เกาะบุโหลน จ.สตูล แล้งจัด ฝนทิ้งช่วง ชาวบ้านขาดแคลนน้ำดื่ม จนท.ส่งน้ำ 5 หมื่นขวด ช่วยเบื้องต้น

วิกฤตภัยแล้ง! ชาวบ้านเกาะบุโหลน จ.สตูล เดือดร้อนหนักขาดแคลนน้ำดื่ม หลังฝนทิ้งช่วง ไม่ตกมา 3 เดือน เจ้าหน้าที่ส่งน้ำ 5 หมื่นขวด ช่วยเหลือเบื้องต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งบนเกาะบุโหลน ม.3 ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล เข้าสู่วิกฤติเมื่อฝนทิ้งช่วงนาน 3 เดือน ทำให้เกาะบุโหลน 2 เกาะคือเกาะบุโหลนและบุโหลนดอน ประสบภาวะขาดแคลนน้ำดื่ม ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง อบต.ปากน้ำ อ.ละงู ได้ส่งน้ำดื่มไปช่วยเหลือเบื้องต้น




ล่าสุด นายธีระพงศ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอละงู พร้อมด้วยปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ อส.ลำเลียง น้ำดื่มสะอาดบรรจุขวด จำนวนกว่า 5 หมื่นขวด ที่ส่งมาจากมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภา)ยามยากสภากาชาดไทย ซึ่งส่งผ่าน ศอ.บต. นำใส่เรือประมงเพื่อส่งให้ประชาชนบนเกาะบุโหลน ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 22 ก.ม.เพื่อแก้วิกฤติภัยแล้ง ซึ่งชาวเกาะบุโหลนประสบภาวะขาดแคลนน้ำดื่มตั้งแต่ปลายปี 2566 สภาพอากาศที่แล้งจัด ทำให้อ่างเก็บน้ำบนเกาะขาดแคลนน้ำฝน ที่เป็นน้ำต้นทุนจากธรรมชาติ ประกอบกับถังน้ำเดิมมีตะกอนดินสะสมเป็นเวลานาน จึงมีสภาพพังเสียหาย ต้องได้รับการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน



หลังจากเรือลำเลียงน้ำดื่มไปถึงเกาะบุโหลน ต้องนำน้ำทยอยลงเรือหางยาวเพื่อเข้าส่งถึงเกาะโดยมีชาวบ้านและเด็กๆเข้าแถวรับส่งน้ำเป็นทอดๆ ต่างดีใจที่ได้มีน้ำดื่มหลังจากขาดแคลนน้ำมานานเพราะฝนทิ้งช่วง ประกอบกับช่วงนี้อากาศร้อนจัดทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมาก นายธีระพงศ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอละงู กล่าวว่าทางอำเภอได้ส่งน้ำเข้าช่วยเหลือเพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์เบื้องต้น คาดว่าน้ำดื่มสะอาดบรรจุขวดที่ส่งไปจะสามารถให้ชาวเกาะบุโหลนได้ดื่มกินอย่างน้อย 1 เดือน




ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง อบต.ปากน้ำก็นำไปให้แล้วชุดหนึ่ง ชาวบ้านบนเกาะบุโหลนทั้ง 2 เกาะประมาณ 295 ครัวเรือน หรือ600 คนส่วนใหญ่ใช้น้ำธรรมชาติ ซึ่งมีภาชนะเก็บน้ำฝน ส่วนบ่อน้ำตื้นจะมีปัญหาน้ำแห้งขอดหรือกลายสภาพเป็นน้ำเค็มเนื่องจากเป็นเกาะกลางทะเล ชาวบ้านต้องอาศัยขับเรือออกมาซื้อน้ำบนฝั่งใน อ.ละงู ส่วนน้ำใช้ต้องนั่งเรือไปเอาน้ำที่อ่าวตะโล๊ะวาวเกาะตะรุเตา บางครั้งต้องใช้น้ำทะเลในการอุปโภคอาทิอาบน้ำ ล้างภาชนะต่างๆ แล้วเอาน้ำจืดราดเป็นน้ำสุดท้ายเพื่อประหยัด ความช่วยเหลือที่ทางหน่วยงานราชการนำมาให้คาดว่าจะบรรเทาทุกข์เบื้องต้นได้สักระยะหนึ่ง ซึ่งคาดว่าฝนจะตกในเดือนเม.ย.หรือพ.ค.นี้



โดย JitrarutP

1 เม.ย. 2567

85 views

EP อื่นๆ