‘Amazon’ ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี เตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน

ต้องดูว่าจะกลายเป็นฟองสบู่แตกหรือไม่ เมื่อบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ทยอยปลดคนออก เริ่มด้วยทวิตเตอร์ ที่อีลอน มัสก์ เข้าไปถือหุ้น รวมถึงบริษัทเมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก และคราวนี้ถึงคิวของ Amazon ยักษ์ใหญ่การค้าออนไลน์


Amazon.com Inc กำลังวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานประมาณ 10,000 คนแต่สัปดาห์นี้ ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า การเลย์ออฟครั้งนี้ เป็นครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เคยเกิดขึ้น


ผู้ค้าปลีกออนไลน์วางแผนที่เลิกพัฒนาและผลิต "Alexa" กล้องวงจรปิดภายในบ้านที่ควบคุมด้วยเสียง และอีกหนึ่งส่วนงานที่จะกระทบคือ แผนกทรัพยากรบุคคลและแผนกค้าปลีกด้วย


แหล่งข่าวระบุว่า การปลดคนครั้งนี้เกิดจากสภาพแวดล้อมของเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่แน่นอนซึ่งทั้ง Amazon และบริษัทอื่นๆ ต้องเผชิญ


โดยการปลดพนักงานในภาคเทคโนโลยี เกิดขึ้นในหลายบริษัทหลังเศรษฐกิจถดถอยหลังจากจ้างงานอย่างรวดเร็วหลายปี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Meta Platforms Inc ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก กล่าวว่าจะเลิกจ้างงานกว่า 11,000 ตำแหน่ง หรือ 13% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย


บริษัท Amazon คาดว่ายอดขายจะชะลอตัวลงในช่วงเทศกาลวันหยุด หลังเห็นสัญญาณว่า แต่ละครอบครัวเริ่มจะลดการจับจ่าย โดยเฉพาะการชอปปิ้ง และยังคงต้องเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อและต้นทุนพลังงานที่สูง


ขณะที่ หน่วยส่วนงานด้านอุปกรณ์ หรือ Device Unit  ของ  Amazon ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาขาดทุนจากการดำเนินงานมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี


รายงานระบุว่า การปลดพนักงานดังกล่าวมีสัดส่วนต่ำกว่า 1% ของจำนวนพนักงานทั่วโลก


ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค.2564 ระบุว่า อเมซอนมีพนักงานทั่วโลกที่จ้างงานเต็มเวลาและจ้างงานชั่วคราวราว 1.6 ล้านคน


ก่อนหน้านี้ อเมซอนคาดการณ์ว่า รายได้ในไตรมาส 4 จะเพิ่มขึ้น 2-8% สู่ระดับ 1.40-1.48 แสนล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.55 แสนล้านดอลลาร์

โดย chutikan_o

15 พ.ย. 2565

96 views

EP อื่นๆ