‘มาริษ’ เยือน สปป.ลาว เข้าคาราวะ ‘นายกฯ-รมว.กต.’ หารือส่งเสริมการลงทุน-ความร่วมมือ 2 ประเทศ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ เพื่อแนะนำตัวหลังรับตำแหน่ง ซึ่งถือเป็นประเทศแรกที่นายมาริษ เดินทางเยือนหลังเข้าทำหน้าที่ โดยมีนางสาวมรกต ศรีสวัสดิ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวียงจันทน์ ให้การตัอนรับ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว โดยนายสอนไซ ได้แสดงความยินดีในโอกาสนายมาริษ เข้ารับตำแหน่ง และเชื่อว่า การพบกันในครั้งนี้จะเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น รวมถึงขยายความร่วมมือทุกมิติ

ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว ที่ให้โอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ พร้อมฝากความระลึกถึงจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย มายังนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว ด้วย และเชิญเดินทางไปเยือนไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสที่เหมะสมต่อไป

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้เดินทางเข้าพบหารือกับนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว พร้อมขอบคุณที่นายสะเหลิมไซ ส่งสารแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และได้เล่าถึงการเข้าพบนายกรัฐมนตรี สปป.ลาวว่า ได้ให้คำมั่นสัญญาจะพยายามดำเนินนโยบาย เพื่อทำให้ความสัมพันธ์ที่มีระหว่างกันของประชาชนทั้ง 2 ประเทศมีความแน่นแฟ้นกันมากยิ่งขึ้น




ขณะที่ นายสะเหลิมไซ พร้อมร่วมมือกับไทยในทุกมิติ เพราะไทย และ สปป.ลาวมีวัฒนธรรม ประเพณีที่มาจากรากเหง้าเดียวกัน และเป็นประเทศเดียวในโลก ที่พูดกัน 2 ภาษา แต่เข้าใจกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว โดยหวังว่า ความสัมพันธ์ 75 ปี ไทย-สปป.ลาวในปี 2568 จะยกระดับ และมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม เพื่อให้พี่น้องประชาชนไทย-สปป.ลาว ไปมาหาสู่กันมากขึ้น ประหนึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็นญาติมิตรกัน และยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้พบกับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ในวันนี้ (30 พ.ค.) ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทย ได้เน้นย้ำให้ตน หารือถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ กินดีอยู่ดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยว สปป.ลาวด้วย ตนจึงอยากเห็นพัฒนาการด้านการท่องเที่ยวร่วมกัน ให้นักท่องเที่ยวที่มาไทย กัมพูชา มาเลเซีย หมุนเวียนมา สปป.ลาว มากขึ้น และอยากเห็นการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก (Facilities) เพื่อรองรับการท่องเที่ยวใน สปป.ลาวมากขึ้นด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ย้ำด้วยว่า ไทยสนับสนุนบทบาทของ สปป.ลาว ในการเป็นประธานอาเซียนอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สำหรับการเดินทางเยือน สปป.ลาว ของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในครั้งแรก ยังมีการหารือความร่วมมือด้านการค้า และการขนส่งข้ามแดน การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานระหว่างไทย-สปป.ลาว และในภูมิภาค รวมถึงการหารือความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว และการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน รวมทั้งจะแลกเปลี่ยนมุมมอง ต่อสถานการณ์ทั้งในระดับภูมิภาค และระดับระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน







โดย olan_l

30 พ.ค. 2567

76 views

EP อื่นๆ