ตำรวจยกเลิกโครงการปืนสวัสดิการแล้ว

สตช.ยกเลิกแล้วโครงการปืนสวัสดิการ ให้ใช้เฉพาะปืนหลวงเท่านั้น ป้องกันการลักบอบนำไปขาย เชื่อปืนมีเพียงพอ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงความคืบหน้านโยบายควบคุมและป้องกันการสูญหายของปืนและอาวุธในคลังอาวุธตำรวจว่า ตอนนี้ได้สั่งการให้ระดมกวาดล้างผู้ลักลอบนำอาวุธปืนของตำรวจมาขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่ายังคงนำมาขายในออนไลน์และถูกนำไปบังต่างประเทศ เน้นย้ำต้องได้ทั้งอาวุธปืนกลับมาและจับตัวผู้กระทำความผิดได้จริง ไม่ใช่แค่ได้อาวุธปืนกลับมาอย่างเดียว

พร้อมสั่งการให้ทุกสถานีตำรวจและคลังอาวุธของตำรวจเร่งตรวจสอบปืนและอาวุธในคลัง ซึ่งดำเนินการเข้มงวดหลังเหตุกราดยิงหนองบัวลำภูจนมาทราบเหตุปืนหาย 160 กระบอกที่ สภ.ปากเกร็ด เบื้องต้นพบว่าปืนในคลังส่วนใหญ่เป็นปืนที่เก่าและล้าสมัย ส่วนปืนใหม่ที่ทางการนำมาให้พบว่าอยู่ในสภาพหุ้มพลาสติก ไม่ได้ถูกนำมาใช้ ซึ่งได้สั่งการให้จะเก็บปืนเก่าส่งพลาธิการตำรวจเพื่อทำลายและจะให้ใช้ปืนใหม่เท่านั้น มั่นใจว่าปืนที่มีในคลังทั่วประเทศตอนนี้เพียงพอสำหรับการปฏิบัติการของตำรวจทุกนาย

ส่วนโครงการปืนสวัสดิการตำรวจที่มีปัญหาก่อนหน้านี้ ตอนนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พิจารณายกเลิกโครงการนี้แล้ว และจะให้ตำรวจเบิกใช้ปืนหลวงแทนในการปฏิบัติการ เพื่อลดการครอบครองอาวุธปืนเป็นการส่วนตัวและการซื้อปืนของตำรวจแต่ละนายที่ไม่เหมือนกันในหน่วยงานอันจะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ หวังจะสร้างโมเดลแบบตำรวจสหรัฐอเมริกาที่ทั้งหน่วยจะต้องใช้ปืนแบบเดียวกัน รวมทั้งจะใช้ระบบการเบิกอาวุธปืนแบบ QR code military spec ในทุกหน่วยงานตำรวจทั้งประเทศ แบบเดียวกับที่หน่วยคอมมานโดใช้ และจะสลักท้ายปืนด้วยลักษณะพิเศษเฉพาะของสำนักงานตำรวจแห่งชาติติดกับปืนเพื่อสามารถระบุได้ว่าเป็นปืนของตำรวจไทย โดยการเบิกใช้แต่ละครั้งมีอายุ 15 วัน ถ้าพ้นกำหนดก็สามารถติดตามเอาคืนได้ อีกทั้งจะช่วยป้องกันการลักลอบขนอาวุธปืนออกไปจากคลังได้ด้วย โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเร่งพัฒนาและติดตั้งระบบให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด


โดย nicharee_m

28 ต.ค. 2565

8.6K views

EP อื่นๆ