สุดรันทด หญิงป่วยมะเร็งระยะที่ 3 ก่อนหมดบุญขอมีไฟฟ้าใช้ ให้แม่ป่วยติดเตียง-พ่อหูหนวกช่วยตัวเองไม่ได้

3 ชีวิตสุดรันทด หญิงเป็นมะเร็งระยะที่ 3 ต้องพึ่งไฟฟ้าข้างบ้าน ก่อนตายขอมีไฟฟ้าใช้เป็นของตัวเอง ให้แม่ป่วยติดเตียง-พ่อหูหนวก ช่วยตัวเองไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนถึงการให้ความช่วยเหลือ น.ส.ภัคจิรัตน์ ค้ำมา อายุ 42 ปี บ้านวังแท่น ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะที่ 3 มีแม่ป่วยติดเตียง พ่ออายุมากหูหนวก หลงๆ ลืมๆ อยู่แบบสุดรัดทด ที่บ้านชั้นเดียว ข้างฝาเป็นขัดแตะไม้ไผ่ หลังคามุงสังกะสี พอฝนตกลงมาสาดเปียกปอนทั้งบ้าน แม้ทุกวันจะอยู่แบบอดๆ อยากๆ กินข้าวกับซีอิ๊วประจำ อยากพบผู้ว่าฯเลย เคยเข้าไปดักรอหน้าศาลากลาง แต่ก็ไม่รู้ว่า ผู้ว่าฯ หน้าตาเป็นยังไง อยากพบเพื่อขอไฟฟ้าเข้าบ้าน ก่อนที่จะหมดบุญขอให้แม่และพ่อมีชีวิตสะดวกสบาย ก่อนที่มะเร็งจะพรากชีวิตไป

ทีมข่าวได้เดินทางลงพื้นที่พบ น.ส.ภัคจิรัตน์ ค้ำมา หรือ ไก่ ซึ่งมีร่างกายซีดเหลือง พร้อมกับเปิดเผยว่า ที่บ้านของตนมีอยู่ด้วยกัน 3 คน มีคุณแม่ป่วยติดเตียง อายุ 75 ปี พ่ออายุ 81 ปี ซึ่งไม่สามารถมีงานทำได้ หูก็หนวกอีก ช่วงนี้ก็ดำรงชีวิตแบบว่า ค่อนข้างจะลำบาก เพราะว่าตนก็ป่วยไม่สบายเป็นมะเร็งปากมดลูก ระยะที่ 3 พอตนเริ่มป่วยมากขึ้นก็ทำงานไม่ได้ รายได้ก็เลยไม่มีที่จะมาดูแลพ่อและแม่ มาตอนนี้ก็คือว่า บ้านที่ตนอาศัยอยากจะมีไฟฟ้าใช้เป็นของตัวเอง เพราะว่าช่วงนี้มีคุณแม่ที่ใจดีข้างบ้านพวงไฟมาให้ใช้ แต่ก็เกรงใจคุณแม่เขา จึงอยากจะมีไฟฟ้าใช้เป็นของตนเอง

ตนเองไม่มีปัจจัยไม่มีงบก็เลยไม่รู้จะทำอะไร อยากจะไปพบผู้ว่าราชการจังหวัดเลย แต่ก็ไม่รู้หน้าตาผู้ว่าฯเป็นคนยังไง เคยไปรอหน้าศาลากลาง แต่ก็ไม่รู้ใครคือผู้ว่าฯ ก็เลยไม่ได้พบ เคยไปเข้าพบศูนย์ดำรงธรรม แต่ก็ได้คำตอบว่าจะประสานให้ ก็เลยไม่รู้ว่ายังไง ทุกวันมีแต่ความลำบาก ทำงานก็ไม่ได้แล้ว พ่อกับแม่ก็อาศัยตนหาอยู่หากินคนเดียว ช่วงนี้ไม่มีรายได้เลย เนื่องจากมีอาการหนักขึ้น แม่เองที่ป่วยติดเตียง คือแม่ล้มจากวันนั้นก็ลุกไม่ได้เลย ป่วยมา 2 ปีแล้ว ทุกวันรายได้มาจากตนคนเดียวภายในบ้าน แต่ก่อนพอหาได้ พอไม่สบายก็ไม่มีรายได้

ที่อยู่ได้ทุกวันนี้ ก็มีเพื่อนบ้าน แม่ข้างบ้าน เพื่อนๆ ที่ทราบข่าวก็มาช่วยบ้าง เอาข้าวสารมาให้ บางทีหยิบยื่นปัจจัยให้ พอประทังชีวิตไปวันๆ วันนี้อยากได้มากก็เรื่องอยากมีไฟฟ้าใช้ ส่วนชีวิตจะลำบาก พร้อมทั้งความเป็นอยู่ทั้งพ่อและแม่ ตนก็ลำบาก บางวันทั้งบ้านกินข้าวกับซีอิ๊ว วันไหนมีเพื่อนๆ มาช่วยก็ดี แต่ก็เกรงใจเขา ส่วนหนังสือที่เก็บไว้เต็มบ้าน เมื่อก่อนยังแข็งแรงตนจะทำงานนวดแผนโบราณ และขายหนังสือตามตลาดนัด ช่วงหลังๆ ไปไม่ไหวก็จะขายทางออนไลน์ ก็ขายได้บางไม่ได้บางไม่มีเน็ตบ้างก็ขายไม่ได้ อีกอย่างบ้านเราอยู่ไกลชุมชน ออกไปส่งสินค้าก็จะยากขับรถก็ไม่ได้แล้ว

ในส่วนของตนป่วยไม่รู้ว่าจะอยู่กับพ่อและแม่อีกนานเท่าไร จึงคิดอยากก่อนที่จะหมดบุญ ก็อยากทำให้พ่อและแม่ บ้านมีไฟฟ้าใช้ อยากให้พ่อแม่มีความสะดวกสบายมากกว่านี้ เรื่องอยู่เรื่องกินตนแม้จะป่วยขนาดไหน ก็ไม่อยากให้ทางบ้านต้องอด เก็บผักเก็บพริกข้างบ้านกิน ไม่ให้ทั้งพ่อและแม่หิว ที่อยากได้คืออยากมีไฟฟ้าใช้ในบ้านก็พอ อยากให้หน่วยงานราชการพอหาทางที่จะช่วยเหลือบ้าง ผู้ที่ใจบุญอยากช่วยเหลือ ขอให้ติดต่อเบอร์ ภัคจิรัตน์ ค้ำมา โทร. 088-9124165


โดย nicharee_m

16 พ.ค. 2566

371 views

EP อื่นๆ