หนังคนละม้วน! แม่ลูก 15 โวยพระ ถ่ายคลิปลูกไปหากิน สึกแล้วไม่ให้เงิน พระโต้บวชฟรี-บริจาคของให้แล้ว

แม่ลูก 15 คนดัง โพสต์โวยเจ้าอาวาสวัดไม่ยอมสึกให้ลูก ซ้ำถ่ายคลิปลูกลงติ๊กต็อกเพื่อหากิน หลังสึกไม่มีเงินให้ลูกติดกระเป๋าเหมือนวัดอื่นที่ลูกอีก 2 คนไปบวช ด้านเจ้าอาวาสแจง นำมาบวชเพื่อช่วยเหลือ และสึกให้ถูกต้องแล้ว ถามโยมจะเอาเงินอะไร บวชให้ฟรีทุกอย่างอยู่แล้ว


วันนี้ (21 พ.ค.2566) นางศรียุภา (สงวนนามสกุล) หรือ หยุ่น อายุ 46 ปี ที่เคยเป็นข่าวดัง เนื่องจากเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีลูกดกมากที่สุดใน จ.ตรัง รวมทั้งหมด 15 คน และได้กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง หลังจากโพสต์เฟสบุ๊กถึงพระครูปลัดคณกร มหาญาโณ เจ้าอาวาสวัดป่ามหาญาณ (วัดทุ่งปง) ที่ได้มาขอลูกชาย อายุ 12 ปี ไปบวชสามเณรภาคฤดูร้อนที่วัด ระหว่างวันที่ 2-25 เม.ย.2566 แต่ไม่ยอมสึกให้ลูก และนำลูกชายไปถ่ายคลิปลงติ๊กต็อก เพื่อหวังเรียกคนเข้ามาทำบุญ และหลังจากสึกแล้วก็ไม่ยอมมาส่งลูกชายกลับบ้านเหมือนกับตอนที่มารับไปบวช รวมทั้งไม่ให้เงินติดกระเป๋าลูกชายกลับบ้านแม้แต่บาทเดียว เหมือนกับลูกชายอีก 2 คนที่ไปบวชอีกวัดแต่กลับได้ทุนการศึกษากลับมาหลายพันบาท


นางหยุ่น กล่าวว่า ได้ขอลูกชาย 1 คนไปบวชภาคฤดูร้อนที่วัด ก็ได้อนุญาตโดยที่เจ้าอาวาสก็มารับไปเอง และหลังจากนั้นก็เห็นว่าเจ้าอาวาสได้นำลูกชายไปโพสต์ลงติ๊กต็อกเพื่อขออนุโมทนาบุญ ซึ่งก็ติดใจว่าทำไมต้องนำลูกเธอเพียงคนเดียวไปขออนุโมทนาบุญ เท่ากับเอาลูกแม่ไปขายบุญหรือ และหลังจากที่นำลูกไปบวชแล้ว ก็ไม่ได้โทรหาแม่ ไม่รับโทรศัพท์เลย


เธอจึงเดินทางไปหา แต่ปรากฏว่าเจ้าอาวาสนั่งเล่นแต่มือถือ ไม่คุยกันสักคำ หลังจากนั้นแม่โทรหาเจ้าอาวาสว่าวันที่ 12 ขอสึกลูกชาย เนื่องจากโรงเรียนเปิดวันที่ 15 พ.ค. แต่กลับบอกว่าไม่ว่าง ติดธุระ และจะมีทอดผ้าป่าที่วัด และจะว่างอีกทีวันที่ 17 พ.ค. ทำให้ลูกชายต้องขาดโรงเรียนไป 2 วัน ซึ่งวันที่ 17 พ.ค.เธอก็ไปรับ แต่พบว่าลูกชายสึกแล้วตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. ซึ่งตอนนั้นเจ้าอาวาสไม่อยู่ เธอไม่เข้าใจว่าทำไมไม่บอกว่าสึกลูกตั้งแต่ 14 พ.ค. และไม่มาส่งที่บ้านเหมือนกับตอนมารับไป ซึ่งลูกก็ไม่มีเบอร์โทรศัพท์ของแม่


แม่หยุ่น กล่าวอีกว่า ลูกชายอีก 2 คนบวชที่วัดข้างบ้านแค่ 17 วัน แต่เมื่อสึกออกมากลับได้ทุนการศึกษากลับมา 2 คน 3,900 บาท ซึ่งแตกต่างกับวัดป่ามหาญาณ ไม่ให้เงินสามเณรติดกระเป๋ามาแม้แต่บาทเดียว ทั้งๆ ที่นำลูกเธอไปขออนุโมทนาบุญ เหมาะสมไหม ลูกเธอไปบิณฑบาต และทอดผ้าป่าที่วัดอีกด้วย ก็ไม่คิดว่าเจ้าอาวาสจะไม่มีน้ำใจเลย แม้กระทั่งจะซื้อรองเท้านักเรียนให้ก็ไม่มี หรือเอาเงินไปเที่ยวต่างจังหวัด ที่โพสต์คลิปลงติ๊กต็อก ซึ่งในเรื่องนี้อยากสะท้อนว่าสิ่งที่พระทำ จะเอาลูกไปบวชก็ศึกษาให้ดีก่อนว่าพระเป็นอย่างไร ที่โพสต์ก็แค่อยากให้สังคมรับรู้ ว่าสังคมทุกวันนี้พระนำเด็กไปหากินแบบนี้หรอ ครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นบทเรียน


