‘ร้านสวัสดิการทหาร’ ขอโทษ อ้างสื่อสารผิดพลาด ขายโปรฯ บุฟเฟต์เบียร์ ชาวเน็ตชี้มีความผิด

สื่อสารผิดพลาด! “ร้านสวัสดิการทหาร” กรมยุทธบริการทหาร ขอโทษ จัดโปรฯ บุฟเฟต์เบียร์ เชิญชวน พร้อมคำคม “จิบเบียร์ก็เพ้อ จีบเธอก็แพ้ เอ้าโชนนนนนน” ชาวเน็ตงัดข้อกฎหมาย ชี้ มีความผิด


กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ หลังจากที่เฟซบุ๊กเพจ ร้านอาหารสวัสดิการกรมยุทธบริการทหาร Division One Cafe’ ได้จัดโปรโมชัน บุฟเฟต์เบียร์ 299 บาท / ท่าน ฟรีน้ำแข็ง ตั้งแต่เวลา 16.00 - 22.00 น.พร้อมระบุข้อความและคำคมผ่านทางเฟซบุ๊กด้วยว่า “โปรใหม่มาแรง ทุกวันศุกร์ บุฟเฟต์เบียร์ 299 “จิบเบียร์ก็เพ้อ จีบเธอก็แพ้ เอ้าโชนนนนนน” นอกจากนี้ยังมีการแชร์พิกัดร้าน ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคารอเนกประสงค์ กรมยุทธบริการทหาร จนเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกออนไลน์



โดยชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่า การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างโจ๋งครึ่ม มีทั้งโปรโมชัน คำคมเชิญชวนเพื่อดึงดูดลูกค้า พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ามีการระบุเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาที่กฎหมายห้ามขายหรือไม่



ล่าสุดร้านอาหารสวัสดิการกรมยุทธบริการทหาร Division One Cafe’ ได้ชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวว่า “กราบเรียนลูกค้าทุกท่าน เนื่องจากโพสต์ข้อความของทางเพจร้านที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด ทางร้านต้องกราบขออภัยลูกค้าทุกท่านไว้ ณ ที่นี่ด้วยค่ะ”

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีการระบุว่า ในมาตรา 30 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะ ดังต่อไปนี้

(1) ใช้เครื่องขายอัตโนมัติ

(2) การเร่ขาย

(3) การลดราคาเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย

(4) ให้หรือเสนอให้สิทธิในการเข้าชมการแข่งขัน การแสดง การให้บริการการชิงโชค การชิงรางวัล หรือสิทธิประโยชน์อื่นใด เป็นการตอบแทนแก่ผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแก่ผู้นำหีบห่อหรือสลากหรือสิ่งอื่นใดเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาแลกเปลี่ยนหรือแลกซื้อ

(5) โดยแจก แถม ให้ หรือแลกเปลี่ยนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกับสินค้าอื่น หรือการให้บริการอย่างอื่น แล้วแต่กรณี หรือแจกจ่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะเป็นตัวอย่างของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเป็นการจูงใจสาธารณชนให้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขการขายในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรงหรือทางอ้อม

(6) โดยวิธีหรือลักษณะอื่นใดตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการ

มาตรา 41 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 30 (2) (3) (4) (5) หรือ (6) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และในมาตรา 32 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม

การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใด ๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท ให้กระทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เว้นแต่เป็นการปรากฏของภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเท่านั้น ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง


บทบัญญัติในวรรคหนึ่งและวรรคสอง มิให้ใช้บังคับกับการโฆษณาที่มีต้นกำเนิดนอกราชอาณาจักร มาตรา 43 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 32 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดย JitrarutP

10 มี.ค. 2566

269 views

EP อื่นๆ