มารยาทงาม 'หยกฟ้า' ควายแสนรู้ คุกเข่ารับพร-ถวายปัจจัย เจ้าของเผย เป็นมิตร คุกเข่าให้ทุกคนที่ผ่านไปมา

วันที่ 24 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ไร่ทรัพย์พาลี ตั้งอยู่ที่บ้านตีบใต้ หมู่ที่ 2 ต.บ่อไทย อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ มีควายเพศเมีย อายุ 2 ปี 6 เดือน ชื่อว่า 'หยกฟ้า' สายพันธุ์โมล่า นอกจากมีลักษณะที่สวยงามแล้ว หยกฟ้า ยังมีลักษณะพิเศษแปลกไปจากควายตัวอื่นๆ คือ เวลาที่มีคนมาที่ไร่ ก็จะทำท่าคุกเข่าลงกับพื้นคล้ายสวัสดีหรือทักทาย มีความเป็นมิตรกับทุกคน จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ที่ไร่ทรัพย์พาลี

เมื่อเดินทางไปถึง พบว่าได้มีพระสงฆ์ จำนวน 2 รูป เดินทางมาดูเจ้าหยกฟ้า ควายแสนรู้ เนื่องจากได้ข่าวมาว่าเจ้าหยกฟ้า เป็นควายแสนรู้ เลยต้องการที่จะมาดูและให้พรกับเจ้าหยกฟ้า



นายถนอม พาลี อายุ 63 ปี เจ้าของไร่ทรัพย์พาลี และเป็นเจ้าของควายแสนรู้เจ้าหยกฟ้า เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี จึงได้ลองให้เจ้าหยกฟ้า คุกเข่าต่อหน้าพระสงฆ์ และให้เจ้าหยกฟ้าถวายปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ เพื่อเป็นความมงคลให้กับเจ้าหยกฟ้า ที่กำลังตั้งท้อง 3 เดือน เมื่อเจ้าของบอกว่าให้คุกเข่าลง พระท่านเดินทางมาให้ศีลให้พร จากนั้นซึ่งเจ้าหยกฟ้าก็ได้คุกเข่าลงทันที และคุกเข่าอยู่แบบนั้นเมื่อพระสงฆ์ให้พรเสร็จ จึงลุกขึ้น



นายถนอม พาลี เจ้าของควายแสนรู้ เปิดเผยว่า เจ้าหยกฟ้า เป็นควายสายพันธุ์โมล่า อายุ 2 ปี 6 เดือน เวลาที่เห็นคนผ่านไปมาที่ไร่ ก็มักจะท่าสวัสดีจนตนแปลกใจ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ฝึกหรือสอนมาก่อน จากนั้นมีคนเดินทางมาเที่ยวที่ไร่ ตนก็จะบอกให้เจ้าหยกฟ้า สวัสดี ซึ่งเจ้าหยกฟ้า ก็ทำตามอย่างง่ายดาย ที่ผ่านมามีคนที่กรุงเทพฯ เดินทางมาเที่ยว เห็นเจ้าหยกฟ้า สวัสดี ก็หัวเราะ อัดคลิปเจ้าหยกฟ้าไว้ ว่าเกิดมาเพิ่งเคยเห็น สำหรับที่เห็นวันนี้ว่าเจ้าหยกฟ้า คุกเข่าถวายปัจจัยไทยธรรม ต่อหน้าพระสงฆ์ ตนก็เพิ่งเคยให้เจ้าหยกฟ้าลองทำดูวันนี้ และเจ้าหยกฟ้า ก็ทำได้จริงๆ



นางชั้นฟ้า อินทะ อายุ 62 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ตั้งแต่เกิดมาจน อายุ 62 ปี ก็เพิ่งเคยเห็นควายแสนรู้ เวลาตนผ่านมาเจ้าหยกฟ้า ก็จะทำท่าคุกเข่าสวัสดีตนเองเสมอ ซึ่งตนก็ยังรู้สึกแปลกประหลาดใจถึงทุกวันนี้ แถมนิสัยเจ้าหยกฟ้า ยังไม่ดุร้ายเข้าใกล้ลูบหัวได้

โดย nut_p

24 ม.ค. 2566

38 views

EP อื่นๆ

9 เม.ย. 2567