เปิด 5 บทเพลง เล่นบ่อยของ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ว่าที่นายกฯคนที่ 30 ของไทย

เปิด 5 บทเพลง เล่นบ่อยของ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ว่าที่นายกฯคนที่ 30 ของไทย

กลับมาเป็นที่สนใจของประชาชนอีกครั้ง หลังจากที่คุณ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชนะการเลือกตั้งด้วยผลคะแนนที่นำมาเป็นอันดับหนึ่ง กลายเป็นว่าที่นายกฯคนที่ 30 ของไทย และในตอนนี้ไม่ว่าทำอะไรก็ได้รับความสนใจเป็นที่จับตามองทั้งจากประชาชนและสื่อเป็นอย่างมาก

อย่างที่หลายคนรู้ว่าคุณพิธาเอง ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีความสนใจ และมีความสามารถด้านดนตรี ครั้งหนึ่ง ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว (28 ส.ค. 2565) มีการโพสต์คลิปที่ตัวเขาเล่นกีต้าร์ เผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาเอง พร้อมข้อความบอกว่า “5 เพลงที่ผมชอบเล่นกีตาร์บ่อยๆ มาลองรับฟังกันครับ”

ทวิตดังกล่าวกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง มีการแชร์ต่อและแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดย 5 เพลงที่ว่าได้แก่ Smell Like Teen Spirit - Nirvana, บุษบา - Moderndog, คืนนี้ขอหอม  โยคี เพลย์บอย, Change the World - Eric Clapton และ จะเก็บเธออยู่ในใจเสมอ - บอยด์ โกสิยะพงษ์ เรามาดูกันว่า 5 เพลงที่ว่ามาเป็นเพลงแบบไหน และจะน่าสนใจขนาดไหน

1. Smell Like Teen Spirit - Nirvana (1991)
เพลงแรก ซิงเกิลแจ้งเกิดของวง Nirvana ที่ได้สร้างกระแสดนตรีอัลเตอร์เนทีฟให้ดังไปทั่วโลก เปลี่ยนโฉมหน้าตลาดเพลงจากดนตรี Heavy Metal / Hair Band ที่ครองตลาดมาตลอดยุค 80s จนเกิดยุคสมัยแห่งอัลเตอร์เนทีฟขึ้นมา เป็นเหมือนสัญลักษณ์ความขบถของวัยรุ่น และเป็นแรงบันดาลใจให้กับวงดนตรีหน้าใหม่อีกหลายวง

2. บุษบา - Moderndog (1994)
เพลงต่อมา ซิงเกิลแจ้งเกิดของวง โมเดิร์นด็อก และค่าย Bakery Music นับเป็นวงอัลเทอร์เนทีฟร็อค วงแรกของไทย และเป็นครั้งแรกที่ค่ายเพลงอิสระสามารถฝ่ากระแสค่ายใหญ่จนสร้างความสำเร็จระดับ Mass ได้สำเร็จ ก่อเกิดยุคสมัยแห่งอัลเตอร์เนทีฟไทย และปลุกกระแสวัฒนธรรม Independent Music ของบ้านเราขึ้นมา ที่ตัวศิลปินจะแต่งเพลงเอง และค่ายก็ไม่จำเป็นต้องมีเงินถุงถังใหญ่โต จนเกิดค่ายเล็กที่เรียกตัวเองสั้น ๆ ว่า ค่ายอินดี้ และศิลปินอินดี้ขึ้นมาอย่างมากมาย ว่ากันว่ามีค่ายอินดี้เกิดขึ้นถึง 89 ค่ายภายในเวลาเพียง 4 ปี (1994-1998)

3. คืนนี้ขอหอม โยคี เพลย์บอย (1998)
เพลงนี้ เป็นซิงเกิลจากงานเพลงชุดที่สองของโยคีเพลย์บอย ที่ฉีกรูปแบบจากแนวทางฟังค์/ฮาร์ดร็อกในอัลบั้มแรกไปโดยสิ้นเชิง มาจับกับดนตรีดิสโก้ และป๊อป พร้อมด้วยเมโลดี้ที่มีความโคซี่ กลายเป็นอีกเพลงที่ทำให้โยคีเพลย์บอย เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากเนื้อเพลงอบอุ่นแสนหวาน

4. Change the World - Eric Clapton (1996)
เพลงประกอบภาพยนตร์ Phenomenon ซึ่งถือว่าฉีกแนวจากดนตรีบลูส์ร็อกและป๊อป อันเป็นสไตล์หลักของ Eric Clapton โดยเป็นเพลงจากการแต่งของ Babyface ที่เป็นเบอร์ต้น ๆ ในด้านป๊อปและโซล นับเป็นความกล้าของเทพเจ้ากีตาร์คนนี้ ที่ออกงานแนวต่าง ๆ ออกมา และประสบความสำเร็จสูงมาก

5. จะเก็บเธออยู่ในใจเสมอ - บอย โกสิยพงษ์ (1995)
เพลงจากอัลบั้มเปิดตัวของ ‘บอย โกสิยพงษ์’ ซึ่งบุกเบิกอะไรหลาย ๆ อย่างให้กับวงการเพลงไทย ไม่ว่าจะเป็นการนำดนตรี Rythm & Blues มาสู่กระแสเพลงไทย ไปจนถึงแนวทางการนำเสนอ ที่เป็นอัลบั้มของ “โปรดิวเซอร์” ที่ควบตำแหน่งศิลปิน โดยมีนักร้องมาถ่ายทอดเพลงอีกที ซึ่งเป็นสิ่งที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ก่อนนั้นโปรดิวเซอร์คือคนเบื้องหลัง ศิลปินก็จะอยู่เบื้องหน้าเท่านั้น บอย ทำให้เส้นระหว่าง 2 ส่วนนี้จางลง ขณะที่งานโปรดิวเซอร์ กลายเป็นความเท่ ที่คนดนตรีรุ่นหลังตามรอยจำนวนมาก

สิ่งที่น่าสนใจคือ จุดร่วมของ 5 เพลงนี้ ด้วยความเป็น Pop Culture ในแบบ 90s ที่กรุยทางโดย Nirvana ทั้งในแง่ของแนวทางดนตรีที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนกระแสหลักในช่วงก่อนนั้น ไปจนถึงแนวคิดขบถ เป็นตัวของตัวเองสูง นำเสนองานที่รับใช้ตัวตน จุดยืน และมุมมองของตัวเองเป็นสำคัญ

ต่อมาคือ ทุกคนมีจิตวิญญาณผู้บุกเบิกและกล้าที่จะก้าวจากจุดเดิม โลกเดิมที่จำเจไปสู่อนาคตตามวิสัยทัศน์ที่ตัวเองเชื่อมั่น จะว่าคล้ายกับอุดมการของ คุณพิธา และพรรคก้าวไกลก็ได้ เพราะก้าวไกลก็มีเพลงของตัวเองเหมือนกัน ที่ร้องว่า “ให้ไทยก้าวหน้า ต้องก้าวไกล ก้าวที่ทันสมัยอย่างมีอนาคต”

โดย paweena_c

18 พ.ค. 2566

572 views

EP อื่นๆ