ไฟป่าภาคเหนือยังวิกฤต 'เชียงใหม่' ค่ามลพิษ-จุดความร้อนพุ่ง 89 จุด เหตุชาวบ้านเผาหาของป่า

ช่วงนี้สถานการณ์ไฟป่าเกิดขึ้นในหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคเหนือ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ เจ้าหน้าที่พบว่า เกิดจากฝีมือมนุษย์ หรือชาวบ้านที่จุดไฟเผาเพื่อหวังหาของป่า และจากการเผาซากพืช หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว เกิดลุกลามไปยังเขตป่าข้างเคียง ซึ่งเมื่อวานนี้ ที่แม่ฮ่องสอนเจ้าหน้าที่ก็พยายามส่งเจ้าหน้าที่ไปดับไฟที่เกิดขึ้นหลายจุดพร้อมตั้งทีมเฝ้าระวังแล้ว แต่วันนี้ก็ยังพบเหตุไฟไหม้ป่าเกิดขึ้น อีกหลายจุด



วันนี้ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พบจุดความร้อน ช่วงเช้า 14 จุด นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จึงได้สั่งการให้ชุดเฝ้าระวังไฟป่าประจำหมู่บ้านบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าตรวจสอบและรายงานผล พร้อมกำชับ ว่า หากมีไฟป่าเกิดในพื้นที่หมู่บ้านใด ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเข้าไปดำเนินการดับด้วย และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทันที



จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่า มีหลายจุดที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดับไฟป่าได้ เนื่องจากไฟป่าได้ลุกลามขึ้นสู่ยอดเขาที่สูงชันและเป็นหน้าผา ส่งผลให้หมอกควันยังคงกระจายไปทั่วบริเวณดังกล่าวและเมื่อมีความกดอากาศสูงในตอนกลางคืนจนถึงรุ่งเช้า หมอกควันเหล่านั้นจะถูกความกดอากาศให้ลอยไปปกคลุมในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งตั้งอยู่ในหุบเขาคล้ายแอ่งกระทะ ส่งผลให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก มีค่าสูงเพิ่มมากขึ้น เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน



ส่วนที่ เชียงใหม่ เกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง เช่นสถานการณ์ ไฟป่าบริเวณผาดำ อุทยานแห่งชาติออบหลวง ติดถนนสาย 108 ฮอด-แม่สะเรียง ยังลามต่อเนื่อง กลายเป็นภูเขาที่มีเปลวไฟปกคลุม



นายศุภฤกษ์ เลิศลักษณ์ศิริกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง ระบุว่า บริเวณจุดที่เกิดไฟป่า เข้าถึงยาก หน้าผาสูง ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว แม้กรมอุทยานฯ จะให้เจ้าหน้าที่เฝ้าสกัดตามจุดสำคัญ แต่ไฟที่เกิดขึ้นมีหลายจุด ขณะเดียวกันพื้นป่า 3.4 แสนไร่ ร้อยละ 77 เป็นป่าเต็งรังและภูเขาสูงทำให้ยากต่อการดับไฟประกอบมีเชื้อเพลิงโดยเฉพาะใบไม้จำนวนมาก



นายสมนึก ท้าวพา ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ระบุ จุดบริเวณผาดำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 16 เชียงใหม่ ได้ใช้ เฮลิคอปเตอร์ เข้าดับไฟป่า 2 วันแล้ว พร้อมกับส่งเสบียง อาหาร น้ำดื่ม ให้ เสือไฟและไฟป่าจอมทอง แต่ก็ไม่สามารถดับไฟได้



ล่าสุด ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ยังมีไฟป่าเกิดขึ้นใหม่อีกหลายจุดตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา สาเหตุสำคัญก็มาจากการเข้าหาของป่า เช่น ผักหวาน และไข่มดแดง แม้ทางอุทยานฯ จะสั่งปิดป่าแล้วก็ตาม ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ พบจุดความร้อนจำนวน 89 จุด ส่งผลให้ค่ามลพิษพุ่งขึ้นสูงต่อเนื่อง เช่นเดียวกัน



นายนิรัตน์ พงศ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขึ้นเพจประกาศ ทางอุทยานแห่งชาติออบหลวง ประกาศห้ามเข้าพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติออบหลวง ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน เพื่อลดการเผาจากหมอกควันและไฟป่า และให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนขั้นเด็ดขาด

โดย nut_p

25 ก.พ. 2567

43 views

EP อื่นๆ