รื้อแล้ว บันไดวิลลาหน้าหาดยามู สั่งขยายผลสอบเอกสารสิทธ์ที่ดินต่อ

วันนี้เทศบาลตำบลป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ตได้ นำเครื่องจักรกลหนักเข้ามาทำการรื้อถอนบันไดคอนกรีตและลานไม้ใกล้เคียงที่มีการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะดังกล่าวแล้ว หลังเกิดเหตุนักธุรกิจต่างชาติ ทำร้ายแพทย์หญิงธารดาว จันทร์ดำ แพทย์โรงพยาบาลเอกชนชื่อแห่งหนึ่งและเพื่อนสาว ขณะไปนั่งที่บันไดคอนกรีตขั้นที่ 1 ของวิลล่าเมื่อคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะเดียวทางจังหวัดภูเก็ต ยังได้สั่งขยายผลตรวจที่มาเอกสารสิทธิที่ดินบริเวณชายหาดด้วยว่าได้มาอย่างไร นอกจากนี้ ยังการพิจารณาคุณสมบัติของนายเดวิด ด้วยว่า เมื่อครบกำหนดแล้วจะพิจารณาต่อวีซ่าให้หรือไม่



ที่บริเวณบันไดคอนกรีตตั้งแต่ขั้นที่ 2 ถึง ขั้นที่ 4 และลานไม้หน้าวิลล่า 23 ที่มีการรุกล้ำที่สาธารณะที่ชายหาดยามู ซึ่งเป็นการสร้างรุกล้ำที่สาธารณะหรือแนวเขตชายหาดยามู ทางเทศบาลตำบลป่าคลอก เริ่มนำเครื่องจักร์ไปทำการรื้อถอนแล้ว โดยมีสายตรวจ สภ.ถลางคอยดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่โดยรอบ ซึ่งใช้เวลาราว 1 ชม.จึงแล้วเสร็จ



ทางนายกองเอก อดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวถึง กรณีการเพิกถอนวีซ่าของนายเดวิดชาวต่างชาติ ที่ก่อเหตุ ว่า จากการตรวจสอบพบว่าการเข้ามาอยู่ในประเทศไทยของชายชาวต่างชาติคนดังกล่าวนั้น เป็นการถือวีซ่าผู้ประกอบธุรกิจในประเทศไทย 1 ปี และจะครบกำหนดวีซ่าในวันที่ 13 มีนาคมนี้ โดยกรณีที่มีคดีความอยู่ และที่ผ่านมามีพฤติกรรมข่มขู่ สร้างความเดือดร้อนหรือสร้างความน่าหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการพิจารณาการต่อวีซ่านั้น มีแนวทางการพิจารณา คือ ถ้าคดีความเสร็จสิ้น ก่อนวันที่ 13 มีนาคมนี้ ก็จะนำเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณาเพิกถอนวีซ่าชาวต่างชาติ ที่มีการกระทำความผิดกฎหมาย ซึ่งจะเป็นแนวทางในการพิจารณาไม่ต่อวีซ่าให้และผลักดันกลับประเทศ



ส่วนกรณีที่คดีความยังไม่สิ้นสุดหรือเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 13 มีนาคม ทาง ตม.จะต้องต่อวีซ่ากรณีผู้ถือวีซ่าอยู่ระหว่างการดำเนินคดี จนกว่าคดีความจะสิ้นสุด จากนั้นจะมีการพิจารณาไม่ต่อวีซ่าต่อไป



ขณะเดียวกันนายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองพฤติการณ์ของคนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักร พื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหรือเข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมายด้วย โดยมี ทางกอ.รมน.จังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม



นายศรัทธา กล่าวว่า การประชุมฯ ในครั้งนี้เพื่อหารือกรณีนายเดวิด ก่อเหตุทำร้ายร่างกายแพทย์หญิงธารดาว โดยจากการติดตามความคืบหน้าในเรื่องของการเพิกถอนหนังสือเดินทางขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานส่ง ตม.จังหวัดภูเก็ต เพื่อขอเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าว หากได้รับผลการพิจารณาคดีอาญาจะส่งเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ ต่อไป



ส่วนกรณีปางช้างได้มอบหมายให้ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ตดำเนินการโดยจะมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในวันที่ 7 มีนาคม นี้



ล่าสุดนายสุวัฒน์ เสาวรัญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยนายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลป่าคลอก นำเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆในพื้นที่หาดยามู ร่วมกับที่ดินอำเภอและที่ดินจังหวัด เพื่อตรวจสอบว่าเป็นที่ดินประเภทไหน และเมื่อเป็นที่ดินสาธารณะทางเทศบาลได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด ในข้อหาบุกรุกที่สาธารณะ



ส่วนที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เมื่อมีการก่อสร้างไม่ได้ขออนุญาต จะต้องสั่งรื้อถอนและออกคำสั่งระงับการใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าว และต้องทำการสั่งรื้อถอนตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ภายใน 30 วัน นายสุวัฒน์กล่าวว่า ในส่วนการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ในที่ดินแปลงที่มีการสร้างวิลล่าหรูดังกล่าวนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีการดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ขอเวลาในการตรวจสอบก่อน ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานข้อมูลเพิ่มเติมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและปปช.ส่วนกลางหลังจากนั้น ต้องดูที่มาที่ไปของที่ดินตรงนี้ด้วยว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งเป็นจุดแรกที่จะดำเนินการและขยายผลไปถึงพื้นที่ต่างๆ ทุกพื้นที่ของ จ.ภูเก็ตต่อไป

โดย panwilai_c

5 มี.ค. 2567

38 views

EP อื่นๆ