“หมอพรทิพย์” โวย ทำไม ผบ.เหล่าทัพไม่โดนด้วย แต่ตัวเองโดนคนเดียว

“หมอพรทิพย์” โวย ทำไม ผบ.เหล่าทัพไม่โดนด้วย  แต่ตัวเองโดนคนเดียว ทั้งๆที่หน่วยงานอื่นก็ใช้ ยันม่ใช่เพราะเชื่อ โดยสนิทใจนะว่าใช้ได้แต่แค่ให้คนทำงานได้อุ่นใจ

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึง กรณีที่ ป.ป.ช. มีมติ สั่งฟ้องในคดี จัดซื้อ เครื่อง GT200 และ Alpha6 ระหว่างปี 2550-2552 ว่า ตนพร้อม ชี้แจงข้อกล่าวหาทั้งหมด ในชั้นการพิจารณาของศาลหลังจากนี้

ยืนยันว่ากรณี มีการจัดซื้อ GT200 ครั้งที่ 2 ที่พบว่ามีราคาแพงกว่าครั้งที่ 1 และครั้งที่3 โดยไม่มีการเปรียบเทียบราคา นั้น ตนไม่ใช่ผู้ลงนาม คนลงนามอนุมัติจริงๆ คือ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำหน้าที่รักษาการแทน เพราะตนเองลงไปปฏิบัติหน้าที่ในภาคใต้ แต่ ป.ป.ช. กลับมาเอาผิดตนเองโดยไม่ถามก่อนและไม่ให้ชี้แจง ส่วนตัวมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะคนที่ลงนามควรต้องเป็นคนรับผิด

ส่วนกรณีไม่มีการตั้งผู้เชี่ยวชาญในการพิจารณาอนุมัติ จากการตรวจสอบระเบียบพบว่าไม่ได้กำหนดให้จำเป็นต้องตั้งผู้เชี่ยวชาญเสมอไป และที่สำคัญก่อนหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะซื้อ หน่วยงานทหารมีการซื้อ มากถึง 500 เครื่องมาก่อนแล้ว

ส่วนที่ ป.ป.ช. มองว่าเครื่องไม่ได้เรื่อง จัดซื้อมาทำให้รัฐเสียหาย
ส่วนตัวมองว่าไม่ควรเอาความเห็นในปี 2555 มาวิพากษ์การทำงานในปี 2551 เพราะในปี 2551 ต่างประเทศก็ซื้อมาใช้ อังกฤษ ก็ซื้อมาใช้ในอิรัก ถ้าจะลงโทษประเด็นนี้ ทำไมไม่ลงโทษหัวหน้าหน่วยอื่นด้วย ทำไม ผบ.ทบ./ผบ.ทอ./ ผบ.ทร. ถึงไม่โดน ทำไมหัวหน้าส่วนราชการต้องโดนตนเพียงคนเดียว ซึ่งทั้งหมด เราไม่มีโอกาสได้ชี้แจง

คุณหญิงหมอบอกด้วยว่า จริงๆ เรื่องนี้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นผู้เสียหาย มีการฟ้องร้อง บริษัทที่ขายเครื่อง GT200 และ Alpha6 และชดใช้ค่าเสียหายกันแล้ว หลังพบว่าเครื่องดังกล่าวใช้งานไม่ได้จริง

ส่วนเหตุผลที่ต้องซื้อเครื่องดังกล่าวมาใช้ คุณหญิงหมอชี้แจงว่า ตอนนั้นไม่ใช่เพราะเชื่อ โดยสนิทใจนะว่ามันใช้ได้จริง แต่ ณ เวลานั้น ระเบิดมันเยอะมาก ต้องมีการปิดล้อมตรวจค้นเยอะ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ต้องให้ทหารมาตรวจแสกน แต่พอมีระเบิดเยอะทหารก็ไม่เพียงพอ หน่วยงานอื่นก็สนับสนุน งบประมาณมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ซื้อ

"พูดง่ายๆคือเพื่อให้คนปฏิบัติงานได้อุ่นใจ ไม่ใช่ว่าเราเชื่อมัน อย่างน้อยมันก็ช่วยในการทำงาน" คุณหมอพรทิพย์ กล่าว

โดย attayuth_b

10 มี.ค. 2566

70 views

EP อื่นๆ

9 เม.ย. 2567