ภาษาไทยยากมาก! ทูตจีนโชว์พูดประโยคสุดหิน ชี้แค่กระดกลิ้น ร.เรือ ก็ฝึกครึ่งปีแล้ว

ทูตจีนโชว์คลิปน่ารัก พูดประโยคสุดหิน ชามเขียวคว่ำเช้า ชามขาวคว่ำค่ำ, ทหารถือปืน แบกปูนไปโบกตึก เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ แชร์ประสบการณ์เรียนภาษาไทย ชี้ยากมาก แค่กระดกลิ้น ร.เรือ ก็ฝึกครึ่งปีแล้ว ยิ่งเป็นคำศัพท์เกี่ยวกับศาสนาและราชาศัพท์ยิ่งยาก พร้อมเผยประโยชน์การเรียนภาษา


เพจเฟซบุ๊ก Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โพสต์คลิปน่ารักของเหล่าท่านทูตจีน กับภารกิจท้าทายการเล่นเสียงภาษาไทย ฉลองวันภาษาไทยแห่งชาติประจำปี 2565 (29 กรกฎาคม 2565)

โดยในคลิปจะมีโจทย์ให้เหล่าท่านทูตออกเสียงประโยคสุดหิน ที่คนไทยบางคนยังพูดไม่คล่อง อาทิ

-ชามเขียวคว่ำเช้า ชามขาวคว่ำค่ำ



-ระนอง ระยอง ยะลา

-หมู หมึก กุ้ง

-ทหารถือปืน แบกปูนไปโบกตึก

-หุง อุ่น ตุ๋น ต้ม นึ่ง



-รถยนต์ล้อยาง รถรางล้อเหล็ก


นอกจากนี้ยังได้แชร์ประสบการณ์การเรียนภาษาไทย โดยหลายท่านระบุว่า การเรียนภาษาไทยยากมาก ฝึกการกระดกลิ้น ออกเสียง ร.เรือ ก็ใช้เวลานานครึ่งปี อีกทั้งพยัญชนะ สระ การใช้การันต์ ตัวสะกด ก็ยากมาก ขณะที่บางรายบอกว่า คำศัพท์เกี่ยวกับศาสนาและราชาศัพท์เป็นส่วนที่ยากมาก ต้องทำการบ้านเยอะและการใช้ก็เคร่งครัดมาก

อย่างไรก็ตาม การเรียนภาษาช่วยให้ได้รู้สึกใกล้ชิดกับวัฒนธรรมไทย ปัจจุบันมีคนไทยเรียนภาษาจีน และคนจีนเรียนภาษาไทยจำนวนมาก และเชื่อว่าในอนาคตการแลกเปลี่ยนในหลายๆ ด้าน จะต้องการผู้รู้ภาษาจำนวนมาก แม้ว่าการเรียนภาษาไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากเรียนแล้วก็จะเป็นประโยชน์กับตัวผู้เรียนเองและประเทศชาติ



ในช่วงท้ายของคลิป ตัวแทนทูตได้กล่าวทิ้งท้ายว่า จีนไทยมิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน ขอให้ประชาชนทั้งสองประเทศ มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขตลอดไปค่ะ



โดย thichaphat_d

29 ก.ค. 2565

1.7K views

EP อื่นๆ