‘จตุพร’ เชื่อ ‘ก้าวไกล’ ตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ จุดสำคัญอยู่ที่ กกต. - ศาลฯ - หุ้นไอทีวี

“จตุพร” อ่านเกมการเมือง เชื่อ “ก้าวไกล” จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ ลงนาม MOU เป็นเพียงละครฉากแรก จับตาการย้ายพรรคข้ามฟาก จุดชี้เป็นชี้ตายอยู่ที่ “กกต. - ศาลรัฐธรรมนูญ -  หุ้นไอทีวี”

ก่อนที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ จะเดินทางขึ้นไปฟังคำพิพากษาคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ นายจตุพรให้ทัศนะถึงสถานการณ์การเมืองการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลว่า ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า การตั้งรัฐบาล เพียง 313 เสียง ไม่สามารถที่จะทำได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ใช้เสียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา 376 เสียงขึ้นไป หรือเอาเสียง ส.ว. มาร่วมยกมือด้วย

แม้วันนี้จะมี ส.ว. บางส่วนมาร่วมยกมือ แต่ตนมองว่ายังไม่เพียงพอ จึงทำให้ความเป็นไปไม่ได้ที่พรรคก้าวไกลจะตั้งรัฐบาลในเวลานี้ ต้องยอมรับจริง ถ้าฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเดิมจะตั้งรัฐบาลได้ ต้องรอให้วุฒิสภาชุดปัจจุบันหมดวาระก่อนในปีหน้า

มองว่าตอนนี้ประเทศเข้าสู่ภาวะ Deadlock หรือภาวะสุญญากาศทางการเมืองแล้ว วุฒิสมาชิกต่างก็ไม่มีเจตนาจะโหวตนายกรัฐมนตรีให้ ซึ่ง ส.ว. เหล่านี้ไม่มีสวิตซ์ มีแต่สายตรงกับเผด็จการ ต้องสับคัตเอาท์ปิดทั้งหมด ส่วนกลุ่มรัฐบาลเดิมก็รวมตัวไปเช่นนั้น จะชิงตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็เป็นไปไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างไม่สามารถนำเสียงเกินกึ่งหนึ่งเข้าต่อสู้ ตนก็ภาวนาให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ แต่ในความเป็นจริงมันยากมาก

อีกทั้งต้องจับตาดูว่า พรรคเพื่อไทยจะซื่อสัตย์กับพรรคก้าวไกลและประชาชนหรือไม่ ถ้าซื่อสัตย์จริง อย่างน้อยก็จับมือรวมกลุ่มกันไปก่อน โอกาสตั้งรัฐบาลได้ก็สูง ซึ่งตนเคยบอก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แล้วว่า ให้ลงนามทำ MOU ให้สัตยาบันเสีย แต่สุดท้ายตนเชื่อว่านี่เป็นเพียงละครฉากแรก ถ้าไม่แยก ไม่ทรยศ ไม่ข้ามฟาก ก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ซึ่งตนไม่อยากได้ยินคำว่าเสียสัตย์เพื่อชาติอีก ส่วนตัวเชื่อว่า จะมีพรรคร่วมฝ่ายค้านที่รวมตัวกันในเวลานี้ ไปจับมือกับพรรคฝ่ายรัฐบาลเดิมเพื่อชิงตั้งรัฐบาลใหม่แน่ๆ

นายจตุพร ยังระบุอีกว่า หากยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ต้องรักษาการรัฐบาลต่อไปเรื่อย ๆ ระมัดระวังการชิงข้ามฟากไปตั้งรัฐบาลให้ดี เพราะสถานการบีบคั้น ประเมินว่าจุดชี้เป็นชี้ตายสุดท้ายของประเทศ ขึ้นกับ กกต. กับศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก กกต.เองก็ต้องวินิจฉัยคดีถือหุ้น ITV ของนายพิธาและคดียุบพรรคการเมืองต่างๆ รวมไปถึงการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการที่น่าจะใช้เวลานานและแจกใบเหลืองใบส้มอีก รวมทั้งศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยตัดสิทธิ์ใครหรือยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งนั่นจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญทางการเมืองและเป็นปัจจัยที่จะตอบได้ว่า พรรคก้าวไกลมีโอกาสตั้งรัฐบาลสำเร็จหรือไม่

นายจตุพรยังกล่าวทิ้งท้ายว่า มีโอกาสสูงที่จะเกิดการลงถนนหลังจากนี้ ขอให้ทุกฝ่ายระมัดระวังการเคลื่อนไหวให้มากและอย่าปล่อยให้เกิดช่องว่างหรือสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่การรัฐประหารได้ อะไรควรทำไม่ควรทำก็ขอให้ระลึกเอาไว้ทุกฝ่าย

โดย JitrarutP

18 พ.ค. 2566

864 views

EP อื่นๆ