ฉลองวันช้างไทย! อยุธยาเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง 20 โต๊ะ จัดนักร้องให้น้องช้างแดนซ์โชว์ลีลา

วังช้างอยุธยา ทำบุญตักบาตร เลี้ยงโต๊ะจีนช้าง 20 โต๊ะ จัดเมนูเด็ด แตงโม ข้าวโพด อ้อย เลี้ยง แถมจัดนักร้องให้น้องช้างแดนซ์โยกขา ควงงวงโชว์ลีลาสนุกสนานฉลองวันช้างไทย ช้างควาญร่วมตักบาตรฟังพระสวดเจริญพุทธมนต์

เมื่อช่วงเช้าทีผ่านมานายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา แล เพนียด ได้จัดกิจกรรมวันช้างไทย 13 มีนาคม ขึ้นที่เพนียดคล้องช้าง ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา ได้ประกอบพิธีไหว้ศาลปะกำ นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป ให้ช้างและควาญช้างรวมถึงผู้มาร่วมงานได้ทำบุญตักบาตร สวดเจริญพุทธมนต์

ก่อนขบวนช้างจะออกเดินไปกินโต๊ะจีน 'ตู้ ดิเรก' นักร้องรับเชิญ ก็มาร้องเพลงให้ช้างฟัง เป็นที่ถูกอกถูกใจกับผู้มาร่วมงาน แต่จะถูกใจกับน้องช้างมากที่สุด เพราะช้างแต่ละเชือกพอได้ยินเสียงเพลงอินโทดนตรีดังขึ้น ก็เริ่มขยับขาโยกหัวส่่ายไปมาตามจังหวะเพลงเป็นที่ชื่นชอบของผู้มาร่วมงาน



แต่ที่โดดเด่น โชร์ลีลาสวยเห็นจะเป็นพังโอโก๊ะ อายุ 20 ปี ช้างแสนรู้ของวังช้างอยุธยา ที่เต้นส่ายหัว ควงงวงอย่างเมามันอยู่เชือกเดียว แบบไม่ยอมหยุดไม่ยอมเหน็ดไม่ยอมเหนื่อย ควาญบอยบอก พังโอโก๊ะ เป็นช้างแสนรู้ชอบเสียงดนตรี ได้ยินเสียงเพลงจังหวะเร้าใจจะเต้นขยับเท้าส่วนหัวควงงวงสะบัดหมุนเป็นที่สนุกสนาน



จากนั้นได้เคลื่อนขบวนช้างเดินไปกินโต๊ะจีนที่เตรียมไว้ทั้งหมด 20 โต๊ะ รองรับช้างได้โต๊ะละ 2-3 เชือก จัดเรียงเมนูผลไม้อร่อยของโปรดพี่ช้างไว้ให้เลือกกินกันอย่างจุใจวันช้างไทย มีทั้งอ้อย แตงโม ข้าวโพด แตงกวา กล้วยหอม น้ำหว้าและผลไม้ตามฤดูกาลให้ช้างกินอย่างอิ่มเอมเนื่องในวันช้างไทยปีนี้

อย่างไรก็ตาม นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานชมรมคชบาลและเจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ยังคงมีแนวความคิดที่จะเปลี่ยนวันช้างไทย จากวันที่ 13 มีนาคม มาเป็นวันที่ 18 มกราคม ซึ่งเป็นวันทีสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงช้างรบชนะพระมหาอุปราชา แม่ทัพพม่า ปกป้องบ้านเมืองไว้ได้จนเรามีแผ่นดินอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ แต่ก็ยอมรับมีความเป็นไปได้ยากเพาะสำนักงานเอกลักษณ์ไทยได้ประกาศให้ 13 มีนาคม เป็นวันช้างไทยมานานตั้งแต่ปี 2540 แล้ว แต่หากเป็นไปได้ นับว่าเป็นความโชคดีของชาวช้างที่จะได้รำลึกถึงประวัติศาสตร์ช้างไทย ที่สู้ศึกรักษาบ้านเมืองมาตั้งแต่อดีตให้เรามีแผ่นดินอยู่มาจนถึงปัจจุบัน




โดย paweena_c

13 มี.ค. 2567

37 views

EP อื่นๆ