ผอ.ครวญไม่เท่าเทียม เพิ่มค่าอาหารกลางวัน รร.เล็ก-ใหญ่ต่างกัน 14 บาท เด็กก็มีกระเพาะเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาอนุมัติปรับเพิ่มอัตราค่าอาหารกลางวันของนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นเด็กเล็กถึงประถมศึกษาปีที่ 6 (ป.6) ของสถานศึกษาในทุกสังกัด ซึ่งมีจำนวน 51,637 โรงเรียน จากปัจจุบันที่ได้รับในอัตรา 21 บาทต่อคนต่อวัน

โดยปรับเพิ่มขึ้นในอัตราตามขนาดของโรงเรียน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายและวัตถุดิบในการประกอบอาหารมีราคาสูงขึ้น โดยการจัดอาหารให้กับนักเรียนในแต่ละมื้อต้องคำนึงถึงคุณค่าตามหลักโภชนาการ 5 หมู่ที่นักเรียนควรได้รับ และในปริมาณที่เหมาะสม

ที่โรงเรียนเมืองเลย ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตเทศบาลเมืองเลย โดยโรงเรียนแห่งนี้ มีนักเรียนทั้งหมดกว่า 2,000 คน โดยอาการกลางวันของโรงเรียนค่าใช้จ่าย ต้องมีวันละ 40,000 บาท ซึ่งทางโรงครัวของโรงเรียน มีแม่ครัวที่มาช่วยกันประกอบอาหารทั้งหมด 11 คน ต่อวัน และเวลา 11 โมงเช้าของทุกวัน อาหารทุกอย่างจะต้องเสร็จเรียบร้อย โดยเด็กระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 แม่ครัวจะนำอาหารเข้าส่งที่หน้าอาคารเรียน เพื่อให้ครูประจำชั้นตักใส่ถาด และรับประทานอาหารในห้อง ขณะที่ ชั้นป. 4-6 จะต้องเดินมารับประทานอาหารที่โรงอาหาร ซึ่งรายการอาหาร ผลไม้ จะสลับกันไปทุกวัน

นายเดช ปาจริยานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองเลย เปิดเผยว่าในการเพิ่มอาหารกลางวัน ของโรงเรียนเมืองเลยนั้น มีจำนวนนักเรียน 2,076 คน ได้เพิ่มค่าอาหารมาคนละ 1 บาท โดยทางโรงเรียนจะได้เอาเงินส่วนนี้ไปจัดสรร ซื้อเนื้อหมู เนื้อไก่ เพิ่มให้นักเรียน โดยใช้งบ 2,000 บาทที่เพิ่มมานั้น โดยเพิ่มจากคนละ 21 บาท มาเป็น 22 บาท โดยโรงเรียนแห่งนี้ เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ แต่เงินที่เพิ่มค่าอาหารกลางวันให้สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก จาก 21 บาท เป็น 36 บาท ซึ่งแตกต่างกับโรงเรียนขนาดใหญ่ อยู่ 14 บาท

โดยอยากจะฝากไปยังคนพิจารณาว่า เด็กโรงเรียนใหญ่ก็มีกระเพาะอาหารเหมือนกัน ทานเท่ากันกับเด็กโรงเรียนเล็ก ต้องพิจารณาเพิ่มค่าอาหารกลางวันให้ใกล้เคียงกันมากกว่านี้ นี่ต่างกันมาก ใหญ่เพิ่มให้แค่ 1 บาท โรงเรียนขนาดเล็ก เพิ่มให้ 14 บาท มันต่างกันมาก เราก็อยากจะให้ความเสมอภาค กับลูกๆ โรงเรียนของเรา โดยในฐานะที่ตนเป็นผู้ดูแลเด็กๆ ทั้งกว่า 2,076 คน อยากจะให้คนพิจารณา เพิ่มค่าอาหารกลางวัน ได้ใกล้เคียงกันกว่านี้ อยากจะให้เด็กได้ค่าอาหารเพิ่มขึ้นอีก เพราะช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี ข้าวของเครื่องใช้ วัตถุดิบในการมาปรุงอาหาร ราคาขึ้นหมดทุกอย่าง แพงหมดทุกอย่าง

จึงอยากจะฝากให้คนเพิ่มให้ ให้มันต่างกัน 4-5 บาท ก็ยังดี นี่ต่างกันเยอะเกินไป ความเท่าเทียมไม่มี การศึกษาจะเกิดก็ต้องเกิดจากความเท่าเทียมกันก่อนครับ ฝากผู้หลักผู้ใหญ่ที่ดูแลเรื่องนี้เห็นใจกับเด็กนักเรียนโรงเรียนใหญ่ เพราะเด็กที่นี่ก็ต้องรับประทานอาหารในส่วนที่เขาจะต้องได้เหมือนกัน หากเท่าเทียมไม่ได้ก็อยากจะให้ใกล้เคียงก็ได้


โดย nicharee_m

10 พ.ย. 2565

86 views

EP อื่นๆ

9 เม.ย. 2567