อาหารเป็นพิษ!! หาม นร.-ครู 18 คน ส่ง รพ.ด่วน คาดว่าจะเกิดมาจากแกงส้มปลาย่างต้นคูน

อาหารเป็นพิษ!! หาม น.ร.-ครู 18 คน ส่ง รพ.ด่วน คาดว่าจะเกิดมาจากแกงส้มปลาย่างต้นคูน


เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 ที่บริเวณหน้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลตรัง พบว่า ได้มีนักเรียนชายหญิง และครู จำนวนเกือบ 20 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นระดับชั้นประถมศึกษา ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในสังกัดเทศบาลนครตรัง โดยที่แพทย์ พยาบาล ต่างช่วยกันตรวจเช็คอาการอย่างเร่งด่วน รวมทั้งให้น้ำเกลือ และฉีดยาแก้ปวด ยาเคลือบกระเพาะ เพื่อบรรเทาอาการให้แก่นักเรียน และครูดัง


ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา แม่ครัวของโรงเรียนดังกล่าว ได้ทำเมนูอาหารกลางวัน เป็นแกงส้มปลาย่าง กับต้นคูน หรือต้นออดิบ (ภาษาใต้) ซึ่งเคยทำเป็นประจำอยู่แล้ว และมื้อล่าสุดแม่ครัวได้ไปซื้อต้นคูน หรือต้นอ้อดิบ จากตลาดสดที่หั่นเป็นชิ้นๆ มา นำมาทำอาหารให้ครูและนักเรียนรับประทาน ปรากฏว่า เมื่อรับประทานเข้าไป ทำให้นักเรียนและครูหลายราย มีอาการพะอืดพะอม และอาเจียนอย่างรุนแรงออกมา


ต่อมา นายนิวรณ์ แสงวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครตรัง ได้รุดเยี่ยมให้กำลังใจ และเข้าสอบถามอาการเบื้องต้นของทั้งนักเรียน และครูดังกล่าว พร้อมสั่งการให้สำนักการศึกษาเข้าตรวจสอบสาเหตุอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า มีนักเรียนที่มีอาการป่วยในครั้งนี้ 17 คน และครู 1 คน โดยเด็กส่วนใหญ่จะเป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมีชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บางส่วน และยังมีเด็กอีกส่วนหนึ่งที่ยังอยู่ที่โรงเรียน ซึ่งมีอาการไม่รุนแรง


รองนายกเทศมนตรีนครตรัง กล่าวว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากวัตถุดิบที่ไปซื้อมาจากตลาดสด เพื่อนำมาปรุงอาหารกลางวัน ซึ่งน่าจะเป็นต้นคูน หรือต้นออดิบ ทั้งที่เป็นเมนูที่ทางโรงเรียนทำอยู่บ่อย เพียงแต่ล่าสุดอาจมีผักบางอย่างที่มีพิษปะปนเข้ามา พอเด็กกินอาหารเข้าไป จึงมีอาการ ซึ่งตอนนี้ต้องรอผลการตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครตรังแห่งนี้ มีนักเรียนทั้งหมด 200 กว่าคน


อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว ก็จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ในการเลือกซื้อวัตถุดิบมาปรุงเป็นอาหาร โดยเฉพาะต้นคูน หรือต้นออดิบ จะมีลักษณะคล้ายกับต้นโหรา ซึ่งรับประทานไม่ได้ แต่ถ้าไม่สังเกตุให้ดีจะแยกออกได้ยากมาก เบื้องต้นเรื่องของการเยียวยา ตอนนี้ต้องดูแลของอาการเด็กนักเรียนก่อน โดยเฉพาะในส่วนที่ยังนอนอยู่ที่โรงพยาบาลตรัง แต่ทางโรงเรียนได้ทำระบบประกันเอาไว้แล้ว


ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ ระบุว่า ต้นโหรา เป็นพืชที่มีพิษ หากรับประทานเข้าไป จะทำให้เกิดการระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร แต่เนื่องจากต้นโหรา มีลักษณะคล้ายกับต้นคูน หรือต้นอ้อดิบ จนแยกกันเกือบไม่ออก ขณะที่ต้นคูน มีรสชาติอร่อย ชาวใต้จึงนิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น แกงส้ม แกงกะทิ หรือใช้เป็นผักเคียง

โดย parichat_p

14 ก.ย. 2565

181 views

EP อื่นๆ