผลิต เงินที่ลงทุนไปทั้งการทำร้าน การทำฟาร์มเกือบ10ล้านยังไม่คืนทุน และขณะนี้ผู้ประกอบการหลายรายทั่วประเทศก็ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน ซึ่งผมมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบกลับเป็นผู้ประกอบการและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สัปดาห์ที่ผ่านมามีการรวมตัวกันในนามเครือข่าย กัญชาไทย เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวน และ กำหนดให้กัญชาเป็นพืชควบคุม คือทางออกที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามร้านจำหน่าย ผลิตภัณฑ์กัญชาหลายรูปแบบ มีลูกค้าทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งลูกค้าหลายคน ก็ไม่เห็นด้วยที่จะนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดแต่จะให้เป็นพืชควบคุมแทน"


ขณะที่ลูกค้าชาวรัสเซีย กล่าวว่า กังวลกับกฎหมายไทยที่จะดึงกัญชามาเป็นยาเสพติด ปัญหาของกัญชามีอย่างเดียวคือเรื่องกลิ่น หากเทียบผลกระทบ ไม่ร้ายแรงเท่าเหล้า บุหรี่ และยาบ้า ด้วยซ้ำ และการใช้กัญชาทุกวันนี้ก็มีการจัดโซนนิ่งเป็นระเบียบอยู่แล้ว และตนเองอยู่ในประเทศไทยกว่า 10 ปี และใช้กัญชาเพื่อผ่อนคลาย ซึ่งหากบริหารจัดการดีๆประเทศไทยควรจะเป็นผู้นำ ในเรื่องกัญชาและสร้างเศรษฐกิจ หมุนเวียน เป็นจำนวนเงินไม่น้อย

โดย parichat_p

9 ก.ค. 2567

64 views

EP อื่นๆ