ท่าที 'ขบวนการ BRN' หลังหารือ 'คณะพูดคุยเพื่อสันติสุข' ตั้งเป้าลดความรุนแรงชายแดนใต้ ให้ได้ในปีนี้

การพบปะกันครั้งแรกที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย และขบวนการบีอาร์เอ็น เห็นชอบที่จะร่วมกันหารือทางเทคนิค เดินหน้าแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุข แบบองค์ร่วม หรือ JCPP ซึ่งข่าว 3 มิติ จะรวบรวมหลักการ 3 ข้อ ในการลดความรุนแรง การปรึกษาหารือสาธารณะ และทางออกทางการเมือง รวมถึงท่าทีของขบวนการบีอาร์เอ็นต่อการพูดคุยในรัฐบาลใหม่



อุสตาส อานัส อับดุลเราะห์มาน หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพ ขบวนการบีอาร์เอ็น ย้ำกับข่าว 3 มิติ ในการสัมภาษณ์พิเศษที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังการพบปะกับคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขของไทยครั้งแรก เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยย้ำว่าประชาชนคาดหวังความจริงใจในการพูดคุยจากรัฐบาลประชาธิปไตย หลังผิดหวังจากเวลากว่า 9 ปีในรัฐบาลทหาร และบีอาร์เอ็นก็ต้องการพิสูจน์ความจริงใจของไทย เพราะบีอาร์เอ็นได้แสดงความจริงจังที่จะร่วมหาทางออกทางการเมือง โดยสองฝ่ายเห็นชอบจะใช้แผนปฎิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม หรือ JCPP ซึ่งมีหลักการ 3 ข้อในการลดความรุนแรง ปรึกษาหารือสาธารณะ และแสวงหาทางออกทางการเมือง ซึ่งบีอาร์เอ็นก็มีข้อเสนอไปยังฝ่ายไทย และจะพูดคุยในกรรมการฝ่ายเทคนิคในต้นเดือนมีนาคมนี้



บีอาร์เอ็นยังได้เปิดแนวทางการเมือง 6 ข้อในแผน JCPP เช่นรูปแบบการปกครอง การยอมรับอัตลักษณ์ประชาคมปาตานี



BRN ยังเน้นย้ำถึงการใช้กฏหมายปิดปากกับประชาชนไม่ควรเกิดขึ้นในรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะการแต่งกายชุดมลายู เป็นเรื่องที่รัฐต้องยอมรับในอัตลักษณ์ ถ้ายอมรับไม่ได้สันติภาพก็คงไม่เกิดขึ้น



สำหรับแผน JCPP ที่จะมีการนำไปพูดคุยในระดับเทคนิค มีสาระสำคัญเช่น การลดความรุนแรง ฝ่ายไทยเสนอลดการปิดล้อมจับกุม ละเว้นการตรวจดีเอ็นเอแบบไม่เลือกปฏิบัติ ลดจุดตรวจทหาร รื้อป้ายหมายจับ เพิกถอน พรก.ฉุกเฉิน



ส่วนบีอาร์เอ็น จะลดความรุนแรงด้วยการระงับปฎิบัติการเชิงรุก ระงับการขนส่งวัตถุระเบิดและอาวุธ งดเว้นกิจกรรมผิดกฏหมาย และระงับการสร้างความเกลียดชัง



ขณะที่การเแสวงหาทางออกทางการเมือง ตั้งเป้าจะเริ่มในเดือนพฤษภาคม-กรกฏาคม ทางไทยจะให้ความคุ้มครองความปลอดภัยกับบีอาร์เอ็น ที่จะเข้ามาในไทยเพื่อการหารือสาธารณะ ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย ส่วนการปรึกษาหารือสาธารณะ จะทำในรูปแบบเวทีเสวนา เป็นต้น และดำเนินไปพร้อมกับการลดความรุนแรง โดยทั้งสองฝ่ายจะหาข้อสรุปนำไปสู่ข้อตกลง แผน JCPP ในกลางเดือนมีนาคม เพื่อตั้งเป้าหยุดยิงให้ได้ภายในปีนี้

โดย nut_p

25 ก.พ. 2567

69 views

EP อื่นๆ