ไม่สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า ไม่เที่ยวกลางคืน...หนุ่มกู้ภัยเผยอุทาหรณ์ ป่วยมะเร็งปอดในวัย 24

หนุ่มกู้ภัยพิษณุโลก โพสต์ประสบการณ์ ป่วยมะเร็งปอด ต้องรักษานาน 6 เดือน ทั้งที่ตนเอง ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบุหรี่ ไม่เที่ยวกลางคืน

ผู้ใช้ tiktok ppongphongsakorn ได้โพสต์แบ่งปันประสบการณ์ คนไข้มะเร็ง ใน TikTok ว่า


“สวัสดีเราชื่อ พงศ์ เราจะเล่าการเป็นมะเร็งปอดไห้ฟังเราเป็นลูกชายคนเดียวของพ่อแม่ ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวกลางคืน ทุกวันนี้ยังนึกเสียดายอยู่ว่า ตอนเพื่อนชวนไปเที่ยวน่าจะลองดูซักหน่อย เริ่มชีวิตในฐานะคนไข้อย่างไม่ได้ตั้งใจ ต้นเดือนกรกฎาคม ปี 2021 ก่อนวันเกิดครบรอบ 24 ปี จะพูดให้ชัดกว่านั้นคือ คนไข้มะเร็ง”

หลังคลิปเผยแพร่ไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาให้กำลังใจเจ้าของคลิปกันเป็นจำนวนมาก



ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปพบเจ้าของบัญชี TikTok ดังกล่าว เพื่อสอบถามเรื่องราวของการเป็นมะเร็งปอดดังกล่าว ต่อมาทราบชื่อ คือ นายพงศกร เสือเรือง อายุ 24 ปี หรือ พงศ์ เป็นพนักงานกู้ชีพ ขององค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข ปัจจุบันอาการดีขึ้น สามารถทำงานเต็มเวลา ได้เหมือนก่อนช่วงเวลาที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดแล้ว

นายพงศกร เล่าว่า ตนป่วยเป็นโรคมะเร็งปอด ทั้งที่ ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวกลางคืน ว่า ตนเองมีอาการเหนื่อยง่าย ตอนเวลาจะนอน แต่นอนราบเพราะหายใจไม่ออก ตอนเช้าตื่นนอนมาจะมีเสมหะข้นอยู่ในคอ หน้าจะบวม เหมือนคนแพ้กุ้ง รู้สึกถึงความผิดปกติ จึงไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย ซึ่งหลังจากตรวจเสร็จ ก็ถูกแอดมิทในโรงพยาบาลทันที เมื่อเอาชิ้นเนื้อไปตรวจ ก็พบว่าเป็นมะเร็งปอด มีก้อนชิ้นเนื้อประมาณ 15 เซนติเมตร จึงเข้ารับการรักษา ทำคีโม 6 คอร์ส หรือ 36 ครั้ง ปัจจุบันอาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังคงต้องพบแพทย์ทุกๆ 3 เดือน ในช่วงนี้รู้สึกดีกว่าเดิม หน้าไม่บวมแล้ว หายใจปกติ สามารถนอนราบได้

ส่วนสาเหตุที่นำเอาเรื่องราวการป่วยโรคมะเร็งปอดของตนเอง โพสต์ลงใน TikTok ก็เนื่องมาจาก ตนเองไปพบเจอโพสต์ของพี่คนนึงที่โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับการป่วยโรคมะเร็งเช่นกัน จึงนำเอาแรงบันดาลใจดังกล่าวมาโพสต์ลงบ้าง เพื่อเป็นวิทยาทาน แต่ไม่คิดว่าจะมีคนสนใจมากขนาดนี้



นายพงศกร บอกว่า ตนเองก็ไม่สาเหตุว่า การป่วยโรงมะเร็งปอดนี้เกิดขึ้นกับตนเองได้อย่างไร อาจจะเป็น ควันบุหรี่ในสังคม หรือ ฝุ่นละออง ก็เป็นไปได้ ตอนนี้ตนต้องดูแลตนเองอย่างสม่ำเสมอ เวลาไปไหนก็ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพราะตนเองภูมิต้านทานต่ำ หากติดเชื้อโรค ก็จะป่วยง่าย นอกจากนี้ยังฝากบอกทุกคนที่เข้ามาให้กำลังใจว่า ขอให้มั่นตรวจสุขภาพประจำ ดีกว่ามารู้ทีหลัง มันจะสายเกินไป

ปัจจุบัน ก้อนเนื้อมะเร็งจากเดิมมีความยาว 15 เซนติเมตร เหลือไม่ถึง 1 เซนติเมตรแล้ว เพราะว่าร่างกายผลตอบรับการทำคีโม 6 คอร์ส 36 ครั้ง และสิ่งที่ทำให้การทำคีโมผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เชื่อว่าเป็นเพราะกำลังใจ เป็นสิ่งสำคัญที่สุด และการกิน จะต้องเลือกกิน ไม่กินของแสลง กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และอยากบอกคนที่กำลังป่วยเป็นโรคมะเร็ง ขออย่าได้ท้อแท้ เพราะโรคมะเร็ง คือโรคชนิดหนึ่งที่สามารถรักษาหายได้

โดย thichaphat_d

26 พ.ค. 2566

8.6K views

EP อื่นๆ