ขณะที่พระครูปลัดคณกร กล่าวว่า ทราบข่าวว่ามีแม่ลูกดกลำบาก จึงเกิดความเมตตา เอ็นดู สงสาร ประกอบกับเรียนมาทางด้านสังคมวิทยาตามพระพุทธศาสนา ก็อยากจะดูแลสังคมตรงนี้ ก็ได้นำญาติโยม ทีมงานไปเยี่ยมบริจาคข้าวของอาหารให้ ประกอบกับลูกของโยมมีความประสงค์จะบวชวัดแถวบ้านอยู่แล้ว จึงได้บอกว่ามาบวชที่วัดของอาตมาก็ได้ เนื่องจากบวชสามเณรภาคฤดูร้อนมากว่า 11 ปีแล้ว โดยสามเณรบวชในครั้งนี้จำนวน 15 คน ซึ่งก็ได้ถ่ายคลิปกับสามเณรลงติ๊กต็อกจริงๆ แค่ 1 คลิป หากฟังดีๆ ในคลิปเป็นการถามสารทุกข์สุขดิบ และเพื่อเป็นการอนุโมทนาบุญในการบวชของเขาครั้งนี้ ไม่หวังว่าจะหาเงิน หรือหลอกเงินใคร ซึ่งจะให้มีเงินบริจาคมากมายก็ไม่ใช่ หากมีใครจะร่วมบุญก็สามารถทำได้โดยปกติ แต่มาต่อว่าอาตมาพาลูกมาหากิน ไม่เช่นนั้นสามเณรทุกรุ่นที่มาบวชอาตมาพามาหากินหมดเลยหรือ ทุกวันในศาสนาไม่หากินกันหมดเลยหรอ


พระครูปลัดคณกร กล่าวอีกว่า การที่ได้นำมาบวชก็เพื่อมาเข้าสู่ขบวนการขัดเกลาทางสังคม โดยที่สามเณรลูกของแม่ก็มีนิสัยก็ไม่ค่อยดีเท่าไร ก้าวร้าว ขโมยเงินเพื่อน สูบบุหรี่ ทำไมอาตมาต้องเอามาหากิน การที่มาตั้งประเด็นแบบนี้อาตมาลำบากขนาดนั้นเลยหรอ ก็ฝากไปยังสำนักข่าวสำนักหนึ่งที่นำเสนอข่าวออกไปตามความพอใจ อารมณ์ตัวเอง อาตมาและวัดเสียหาย โดยที่ไม่สอบถามอาตมาด้วย และในประเด็นที่ว่าทำไม่ไปส่งกลับบ้าน อาตมาต้องไปส่งทั้งหมด 15 คนเลยหรอ และไม่มีเงินให้ลูกเขาติดกระเป๋าไปเลยนั้น โยมจะเอาอะไร สามเณรรูปอื่นๆ ก็ไม่มี เพราะตอนที่บวชลูกชายของโยมก็มาตัวเปล่า ผ้าไตรจีวรก็ไม่มี ทางวัดเป็นคนจัดการให้หมด ซึ่งบวชฟรีทั้งหมด ไปบิณฑบาตอาหารก็มาแบ่งปันกินกัน หรือจะต้องให้สิทธิพิเศษหรือ


และในประเด็นที่บอกว่าไม่ยอมสึกให้และไม่บอก สามเณรสึกถูกต้องตามขบวนการ โดยที่ให้ลูกชายเขาโทรบอกแล้ว แต่สามเณรบอกว่าโยมแม่ไม่ว่าง จะมารับได้วันที่ 17 พ.ค. อาตมาก็ไม่ก้าวก่าย และที่ไม่ได้ไปส่งเพราะติดภารกิจหลายด้าน และที่บอกว่าอาตมาติดโซเซียล อาตมาเล่นจริงแต่โพสต์เพื่อเป็นการถ่ายทอดศาสนา และไม่ได้เล่นตลอดเวลา การบวชครั้งนี้ทางบรรดาญาติโยมก็ช่วยปัจจัยมาสนับสนุนกันทั้งสิ้น ซึ่งก็อยากให้สังคมตัดสินเอาเอง ส่วนการไปต่างจังหวัดเพราะมีกิจนิมนต์มีเวลาเหลือจึงไปตามศาสนาที่ต่างๆ เช่น วัด ก็อยากให้ญาติโยมชั่งน้ำหนัก ฟังความทั้งสองฝ่ายไตร่ตรองให้ดีในทุกเรื่อง


อย่างไรก็ตามทางเจ้าอาวาสได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.บ้านคลอเต็ง ว่าแม่รายดังกล่าวกล่าวหาและไปร้องเรียนกับสำนักข่าวหนึ่งซึ่งไม่เป็นความจริงตามที่ร้องเรียน และมีการนำเสนอข่าวออกไป

โดย chutikan_o

21 พ.ค. 2566

1.3K views

EP อื่นๆ