สีสันไหว้ครู นักเรียนทำพานหมูกระทะ พอไหว้เสร็จ อิ่มกันทั่วหน้า

วันนี้ (13 มิ.ย.) ที่จ.อุทัยธานี โรงเรียนหนองฉางวิทยา อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ มีนักเรียนจำนวนกว่า 2,500 คน ผู้บริหาร ครู บุคลาการของโรงเรียนมากกว่า 150 คน ซึ่งวันนี้ทางโรงเรียนได้จัดพิธีไหว้ครู หลังเปิดเรียนมาได้ประมาณ 1 เดือน

โดยดร.อัคคณัฐ อัยรา ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองฉาง กล่าวว่า สำหรับวันไหว้ครูหรือพิธีไหว้ครูของทุกโรงเรียนในประเทศไทยเป็นวันที่มีความสำคัญมากนักเรียนหรือลูกศิษย์จะต้องมีครู และปีนี้เป็นปีพิเศษที่ทางกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้เป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ และต้องการให้การไหว้ครูเข้าสู่วัฒนธรรมและเป็นการลงทะเบียนให้เป็นเอกลักษณ์ของยูเนสโก้ และให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม จึงมีการส่งเสริมให้นักเรียนทุกห้องเรียนได้รำลึกถึงพิธีไหว้ครูอันศักดิ์สิทธิ์ในครั้งนี้ รวมถึงการจัดพานไหว้ครูของนักเรียนก็จะมีการใช้ดอกไม้แสดงถึงเอกลักษณ์การไหว้ครู ยกตัวอย่างเช่นดอกมะเขือแสดงถึงการอ่อนน้อมถ่อมตนดอกเข็มแสดงถึงปัญญาที่ฉลาด ข้าวตอกแสดงถึงการมีระเบียบวินัยการควบคุมตัวเอง และหญ้าแพรกแสดงถึงความเจริญเติบโตและงอกงาม ส่วนในเรื่องการทำพานไหว้ครูก็ขึ้นอยู่กับนักเรียนว่ามีความคิดเห็นอย่างไรหรือแสดงออกความคิดสร้างสรรอย่างไร แต่ขอให้มีองค์ประกอบของการไหว้ครูครบถ้วนการแสดงออกของนักเรียน ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงการสร้างสรร และเป็นนวัฒตกรรมในอนาคต เรื่องความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนเราเปิดกว้างแต่ขอให้อยู่ในพื้นฐานของความถูกต้องและประเพณีอันดีงามของการไหว้ครู

ส่วนพิธีไหว้ครูดังกล่าววันนี้ ทางโรงเรียนได้แบ่งเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกเป็นชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และรอบที่ 2 เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ก่อนพิธี นักเรียนแต่ละห้องแต่ละชั้นเรียนเข้าห้องประชุม ส่วนตัวแทนห้องเรียนที่เป็นตัวแทนถือพานก็มารอขึ้นห้องประชุมเช่นกัน และทำพิธีในห้องประชุมกันจนเสร็จสิ้นพิธี และจากการสังเกต พานในปีนี้ส่วนใหญ่จะเป็นพานสวยงายงามอย่างไทยมีองค์ประกอบครบเช่น ดอกเข็ม ดอกมะเขือ ข้าว ตอกและหญ้าแพรก ซึ่งเป็นสัญญาลักของการทำพานไหว้ครูที่ยึดถือเป็นประเพณีสืบทอดกันมา แต่ก็ยังมีสีสันให้เห็นหลายพานเช่น พานที่ประดับตกแต่งโดยใช้พานเป็นหวดนึ่งข้าวเหนียวประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ต่างๆตามองค์ประกอบ และห้องเรียนนี้ก็อาจจะง่ายเสียเหลือเกิน โดเป็นต้นเข็มในกระถางดอกไม้ ซึ่งซื้อกระถางยังติดราคาอยู่เลย

มีอีกกพานที่เรียกความสนใจอย่างมากให้กับนักเรียน และพานนี้เป็นของนักเรียนชั้น ม.3 ซึ่งได้จัดทำพานหมูกระทะมาทำพิธี หลังเสร็จพิธีนักเรียนก็กินหมูกระทะกันอย่างอร่อยบางคนเข้าไม่ถึงจึงต้องจัดคิวกันเข้ากินหมูกระทะ เมื่อถามว่าทำไมจึงเป็นพานหมูกระทะ นักเรียนบอกว่าครูประจำชั้นมีร้านหมูกระทะ แต่ทุกอย่างช่วยกันทำกันเองไม่ได้ซื้อจากร้านคุณครู และกะว่าจะทำหมูกระทะมาเอาใจและให้คุณครูมาร่วมกินด้วย แต่ด้วยคุณครูติดภาระกินมาไม่ได้

โดย olan_l

13 มิ.ย. 2567

395 views

EP อื่นๆ