ชาวบ้านร้อง ‘ก๊วนเจ็ทสกี’ ขี่แข่งเล่นสนุก บุก ‘เกาะรังนก’ พื้นที่อนุรักษ์ หวั่นกระทบนกอีแอ่น

ชาวบ้านพัทลุงร้องผู้ว่าฯ “ก๊วนเจ็ทสกี” นับ 10 ลำ ขี่แข่งเล่นสนุก ขับเรือวนเวียน รอบเกาะรังนก หมู่เกาะสี่ - เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เสียงดังในพื้นที่อนุรักษ์ หวั่นกระทบนกอีแอ่นจนทิ้งถิ่นอาศัย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ช่วงวันหยุด กลุ่มเรือเจ็ทสกี กว่า 10 ขับเรือวนเวียน รอบเกาะรังนก หมู่เกาะสี่ - เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง พร้อมทั้งขับเรือลอยลำหน้าถ้ำรังนก จนเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลต้องขับเรือไปไล่ออกจากพื้นที่ เนื่องจากเสียงเรือที่ขับแข่งกันอย่างสนุกสนานในพื้นที่หวงห้าม จนเกิดเป็นเสียดัง ทั้งพื้นที่รอบเกาะรังนก ทั้งที่ หมู่เกาะสี-เกาะห้า นั้นเป็นเขตหวงห้ามและเป็นพื้นที่อนุรักษ์



โดยมีการกั้นแนวเขตเขียนป้ายไว้ชัดเจน โดยห่างจากเกาะ 300 เมตร โดยเกาะรังนกเป็นพื้นที่เปราะบางและเป็นพื้นที่สัมปทาน ที่ทางจังหวัดได้เปิดให้มีการสัมปทานรังนกอีแอ่นหมู่เกาะสี่-เกาะห้า ห้ามเข้า และห้ามทำประมง ในเขตดังกล่าว แต่กลุ่มเรือเจ็ทสกี ไม่สนใจ ขับเรือวนรอบเกาะอย่างมีพิรุจ โดยพบว่ากลุ่มเรือเจ็ทสกี ดังกล่าวเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก กทม. แต่ไม่สนใจต่อผลกระทบที่จะตามมาภายหลัง เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเกาะจึงได้นำเรือออกไปเจรจา ก่อนให้กลุ่มเรือเจ็ทสกีขับออกไป

ทั้งนี้ในช่วงนี้เกาะรังนกหมู่เกาะสี-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นช่วงที่นกอีแอ่นกำลังทำรัง โดยทางบริษัทผู้ได้รับการสัมปทานรอจัดเก็บ งวดแรก ของปี โดยปีหนึ่ง สามารถจัดเก็บได้ 3 ครั้งตามสัญญาสัมปทาน



ขณะที่นางกมลทิพย์ ทองฤทธิ์ กรรมผู้มีอำนาจ บริษัท สยามเนสท์ ๒๐๒๒ จำกัด ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง อ้างถึง (๑) สัญญาสัมปทานรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ที่ ๑/๒๕๖๗ ลงวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๖๔ (๒) พระราชบัญญัติอากรรังนกอีแอ่น พ.ศ. ๒๕๔๐



ตามที่บริษัท สยามเนสท์ ๒๐๒๒ จำกัด ได้พบเรือเจ็ทสกีจำนวนกว่า ๑๐ ลำ ในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๖.๕๐ น. วิ่งวนอยู่รอบเกาะรังนก เกาะสี่ เกาะห้า ด้วยความเร็วสูงเสมือนการแข่งขันอย่างสนุกสนานส่งเสียงดังอึกทึกครึกโครมทั่วเกาะ บริษัทฯ จึงได้ส่งพนักงานออกไปตรวจสอบพบว่า นอกจากมีเรือเจ็ทสกีวิ่งวนรอบเกาะด้วยความเร็วสูงแล้ว ยังมีอีกหลายลำจอดอยู่หน้าถ้ำรังนก เมื่อได้เข้าไปสอบถาม จึงได้ทราบว่ามาท่องเที่ยว



ทางบริษัทฯ จึงได้ชี้แจงว่าหากต้องการเข้ามาท่องเที่ยวในหมู่เกาะสี่ เกาะห้านั้น จะต้องแจ้งให้ทางจังหวัดทราบและได้รับอนุญาตจากทางจังหวัดตามระเบียบก่อน จึงจะเข้ามายังเกาะรังนกได้ อีกทั้งการเข้ามาขับขี่เรือเจ็ทสกีรอบเกาะด้วยความสนุกสนานเช่นนี้ เป็นการรบกวนนกอีแอ่นที่อาศัยอยู่เต็มถ้ำในขณะนี้ ซึ่งอาจเป็นเหตุทำให้นกตกใจละทิ้งถิ่นอาศัยในที่สุด อีกทั้งยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติอากรรังนกอีแอ่น มาตรา ๒๕ ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการใดๆ อันเป็นหรืออาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจเป็นเหตุให้นกอีกแอ่นละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะหรือที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน เมื่อบรรดาเรือเจ็ทสกีรับทราบสักพักก็เริ่มทยอยออกจากบริเวณเกาะรังนกในที่สุด

ขณะเดียวกันในช่วงที่มีรังนกอยู่เต็มเกาะตามถ้ำต่างๆ ก็มักจะมีเรือประมงเป็นจำนวนมากมาจับปลารอบเกาะ ซึ่งทำให้ยากต่อการดูแล เนื่องจากไม่ทราบว่าเรือลำไหนเป็นเรือประมงที่แท้จริงหรือแอบแฝงเข้ามา ซึ่งในครั้งนี้กลับผิดแปลกไปกว่าเดิม ปรากฏเป็นเรือเจ็ทสกีจำนวนกว่า ๑๐ ลำที่วิ่งวนเวียนอยู่รอบเกาะแทน

โดย JitrarutP

1 เม.ย. 2567

47 views

EP อื่นๆ