นายกฯ ขอบคุณนิตยสาร TIME สำหรับบทความดีๆ สัมภาษณ์สนุก สิ่งที่พูดเป็นข้อเท็จจริง

นายกฯ แจงให้สัมภาษณ์ Time เป็นบทความที่ดี บอกสิ่งที่พูดเป็นข้อเท็จจริง (fact) แต่การนำข้อเท็จจริงจากการสัมภาษณ์ เขียนเป็นบทความ ต้องเป็นการสะท้อนมุมมอง-ทัศนะของผู้เขียนบทความ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความ ชี้แจงถึงการให้สัมภาษณ์นิตยสาร Time ว่า

"นิตยสาร Time มาสัมภาษณ์ผมตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ เพราะเขาต้องการทำ cover ประเด็นการเมืองไทยหลังจากมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ดังนั้นผมในฐานะนายกฯ ก็ต้องเป็นตัวละครหลักในบทความของเขา การสัมภาษณ์สนุกเลยครับ ผมคิดว่าเขาจะถามเรื่องการเมืองไทยมากกว่านี้ แต่ไทม์สนใจเรื่องจุดยืนของไทยภายใต้รัฐบาลที่ผมเป็นนายกฯต่อสถานการณ์ของคู่ขัดแย้งในการเมืองโลก และผมก็ยืนยันอย่างที่ยืนยันมาตลอดถึงการคงสถานะเป็นกลางของประเทศไทย


ส่วนประเด็นอื่นๆที่ Time เขียนเกี่ยวกับตัวผม และการเมืองไทย เป็นจุดยืนและเป็นทัศนะของผู้สัมภาษณ์และผู้เขียนบทความ ซึ่งผมต้องให้ความเคารพต่อมุมมองและทัศนะของเขาว่า เขามองการเมืองไทยและวิเคราะห์การเมืองไทยแบบนี้  ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะฉะนั้นบทสัมภาษณ์นี้ ไม่ใช่การนั่งสัมภาษณ์ผมและถอดเทปมาคำต่อคำ แต่เป็นการสัมภาษณ์แล้วนำไปเขียนบทความขึ้นมาชิ้นหนึ่งเพื่ออธิบายว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย นายกฯประเทศไทยคิดอะไร คนอื่นๆคิดอย่างไรต่อนายกฯ และมองการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับการเมืองไทยอย่างไรบ้าง โดยรวมแล้วผมเห็นว่าเป็นบทความที่ดี ผมอ่านก็ได้เปิดมุมมอง มีประโยชน์ต่อตัวผมเอง ถือเป็นบทความน่าอ่านชิ้นหนึ่งทีเดียวครับ

เพราะฉะนั้น สิ่งที่ผมพูดกับเขา ถือว่าเป็น fact หรือข้อเท็จจริง แต่การนำข้อเท็จจริงหรือ fact จากการสัมภาษณ์ของผมไปรวบรวม สังเคราะห์เขียนมาเป็นบทความต้องถือว่าเป็นการสะท้อนมุมมองและทัศนะของผู้เขียนบทความคือ Chalie Campbell

ขอบคุณ Time อีกครั้ง ขอบคุณสำหรับบทความดีๆชิ้นนี้ครับ"



โดย thichaphat_d

15 มี.ค. 2567

24 views

EP อื่นๆ