จากอดีต รปภ.หนุ่ม ทำสารพัดอาชีพ ฮึดสู้สอบราชการ สู่ปลัดอำเภอในวัย 29 ปี

นายพชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ หรือปลัดอำเภอท่าใหม่ จ.จันทบุรี ได้เผยเรื่องราวผ่านเพจ "พชรดนัยเป็นปลัดอำเภอแล้วยังไงต่อ?" ถึงเส้นทางชีวิตกว่าจะเป็นปลัดอำเภอบรรจุข้าราชการในวัย 29 ปี จากคนขายแรงงานทำหลายอาชีพ พร้อมกับเรียน ป.ตรีไปด้วย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายกำลังหมดไฟหมดฝัน


นายพชรดนัย ปลัดอำเภอท่าใหม่ ได้เล่าว่า การเดินทางและการรอคอยอาจยาวนาน แต่ว่าผลลัพธ์ของมันนั้นหอมหวานเสมอ ผมเคยอยู่ในจุดตกต่ำของชีวิตที่ต้องเดินเตะฝุ่นหางานที่แล้วที่เล่า ชีวิตที่ต้องกินต้องใช้ทุกวันทำให้เท้าเราไม่หยุดเดิน การเดินนั้นก็ค่อยๆก้าวเท้าทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง ไปทีละสเต็ป สุดท้ายแล้วมองขึ้นไปอีกที เราก็เดินมาไกล จนถึงจุดหมายปลายทางที่ใฝ่ฝัน สอบติดและบรรจุปลัดอำเภอ เมื่อ 18 กรกฎาคม 2565 สำหรับเวลา 11 ปี ของการเดินทางของชายชื่อ พชรดนัย พ.ศ.2554 - 2565


โดยเส้นทางชีวิต หลังจาก จบ ม.6 ไม่มีเงินเรียน มาทำงานไปเรียนไป ที่ ม.รามคำแหง ทำงานสารพัดอาชีพ

2554 - เข้าศึกษาคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมทำงานเซเว่นอีเลฟเว่น

2555 - ทำงานเป็นช่างประกอบเฟอร์นิเจอร์ที่ IKEA บางนา

2556 - ทำงานโรงงานผลิตรถยนต์ บริษัทมิตซูบิชิมอเตอร์ ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง

2559 - ทำงานเป็นช่างซ่อมบำรุงที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ซิตี้จอมเทียน & จบการศึกษาคณะรัฐศาสตร์มรามคำแหงใช้เวลาเรียน 5 ปี

2560 - ทำงานเป็นผู้ช่วยผู้จัดการ Pizza Hut ที่เดอะมอลล์รามคำแหง

2561 - ทำงานเป็นผู้ช่วยผู้จัดการที่มินิบิ๊กซีสัตหีบ และรองหัวหน้าแผนกที่บิ๊กซีสัตหีบและสาขาสุราษฎร์ธานี

2563 - พนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทการ์ดฟอร์ซ

2564 - สอบติดปลัดอำเภอลำดับ 454 รอบรรจุ 8 เดือน

2565 - บรรจุปลัดอำเภอ ที่อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี


นายพชรดนัย ปลัดอำเภอท่าใหม่ ได้เล่าอีกว่า ช่วงที่กำลังศึกษา ป.ตรี ไปหาสมัครงานทำในร้านสะดวกซื้อใกล้กับหอพัก แล้วก็เปลี่ยนไปร้านอัดรูป เห็นว่าแบ่งเวลาเรียนไม่ได้ ย้ายที่ทำงานใหม่ไปทำในห้าง แต่ก็ทำให้การเรียนไม่คืบหน้า แล้วก็สนุกกับการใช้ชีวิตกับเพื่อนอีกส่วนหนึ่ง

จนมาวันหนึ่งความรู้สึกจากการนั่งรถเมล์ผ่านมหาลัยตัวเองทุกวัน แต่รู้สึกว่าตัวเองมาเรียน แล้วทำไมไม่ได้เรียน พอไปทำงานโรงงานใช้ชีวิตชิลๆ เห็นเพื่อนที่ทำงานที่มีวุฒิ ป.ตรี เห็นเขาทำงานสบาย ไม่เหนื่อยเหมือนกับตัวเอง เลยตั้งใจกลับมาลงเรียนใหม่ ใช้เวลาแค่ 1 ปี ครึ่ง และสอบไม่ตกสักวิชาเดียวแล้วก็จบภายใน 5 ปี


ชีวิตเหมือนจะดีมีไฟ จากนั้นได้ก็ไปสอบ ก.พ. แต่ไม่ผ่าน ต่อมาได้เริ่มสร้างครอบครัวมีลูก ความคิดชีวิตเปลี่ยนไปอีกแบบ จากคนที่มุ่งมั่นจะสอบข้าราชการ กลายเป็นหมดฝัน ต้องทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว พอสอบ ก.พ.หลายครั้งไม่ผ่าน ก็เริ่มท้อรู้สึกอยากพอแล้ว

แต่มาเห็นเพื่อน ปี 2562 เริ่มสอบบรรจุข้าราชการหลายคน เลยรู้สึกฮึดสู้ใหม่ เห็นมีงาน รปภ. ค่าแรงวันละ 470 บาท พอได้ทำงานรู้ว่าทำแค่ตรวจตราพื้นที่ ประกอบมีเวลาว่างได้อ่านหนังสือ ดูคลิปสื่อการสอนมากขึ้น ใช้เวลา 3 เดือน จึงสามารถสอบผ่าน ก.พ. ภาค ก. ภาค ข. พอมาเจอปลัดอำเภอประกาศสอบ ปี 2564 จึงสมัครแล้วก็สอบได้ แล้วเข้าปฐมนิเทศอบรม 5 วัน โรงเรียนปลัดอำเภอ จากนั้นมารายงานตัวทำงานปลัดอำเภอท่าใหม่ จ.จันทบุรี ได้บรรจุในปี 2565 ในวัย 29 ปี 8 เดือน


โดย thichaphat_d

21 ก.ย. 2565

3.1K views

EP อื่นๆ