สะเทือนใจ ความเสียหายที่เกิดกับช้าง จากผลลัพธ์ 25 ปี ทำงานแบกนักท่องเที่ยว

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าประเทศไทย เผยภาพช้างที่ถูกใช้แรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย จนกระดูกสันหลังบิดเบี้ยว จากการแบกนักท่องเที่ยวนาน 25 ปี

เรื่องราวชะตากรรมที่น่าเศร้าของ “ไพลิน” ช้างไทยเพศเมียที่ถูกใช้งานอย่างหนักในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จนสภาพร่างกายทรุดโทรมและต้องทุกข์ทรมานกับอาการเจ็บป่วยที่รักษาไม่หาย

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าประเทศไทย (WFFT) ได้เปิดเผยภาพของไพลิน ช้างวัย 71 ปีที่ปัจจุบันมีอาการ “กระดูกสันหลังบิดเบี้ยว” หลังจากทำงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมานาน 25 ปี โดยถูกใช้งานบรรทุกนักท่องเที่ยว ซึ่งบางครั้งอาจมากถึง 6 คนในครั้งเดียว



จากภาพจะเห็นได้ว่า กระดูกสันหลังของไพลินซึ่งควรจะโค้งมนและยกขึ้นตามธรรมชาตินั้น กลับยุบและจมลงไปจากความหนักอึ้งของงานที่ผ่านมา เพราะต้องแบกทั้งควาญช้าง นักท่องเที่ยว และเก้าอี้นั่งบนหลังช้าง

ความผิดปกติทางร่างกายที่เกิดขึ้นกับไพลินนี้ พบได้ทั่วไปในช้างที่ใช้บรรทุกท่องเที่ยว  ตอนนี้ไพลินอาศัยอยู่ที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า (WFFT) ซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์ช้างแห่งแรกของประเทศไทย ที่ปราศจากการล่ามโซ่ ไพลินสามารถเดินเตร่ได้อย่างอิสระ ร่วมกับช้างที่ได้รับการช่วยเหลืออีก 22 เชือกในเขตอนุรักษ์ของ WFFT ใกล้กับหัวหิน


ที่มา : https://www.wfft.org/elephants/how-elephants-bodies-are-damaged-by-tourist-rides/?fbclid=IwAR3TFEvndeqoy5Nfqyu4f5tyBeo8o_JdF1XAIM4I_2h9XMnsp4yiwUqipOo


โดย nicharee_m

11 มี.ค. 2566

1.2K views

EP อื่นๆ