ส่อง 8 สนามฟุตบอลโลก : Education City Stadium ระยิบระยับกับ “เพชรแห่งทะเลทราย”

นาม  Education City Stadium  ตั้งอยู่ที่เมือง Al Rayyan (อัล รายยาน ) อยู่ห่างจากกรุงโดฮา 7 กม. มีความจุ 40,000 ที่นั่ง  ใช้แข่งขันทั้งหมด 8 นัด    สนามถูกออกแบบให้มีรูปทรงเป็นเหลี่ยมเหมือนเพชร โดยจะมีความระยิบระยับทั้งในตอนกลางวันและตอนกลางคืน จึงมีอีกชื่อเรียกว่า 'เพชรแห่งทะเลทราย'

ความเก๋อีกอย่างของสนามแห่งนี้คือจะเปลี่ยนสีตามแสงแดดยามเช้า กลางวัน เย็น  และยังเพิ่มความสวยงามยามค่ำคืน ด้วยการติดติดไฟ LED ไว้รอบสนาม อีกด้วย


การก่อสร้างสนามแห่งนี้ให้ความสำคัญในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างมาก โดยเน้นการใช้วัสดุรีไซเคิลที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่  และนอกจากจะใช้แสงประดิษฐ์แล้ว ยังใช้เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมด้วย เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดซ์ออกไซด์ให้ได้มากที่สุด  

หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมสนามถึงชื่อว่า Education City หรือที่แปลว่า “เมืองแห่งการศึกษา” นั่น เพราะจุดที่สนามตั้งอยู่มันล้อมรอบไปด้วยมหาวิทยาลัยหลายชั้นนำระดับโลกหลายสถาบัน  อาทิเช่น มหาวิทยาลัย จอร์จทาวน์ , หรือ เท็กซัส เอ&เอ็ม  ขณะที่หอสมุดแห่งชาติกาตาร์ก็ตั้งอยู่บริเวณนี้ด้วยเช่นกัน  

สำหรับสนาม Education City  จะใช้แข่งขันทั้งหมด 8 นัด ประกอบด้วย
อังคาร  22 พ.ย.  :  กลุ่ม  D เดนมาร์ก  VS  ตูนีเซีย
พฤหัส  24 พ.ย.  :  กลุ่ม  H  อุรุกวัย  VS   เกาหลีใต้
เสาร์  26  พ.ย.  :   กลุ่ม   C  โปแลนด์   VS  ซาอุดิอาระเบีย  
จันทร์   28  พ.ย. :  กลุ่ม  H  เกาหลีใต้  VS กาน่า  
พุธ   30   พ.ย.   :  กลุ่ม  D ตูนีเซีย   VS  ฝรั่งเศส
ศุกร์  2  ธ.ค.  :   กลุ่ม  H เกาหลีใต้   VS โปรตุเกส
อังคาร  6 ธ.ค.  รอบ 16 ทีม  =  ที่ 1 กลุ่ม F พบกับ ที่ 2 กลุ่ม E
ศุกร์  9  ธ.ค. รอบ 8 ทีมสุดท้าย

หลังจบการแข่งขัน ที่นั่งในสนามจะถูกปรับลดลงครึ่งหนึ่ง ให้เหลือ 20,000 ที่นั่ง  โดยที่นั่งที่ถูกถอดออก จะไม่ทิ้ง แต่จะถูกนำไปบริจาคให้ประเทศที่กำลังพัฒนาเพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์สูงสุด  ส่วนสนามแห่งนี้เมื่อจบการแข่งขันบอลโลกแล้วก็จะเก็บไว้ให้มหาวิทยาลัยโดยรอบ มาใช้แข่งขันกีฬากันต่อไป  

โดย attayuth_b

15 พ.ย. 2565

140 views

EP อื่นๆ

9 เม.ย. 2567