‘วราวุธ’ ย้ำพรรคตนเน้นสร้างมิตร ยังไม่ถึงเวลาตัดสินใจจะโหวตให้ ‘พิธา’ เป็นนายกฯ หรือไม่

“วราวุธ” บอกยังไม่ถึงเวลาตัดสินใจ จะโหวตเลือก “พิธา” เป็นนายกฯ หรือไม่ ยันพรรคชาติไทยพัฒนาเน้นทำงานสร้างมิตร ไม่สร้างศัตรู พร้อมเผยด้วยว่า “พล.อ.ประยุทธ์” ยังไม่ส่งสัญญาณ มองเป็นสิทธิ์ที่จะสู้ต่อการเมือง

วันนี้ (23 พ.ค.2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำสัปดาห์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการร่วมเซ็น MOU 8 พรรคที่จะร่วมรัฐบาล วานนี้ (22 พ.ค.) จะการตัดสินใจโหวตนายกของพรรคชาติไทยพัฒนาเปลี่ยนไปหรือไม่ ว่ายังไม่ถึงเวลา ยังเหลือเวลาอีกหลายวัน เพราะตามกติกาแล้วจะต้องเปิดสภาฯ ให้ได้ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง และเมื่อเปิดสภาฯ แล้ว ก็ต้องเลือกประธานสภาฯ ซึ่งกว่าจะถึงขั้นตอนการเลือกนายกฯ คงใช้เวลาอีกเกือบเดือน เพราะฉะนั้นคิดว่าวันนี้ยังมีเวลาอีกพอสมควร การลงนามใน MOU เมื่อวาน ก็เป็นความรับผิดชอบของผู้ที่ร่วม MOU ไป ส่วนการที่จะยกมือเลือกนายกฯนั้น ก็คงจะต้องเป็นอีกห้วงเวลาหนึ่ง



เมื่อถามต่อว่า ใน MOU ไม่มีการระบุเรื่อง กฎหมายอาญามาตรา 112 นายวราวุธกล่าวว่า เป็นแนวทางที่ 8 พรรคร่วม มีแนวทางร่วมกัน ซึ่งเราก็ยังไม่ขอออกความเห็น

ส่วนในการเลือกประธานสภาฯ พรรคชาติไทยพัฒนาจะสนับสนุนคนจากพรรคก้าวไกลหรือพรรคเพื่อไทย (พท.) นายวราวุธกล่าวว่า ตนยังไม่รู้ว่าใครจะเป็น ติดตามข่าวอยู่ก็ยังไม่เป็นที่ตกลง ว่าพรรคใดจะเป็นผู้เสนอชื่อประธานสภาฯ ถึงเวลานั้น เราค่อยว่ากันอีกที

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจับมือกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคเราทำงานเน้นสร้างมิตร ไม่สร้างศัตรู เรามีจุดยืนที่ชัดเจน ที่ผ่านมาก็สะท้อนให้เห็นว่าการทำงานทั้งกับพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน เราทำงานได้อย่างไม่มีรอยตะเข็บ



เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติจะเห็นอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นสิทธิของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะท่านเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรครวมไทยสร้างชาติ เราไม่มีปัญหา ตอนนี้ยังเหลือเวลาอีกมาก

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาชักชวนให้พรรคชาติไทยพัฒนาร่วมโหวตให้ด้วยหรือไม่ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ยังไม่มี ยังไม่สะกิด ซึ่งถ้าสะกิดมาเราก็ต้องคุยกันในพรรคก่อน แต่ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลง

กรณีเอ็มโอยูที่ทั้ง 8 พรรค ลงนามพร้อมกัน ส่วนตัวคิดว่าเรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิของพรรคร่วม ที่จะไปลงนามร่วมกัน ก็ขอให้เขารับผิดชอบกันไป ตนไม่ขอออกความเห็น

เมื่อถามว่า มองอย่างไรหากมีการนำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดอีกครั้ง นายวราวุธกล่าวว่าเรื่องนั้นอยู่ในเอ็มโอยู แต่ขอให้มีความชัดเจนก่อน แล้วเราค่อยพิจารณากันอีกที

โดย JitrarutP

23 พ.ค. 2566

74 views

EP อื่นๆ