จับกุมขบวนการลักลอบค้า 'ลิงแสม' ส่งออกต่างประเทศ ตัวละ 10,000 บาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกันจับกุม

1.นายกฤษณะ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี

2.นายกฤตยา (สงวนนามสกุล)  อายุ 43 ปี

โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562  มาตรา 17, 29

พร้อมตรวจยึดของกลาง

1. ลังพลาสติกสีเขียวจำนวน 6 ลัง ภายในลังพบลิงแสมรวม จำนวน 47 ตัว (ป่วย 1 ตัว)

2.รถยนต์กระบะ แบบมีหลังคา สีดำ จำนวน 1 คัน (คันที่ตรวจพบลังพลาสติกใส่ลิง)

3.รถยนต์กระบะ แบบมีหลังคา สีบรอนเงิน จำนวน 1 คัน

สถานที่จับกุม บริเวณริมถนนมิตรภาพ หลักกิโลเมตรที่ 191 - 208 ต.ธารปราสาท อ.โนนสูงจ.นครราชสีมา


พฤติการณ์  ด้วยตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ว่าปัจจุบันมีการการลักลอบค้าสัตว์โดยผิดกฎหมายเพิ่มมากขึ้นและมีรูปแบบเป็นขบวนการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก ผบช.ก. ได้เล็งเห็นความสำคัญให้มีการปราบปรามการกระทำความผิดดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกองบังคับการตำรวจทางหลวง ทำการสืบสวนเพื่อทำการจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิดดังกล่าว


ต่อมากองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ประสานการปฏิบัติการ กองกำกับการ 6 กองบังคับการทางหลวง ร่วมกันทำการสืบสวนกันอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้สืบทราบว่ามีกลุ่มคนร้ายมีพฤติกรรมลักลอบค้าลิงแสม


โดยจะมีการติดต่อกับกลุ่มนายทุนต่างชาติ ว่ามีความต้องการรับซื้อลิงแสมครั้งละหลายสิบตัว ในจำนวนตัวละประมาณ 10,000 บาท เมื่อได้มีการสั่งซื้อจากกลุ่มนายทุนแล้ว ทางขบวนการจะทำการติดต่อกว้านซื้อลิงในพื้นที่ จังหวัด ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงทางภาคใต้ของประเทศไทย จนได้ครบจำนวนตามที่ต้องการ ก็จะทำการขนส่งลิงแสมไปยังจุดที่ได้นัดหมายกันไว้


จากการสืบสวนพบว่ากลุ่มขบวนการมักใช้เส้นทางรถยนต์ โดยมีจุดหมาย ใกล้บริเวณแนวชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มขบวนการมาระยะหนึ่ง จนเชื่อได้ว่ากลุ่มขบวนการดังกล่าวมีพฤติกรรมการกระทำความผิดลักลอบค้าลิงแสมจริง


จนกระทั่งวันที่ 5 มี.ค. 2566 ทราบว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้ายมีการใช้รถยนต์ทำการลำเลียงขนถ่ายลิงแสมออกจากพื้นที่ภาค 7 ไปยังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงได้ทำการประสานไปยัง เจ้าหน้าที่ สถานที่ตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง และ กองกำกับการการ 6 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เข้าทำการสกัดจับ จนสามารถทำการจับกุมคนร้ายได้เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2566 เวลาประมาณ 00.10 น. สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

โดย panisa_p

9 มี.ค. 2566

69 views

EP อื่นๆ