ชาวบ้านโวยน้ำประปาหมู่บ้าน อาบแล้วร่างพอง กลิ่นเหม็นผิดปกติ นายก อบต.เตรียมตั้งงบแก้ปัญหา

ชาวบ้าน อ.เมือง บุรีรัมย์ โวยอาบน้ำประปาหมู่บ้านแล้วเป็นแผลพุพองทั้งร่าง เพราะน้ำประปาไม่ผ่านกระบวนการกรอง ขณะนายก อบต.เผยระบบประปาแต่ละหมู่บ้านจะดูแลกันเอง เบื้องต้นทราบว่าหมู่บ้านที่ประสบไม่ให้ความร่วมมือกับต้นทาง เตรียมตั้งงบแก้ไขปัญหาแล้ว

วันที่ 23 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหนองบอนและบ้านโคกเพชร ต.กลันทา อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ว่ากำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากน้ำประปาหมู่บ้านไม่สะอาด อาบแล้วเกิดอาการคันร่างกายเกิดแผลพุพอง อยากจะให้เป็นสื่อกลางให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาแก้ไขปัญหา

จากการตรวจสอบพบว่า หมู่บ้านหนองบอนหมู่ 10 และบ้านโคกเพชร หมู่ 9 ยังมีน้ำใช้และสีของน้ำยังเป็นปกติคือใส ไม่ขุ่น แต่ชาวบ้านยืนยันเป็นน้ำไม่สะอาด เพราะชาวบ้านทั้งหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือนอาบแล้วคันตามร่างกาย

น.ส.วาสนา ชวนกระโทก อายุ 49 ปี ได้เปิดแผลพุพองที่เกิดขึ้นตามร่างกายให้ผู้สื่อข่าวดูว่า นี่เป็นแผลที่เกิดจากน้ำประปาหมู่บ้าน เล่าว่า เมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา น้ำประปาหมู่บ้านที่เคยใช้อยู่ มีความผิดปกติ มีกลิ่นเหม็น เมื่อใช้อาบแล้วมีอาการคันตามร่างกายตอนแรก คิดว่าอาจจะเป็นเพราะสภาพอากาศที่ร้อน

แต่เวลาผ่านไปยิ่งคัน แถมยังมีผื่นเกิดขึ้นตามร่างกายหลายแห่ง สุดท้ายกลายเป็นแผลพุพอง มีชาวบ้านอีกหลายคนที่เกิดอาการคันตามร่างกาย พยายามแจ้งไปหมู่บ้านที่ปล่อยน้ำประปาเร่งแก้ไข แต่ไม่เป็นผล สภาพน้ำยังเหมือนเดิม

ขณะที่นางบุญ ศรีละมัย อายุ 80 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน บอกว่า ตอนนี้ต้องใช้กากมะพร้าวผสมสบู่ถูตัวเวลาอาบน้ำ เพื่อบรรเทาอาการคัน โชคดีที่ผิวหนังของตัวเองแก่และหนา สงสารเด็กเล็กผิวบาง ต้องมาเผชิญกับน้ำที่เน่าเสียแบบนี้ ตอนนี้ต้องใช้น้ำฝนที่รองไว้ในโอ่งมาอาบแบบประหยัดไปก่อน จนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหา

ด้านนายสมหมาย ต้นจาน นายก อบต.กลันทา อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ปกติน้ำประปาหมู่บ้านแต่ละหมู่ จะมีการจัดการบริหารกันเอง เท่าที่ทราบบ้านโคกเพชร หมู่ 9 และบ้านหนองบอน หมู่ 10 จะใช้น้ำประปาของบ้านเสม็ดหมู่ 7 ซึ่งห่างกันประมาณ 700 เมตร

แต่แหล่งน้ำดิบที่จะเอามาทำน้ำประปาของบ้านเสม็ด หมู่ 7 หมด ชาวบ้านได้ร่วมกันลงขันซื้อน้ำมันมาสูบน้ำจากแหล่งน้ำอื่นมาเติมจุดที่ทำน้ำประปา เมื่อคณะกรรมการน้ำประปาหมู่ 7 บ้านเสม็ด มาเก็บเงินที่บ้านโคกเพชรหมู่ 9 และบ้านหนองบอนหมู่ 10 เพื่อแชร์ค่าใช้จ่าย

แต่ชาวบ้านไม่ยอมจ่าย อ้างว่าได้จ่ายเป็นค่าน้ำประปาไปแล้ว มาเก็บอีกเหมือนเป็นการเก็บซ้ำซ้อน ทำให้การประปาหมู่บ้านของหมู่ 7 บ้านเสม็ด ไม่ส่งน้ำมาให้ ทำให้ชาวบ้านไม่มีน้ำใช้

หลังจาก อบต.ทราบเรื่อง ได้ไปดึงน้ำประปาจากบ้านโคกกลางหมู่ 8 ซึ่งอยู่ในความดูแลของ อบต. จึงดึงน้ำประปาที่บ้านโคกกลางไปให้ 2 หมู่บ้านนี้ได้ใช้น้ำ ซึ่งห่างกันประมาณ 2.5 กม.

แต่ประสบปัญหาเครื่องกรองน้ำทำงานไม่ทัน ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นจะเร่งจัดงบประมาณสะสมของ อบต.มาประมาณ 800,000 บาท เพื่อมาเพิ่มเครื่องกรองน้ำและอุปกรณ์อื่น จะเร่งประชุมสภาแล้วจัดหางบประมาณมาดำเนินการเป็นการด่วนแล้ว


โดย nicharee_m

23 พ.ค. 2566

1K views

EP อื่นๆ