ครอบครัวติดใจ แพทย์วินิจฉัยโรคผิดทำเด็ก 15 ปี ดับ พบผู้เสียหายหลายรายจากรพ.เดียวกัน

ญาติคาใจ รพ.วินิจฉัยโรคผิด ทำเด็กชายวัย 15 ปีเสียชีวิต เผยมีผู้เสียหายร้องเรียนโรงพยาบาลเดียวกันอีกเพียบ มูลนิธิเป็นหนึ่งเตรียมพาเข้าร้องกระทรวงสาธารณสุข เร่งตรวจสอบการทำงานของโรงพยาบาล


จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวหัวอกของความเป็นพ่อที่เสียลูกชายไป โดยระบุข้อความว่า “หัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่แทบสลาย ลูกชายคนเล็กต้องมาจากไป เพราะเหตุใดกันแน่? ก็ใช่…ครั้งนี้มันเป็นอุบัติเหตุ แต่จากเหตุการณ์นี้ มองว่าหมอ น่าจะช่วยน้องได้ หากกระทำตามขั้นตอนและวินิจฉัยอาการ พร้อมเพิ่มความใส่ใจคนไข้ให้มากกว่านี้ หรือรับมือไม่ไหวก็รีบส่งตัวน้องไป รพ.ประจำจังหวัด ที่มีเครื่องมือพร้อมได้ แต่แล้วทำไม ทำไม ทำไม”


ล่าสุดวันนี้ (19 มิ.ย.67) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ฌาปนกิจ น้องเอ (นามสมมุติ) อายุ 15 ปี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตนั้นทางญาติสงสัยและอยากตั้งคำถามไปยังหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลถ้ามีการตรวจและวินิจฉัยอาการบาดเจ็บที่ดีกว่านี้ผู้ตายอาจจะรอดชีวิตก็เป็นได้ นอกจากนี้ในระหว่างพิธีฌาปนกิจทางผู้เสียหายรายอื่นได้มีการถือรูปผู้ตายเข้ามาในงานเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับญาติที่เสียชีวิตไปด้วย ขณะเดียวกันต้นอ้อ จากมูลนิธิเป็นหนึ่ง พร้อมคณะ ก็ได้เดินทางมาร่วมพิธีฌาปนกิจศพในครั้งนี้ด้วย


พ่อของน้องเอ กล่าวว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 มิ.ย. ลูกชายของตนเองได้ประสบอุบัติเหตุ ขี่รถจักรยานยนต์ล้มศีรษะฟาดพื้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งโรงพยาบาล จากนั้นแพทย์ แจ้งว่าลูกชายของตนเองอยู่ในอาการมึนเมา ไม่พร้อมที่จะให้รักษา จึงต้องให้สงบสติอารมณ์ก่อน โดยให้ยาแก้ปวดและยาแก้อักเสพมากิน และให้นอนดูอาการตั้งแต่เวลา 19.30 น. - 02.00 น. จนกระทั่งอาการทรุดลงเรื่อยๆ ตนเองได้จับดูชีพจร และจับมือลูกชายดู เริ่มไม่ตอบสนอง ก่อนที่จะมีอาการชัก น้ำลายฟูมปาก และเมือเกร็ง


หลังจากนั้นไม่นานชีพจรก็ไม่มีแล้ว แพทย์จึงได้พยายามปั๊มหัวใจอยู่นาน จึงกลับมามีชีพจรอีกครั้ง เวลา 05.00 น. แพทย์จึงได้ส่งตัวลูกชายไปที่โรงพยาบาลอีกแห่งใน จ.นครราชสีมา ซึ่งแพทย์ได้ทำการเอกซเรย์สมองพบว่ามีเลือดคั่งอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมาไม่นานลูกชายของตนเองก็เสียชีวิตแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ตนเองและครอบครัวรู้สึกติดใจ ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าลูกชายของตนเองประสบอุบัติเหตุอาการสาหัส และได้รับผลกระทบทางสมอง จนหมดสติ เพราะถ้าส่งตัวไปตั้งแต่ทีแรกก็น่าจะทำให้ลูกชายของตนเองรอดชีวิต เรื่องนี้ตนเชื่อว่าเกิดจากความบกพร่องของโรงพยาบาล จึงอยากขอความเป็นธรรมให้กับครอบครัวของตนเองด้วย


ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง กล่าวว่า ตนเองได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติผู้ที่เสียชีวิต จากการไม่ได้รับการรักษาที่ดีของโรงพยาบาล ซึ่งอาจจะเกิดจากการวินิจฉัยโรคที่ผิดพลาด หรือการเพิกเฉยจากผู้ป่วย โดยขณะนี้มีติดต่อมาที่มูลนิธิเป็นหนึ่งแล้วประมาณ 10 ราย ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน และเป็นโรงพยาบาลเดียวกันทั้งหมด โดยอยู่ในห่วงระหว่างปี 66-67 เฉพาะวันนี้ก็เป็นเคสของ ด.ช.อายุ 15 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต, แม่ของ ด.ญ. อายุ 4 ขวบ ที่เสียชีวิตจากไส้ติ่งแตก และผู้ใหญ่บ้านที่แค่ท้องอืด ไม่อุจจาระหลายวัน ไปโรงพยาบาล หมอให้น้ำเกลือ 3 ขวด เสียชีวิตในเวลาต่อมา


โดยที่แพทย์ระบุสาเหตุของการเสียชีวิตว่าเกิดจากหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ซึ่งทุกคนก็คาใจแต่ด้วยความที่ทุกคนเป็นชาวบ้านก็ไม่รู้ว่าจะไปพึ่งพาใครได้ เมื่อเกิดกรณีของเด็กชายอายุ 15 ปี ได้นำเรื่องราวไปโพสต์ลงในโซเชี่ยล ถึงสาเหตุการเสียชีวิตของลูกชายว่า เกิดอุบัติเหตุเลือดคั่งในสมอง แต่หมอให้แค่ยาแก้ปวดกับยาแก้อักเสพไปรับประทาน ทำให้ญาติผู้เสียชีวิตรายอื่นๆ มาคอมเม้นท์และแชร์เรื่องราวลักษณะเดียวกันเป็นจำนวนมาก

โดย parichat_p

19 มิ.ย. 2567

509 views

EP อื่นๆ