ศาลพิพากษาจำคุก ‘จตุพร’ 1 ปี 12 เดือน นำม็อบบุกบ้านสี่เสาฯ เมื่อปี 50

ศาลอาญาพิพากษา สั่งจำคุก 1 ปี 12 เดือน “จตุพร” นำม็อบบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเป็นบ้านพักของ “ป๋าเปรม” เมื่อปี 50 สั่งยกฟ้องจำเลยที่ 2

วันนี้  (18 พ.ค. 66 ) ที่ห้องพิจารณาคดี 913 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเป็นบ้านพัก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ  (สำนวนที่สอง) คดีหมายเลขดำ อ.2799/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ นายศราวุธ หลงเส็ง ผู้ชุมนุม นปช. เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย

จากกรณี เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 แกนนำและแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัย  บริเวณท้องสนามหลวงไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม  ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เพื่อเรียกร้องกดดันให้พบ.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากพวกจำเลยและกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นว่า พล.อ.เปรม  อยู่เบื้องหลัง การยึดอำนาจจากรัฐบาลรักษาการที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น )

เบื้องต้นนายจตุพร จำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธ  แต่ระหว่างการพิจารณา ขอกลับคำให้การจากเดิมเป็นรับสารภาพ และได้รับการประกันตัว

ศาลวิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยที่ 1 กระทำผิด ในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯจำคุก 1 ปี ฐานมั่วสุมฯ สั่งจำคุก 3 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลยรวม 1 ปี 12 เดือน และให้นับโทษต่อจากคดีอื่นที่ศาลอาญาได้พิพากษาไว้แล้ว ส่วนจำเลยที่ 2 ศาลพิพากษายกฟ้อง

โดย JitrarutP

18 พ.ค. 2566

850 views

EP อื่นๆ