ผู้ปกครองโอด! เปิดเทอมใหม่รายจ่ายพุ่ง วอนรัฐบาลใหม่เพิ่มเงินอุดหนุน

เสียงสะท้อนของผู้ปกครองในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ มีค่าใช้จ่ายเรื่องการศึกษาของบุตรหลานเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งค่าชุด ค่าเล่าเรียน และค่าจิปาถะ วอนรัฐบาลใหม่ ช่วยแก้ไขปัญหา ปรับวงเงินอุดหนุนเพิ่ม หรือสนับสนุนในเรียนฟรีในทุกระดับ


วันนี้ (16 พฤษภาคม 66) โดยที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.มหาสารคาม ผู้ปกครองเดินทางไปส่งบุตรหลานเข้าโรงเรียนตั้งแต่เช้า เนื่องจากตอนนี้ในทุกระดับชั้นเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2566 แล้ว ซึ่งมีผู้ปกครองสะท้อนถึงภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ที่จะต้องจ่ายในช่วงเปิดภาคเรียน โดยเฉพาะผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเลื่อนระดับชั้น จากอนุบาลเป็นชั้นประถมศึกษา


นางนิตยา กล่าวว่า หลานของตนขึ้นชั้น อนุบาล 3 สิ่งที่ต้องซื้อก็คือชุดนักเรียนใหม่ และชุดกีฬา เพราะหลานค่อนข้างโตเร็ว ใส่ชุดเดิมไม่ได้แล้ว ทำให้มีค่าใช้เพิ่มมากขึ้น ชุดตอนนี้ที่จะต้องมีก็คือ ชุดนักเรียน ชุดพละ และชุดพื้นเมือง ซึ่งหากหลานเลื่อนระดับชั้นเป็นประถมศึกษา ก็จะมีชุดลูกเสือเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งชุด ส่วนตัวมองว่าเป็นภาระในส่วนที่ซื้อเพิ่ม อยากให้รัฐบาลใหม่ดูแลเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าหนังสือ หากให้ฟรีก็ให้มาเลย เพราะค่าบำรุงการศึกษาเราก็จ่ายอยู่แล้ว จะได้ลดภาระผู้ปกครอง


ด้านนางสาวอัจฉราภรณ์ กล่าวว่า ตนเองเองมีลูก 2 คน อยู่ชั้น อนุบาล 3 และ ป.1 จะมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าเทอม ค่าชุดนักเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน โดยเฉพาะชุดเครื่องแบบ มีทั้ง ชุดนักเรียน ชุดพื้นเมือง ชุดพละ ชุดลูกเสือ ซึ่งก็เพิ่มในเรื่องของค่าใช้จ่าย ตกราคาชุดละประมาณ 500 บาท เรียน จันทร์-ศุกร์ 5 วัน ก็ 5 ชุด เป็นเงินกว่า 2,500 บาท เข้าไปแล้ว มีลูก 2 คน ก็ต้องคูณสองเข้าไป ยังไม่รวมกับค่าเทอมค่าบำรุงการศึกษา ค่าหนังสือ และอุปกรณ์การเรียนอีก อยากฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศ หากเป็นไปได้ ก็อยากให้เข้ามาช่วยในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน เพราะตอนนี้ที่รัฐอุดหนุนเพียงแค่ไม่กี่ร้อยบาท ไม่เพียงพอ

โดย chiwatthanai_t

16 พ.ค. 2566

63 views

EP อื่นๆ