หวิดปะทะ! แม่ค้าโห่ไล่ 'ป้าอยุธยา' นำ 'กลุ่มปกป้องสถาบัน' แสดงจุดยืนคัดค้านแก้ ม.112

'ป้าอยุธยา' นำกลุ่มปกป้องสถาบัน ชูป้ายย่านธุรกิจการค้าตลาดเจ้าพรหม คัดค้าน ม.112 ยินดีก้าวไกล เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล แต่กลุ่มเห็นต่างคาดเป็นแม่ค้าในตลาดใส่เอี้ยมเคาะหม้อ กาละมังไล่โห่ ปะทะคารมกลางถนน หวิดปะทะเดือด



เมื่อช่วงสายของวันนี้ ป้าอยุธยา นางกัลยาณี แกนนำกลุ่มปกป้องสถาบัน เกือบ 100 คน ลงถนนชูป้ายกลางตลาดเจ้าพรหมย่านธุรกิจของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือป้ายเดินรณรงค์แสดงเจตนารมคัดค้านการแก้ไข และยกเลิก มาตรา112 ทั้งนี้เพื่อต้องการปกป้องสถาบันพระมหากษัติย์ให้มั่นคง ระหว่างเดินมีการเปิดเพลง เรารักแผ่นดินเสียงดังกระหึ่ม เสียงดังไปถึงกลุ่มฝ่ายตรงข้ามที่เห็นต่างทันที



และไม่นานนักได้มีกลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงตลาดเจ้าพรหมที่เห็นต่าง บางกลุ่มขีรถ จยย ซ้อนท้ายออกมาต่อต้านการเดินรณรงค์ บางคนน่าจะเป็นแม่ค้าในตลาดสวมใส่เอื้อมกันเปลื้อน พากันถือฝาหม้อ ตีกาละมัง โห่ไล่ป้าอยุธยาและกลุ่มปกป้องสถาบันที่เดินรณรงค์บนถนนกลางตลาดเจ้าพรหม เกิดปะทะคารมกันด้วยอารมณ์กราดเกี้ยวท่ามกลางกระแสการเมืองที่ร้อนฉ่าในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ต่างร้องตะโกนต่อว่ากันให้ไปจัดที่อื่น มีการโต้เถียงกันไปมาจนเกือบจะมีเหตุทะเลาะวิวาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ โรงพักพระนครศรีอยุธยา ที่เข้ามาดูแลความปลอดภัย ทั้งในเครื่องแบบต้องคอยเข้ามาห้ามปรามเป็นระยะ ๆ



อย่างไรก็ตามกลุ่มชาวบ้าน ที่ออกมาคัดค้านการจัดกิจรรมของกลุ่มปกป้องสถาบัน บอกว่า อย่าโหนเจ้า อย่านำสถาบันมาสร้างกระแส ชาวอยุธยาก็รักสถาบัน เพิ่งจะเลือกตั้งมา พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งกำลังจัดตั้งรัฐบาล ออกมาเคลื่อนไหวอย่างนี้ทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ทั้งที่รัฐบาลใหม่ยังไม่ได้เริ่มต้นทำงานเลย



นางกัลยาณี จูปรางค์ หรือป้าอยุธยา ยังคงยืนยันว่าการออกมาเดินรณรงค์ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของตนเองพร้อมกับพี่น้องคนอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง ออกมาร่วม จัดกิจกรรมปกป้องสถาบัน เพราะพรรคก้าวไกล แกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีแนวนโยบายที่จะแก้ไข มาตรา112 อย่างชัดเจน ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลใหม่จะมาแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 การออกมาเดินรณรงค์ครั้งนี้ไม่ได้เป็นการคัดค้านพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างไร เมื่อพรรคก้าวไกลได้เสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล ก็ขอให้เป็นไปตามกติกาของระบอบประชาธิปไตย ยอมรับได้เพราะมาจากเสียงของประชาชน 15ล้านเสียง



แต่จะขอคัดค้านในนโยบายที่จะมีการแก้ไขและอาจนำไปสู่การยกเลิกมาตรา112 ได้ เป็นการออกมาแสดงพลังของกลุ่มปกป้องสถาบัน ว่ายังมีประชาชนที่คัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 หากมีการเริ่มการแก้ไขมาตรา112 กลุ่มปกป้องสถาบันจะออกมารวมตัวกันคัดค้านในกรุงเทพมหานคร หลังจากกลุ่มปกป้องสถาบันได้ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมประมาณ40นาที จากนั้นต่างพากันแยกย้ายเดินทางกลับทำให้เหตุาการณ์ทั้งหมดยุติลง แต่ก็อาจจะส่งผลกระทบไปถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่กำลังร้อนระอุาอยู่ในขณะนี้บ้างไม่มากก็น้อย

โดย nut_p

21 พ.ค. 2566

282 views

EP อื่นๆ