อย.เตือนกาแฟอันตราย ‘โกแม็กซ์คอฟฟี่’ อ้างเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เสี่ยงถึงขั้นตาบอด-เสียชีวิต

อย.เตือนกาแฟอันตราย ‘โกแม็กซ์คอฟฟี่’ อ้างเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ตรวจพบซิลเดนาฟิล (ไวอะกร้า) ทำให้เสี่ยงถึงขั้นตาบอด-เสียชีวิต

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สุ่มเก็บตัวอย่างอาหารจากสถานที่จำหน่ายอาหาร ณ หมู่บ้านพฤกษาวิลล์ เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ชื่อร้าน rtk007 เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ส่งตรวจวิเคราะห์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยผลิตภัณฑ์บรรจุกล่องสีดำ ฉลากระบุ “กาแฟสำเร็จรูปผสมชนิดผง ตราโกแม็กซ์คอฟฟี่” เลขสารบบอาหาร 12-2-04661-2-0023 ผลการตรวจพบยาแผนปัจจุบันซิลเดนาฟิล (Sildenafil) จึงเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ อย. อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

ซิลเดนาฟิล หรือ ไวอะกร้า จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ผลข้างเคียงอาจทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาทตา ถึงขั้นตาบอดได้ มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง และอาจเป็นภัยร้ายแรงถึงชีวิตโดยคาดไม่ถึง มีข้อควรระวังการใช้ในผู้ป่วยโรคตับ ไต ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ โรคหัวใจล้มเหลว โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และผู้ป่วยที่มีภาวะเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่

ขณะเดียวกัน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า อย. ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งตรวจพบซิลเดนาฟิล ในกาแฟสำเร็จรูปผสมชนิดผง ตราโกแม็กซ์คอฟฟี่ ตรงกับที่ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อเคยเผยแพร่ผลทดสอบเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2564 โดยทดสอบผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูปที่อ้างสรรพคุณช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จากการสุ่มเก็บ 23 ตัวอย่าง ช่วงเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน 2564 พบ 7 รายการ ใส่ สารซิลเดนาฟิล ซึ่ง 1 ในนั้นคือ โกแม็กซ์คอฟฟี่

โดยเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ทำจดหมายแจ้งผลทดสอบผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูปที่อ้างสรรพคุณช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศพร้อมผลทดสอบ ส่งถึง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ให้ดำเนินการการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ใน 2 ยี่ห้อได้แก่ 1. MA KHAW ม้าขาว คอฟฟี่ กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผงผสม สูตรดั้งเดิม และ 2. GOMAX COFFEE โกแม็กซ์ คอฟฟี่ กาแฟสำเร็จรูปชนิดผง ที่มีเลขที่จดแจ้งและดำเนินการตามระเบียบต่อไป รวมทั้งเผยแพร่ผลการดำเนินการทางสาธารณะ และลงโทษปรับตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 58 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 25(1) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับกับผู้ผลิต

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวอีกว่า ขอเตือนให้ผู้บริโภค ระวังการซื้อกาแฟอ้างสรรพคุณเกี่ยวกับช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศมาดื่ม เพราะจากข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า ซิลเดนาฟิล (Sildenafil), ทาเดลาฟิล (Tadalafil) และวาร์เดนาฟิล (Vardenafil) เป็นยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ใบสั่งของแพทย์ในการซื้อยาเท่านั้น เนื่องจากมีผลข้างเคียงสูง เช่น อาการปวดศีรษะ ตาลาย ความดันโลหิตต่ำเฉียบพลัน หัวใจเต้นผิดจังหวะ ผู้ที่มีโรคประจำตัว โรคตับและไต ความดัน เบาหวาน และโรคหัวใจ อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงจนถึงชีวิตได้

โดย chutikan_o

14 พ.ย. 2565

834 views

EP อื่นๆ