‘ส.ว.วันชัย’ แนะ ‘เศรษฐา’ สลัดความเป็นพ่อค้าลงได้จริง ไม่อยากเห็นหนีคุกซุก ตปท.เหมือนอดีตนายกฯ

“ส.ว.วันชัย” แนะ “เศรษฐา” สลัดความเป็นพ่อค้าลงได้จริง ไม่อยากเห็นหนีคุกหนีตะรางแบบอดีตนายกฯ ชี้วิถีนักธุรกิจ ในที่สุดก็จะทุจริตโกงกิน ต่างจากข้าราชการ-นักการเมือง ทำงานเพื่อเกียรติยศและศักดิ์ศรี เห็นหลายคนทำทีรักชาติ พอได้อำนาจก็สวมวิญญาณนักธุรกิจหากิน

วันที่ 11 มี.ค.2566 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นต่อกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่จะลงเล่นการเมือง โดยระบุว่า

เมื่อเศรษฐานักธุรกิจคิดจะเล่นการเมือง

การบริหารประเทศแบบระบบราชการจะอืดอาดยืดยาดไปไม่ถึงไหนอย่างที่เห็นๆ กันอยู่ ถ้าบริหารประเทศแบบพ่อค้านักธุรกิจ ในที่สุดก็โกงกินทุจริต แต่ก็มีผู้ที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจการค้าคิดจะมาเล่นการเมือง โดยจะเอาวิธีการแบบนักธุรกิจมาบริหารบ้านเมืองด้วยมั่นใจว่าตัวเองประสบความสำเร็จทางธุรกิจมาแล้ว จะมาทำงานการเมืองพิสูจน์ความสำเร็จให้ดู คุณเศรษฐา ทวีสิน ก็กำลังเดินเข้ามาในแนวทางนี้

ผมอยากจะบอกว่าตลอดชีวิตของพ่อค้านักธุรกิจนั้น ทำงานเพื่อเงินเพื่อผลกำไรและเพื่อตัวเอง เพื่อครอบครัว บริษัทบริวาร หาช่องว่างทางกฎหมายทุกลูกทุกเม็ดทุกดอกเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ ทั้งใช้วิธีเล่ห์กลมนต์คาถาใต้โต๊ะบนโต๊ะและใต้ดินบนดิน

ส่วนข้าราชการและนักการเมือง ทำงานเพื่อเกียรติยศและศักดิ์ศรีเพื่อประเทศชาติและประชาชน คำนึงถึงส่วนรวมเป็นสำคัญ ทำงานตามกฎกติกา ระเบียบข้อบังคับและกฎหมาย ทั้งด้วยคุณธรรมและจริยธรรม

จะเห็นว่าเส้นทางเดินของพ่อค้านักธุรกิจกับข้าราชการและนักการเมืองต่างกันอย่างสิ้นเชิง ถ้าใครคิดจะมาเป็นนักการเมืองจะต้องทิ้งแนวทางของพ่อค้านักธุรกิจออกไปให้ได้ ขืนมาเป็นนักการเมืองแล้วยังสวมวิญญาณของพ่อค้านักธุรกิจ ในที่สุดก็ทุจริตคอร์รัปชั่น ติดคุกติดตะรางมีให้เห็นกันหลายคน ทั้งยังอยู่ในคุกก็มีหนีไปต่างประเทศก็หลายคน แรกๆ ก็ทำทีรักชาติรักประชาชน พอได้อำนาจแล้วก็เอาวิญญาณของพ่อค้านักธุรกิจมาทำมาหากิน

คุณเศรษฐาเป็นพ่อค้านักธุรกิจ กำลังก้าวมาเป็นนักการเมือง ต้องก้าวข้ามเส้นทางนี้ให้ได้ มิเช่นนั้นก็จะเป็นเหมือนนักการเมืองคนอื่นๆ นักการเมืองก็คือนักการเมือง ทำงานเพื่อประชาชน ไม่ใช่เพื่อเงินและผลกำไร... ประเทศไทยไม่ใช่บริษัททำบ้านจัดสรรขาย แต่จะต้องจัดสรรความสุขให้กับประชาชนคนไทยทุกคน

หวังว่าคุณเศรษฐาจะไม่เหมือนนายกที่เป็นนักธุรกิจบางคนในอดีตและคงจะไม่เหมือนรัฐมนตรีบางคนที่ติดคุกติดตะรางหรือหนีคุกหนีตะรางอยู่ในขณะนี้... ผมหวังว่าเขาคงจะเป็นนักการเมืองจริงๆ ที่ทิ้งความเป็นพ่อค้านักธุรกิจลงได้


โดย nicharee_m

11 มี.ค. 2566

39 views

EP อื่นๆ