สิ่งแวดล้อม

สุดเศร้า! “วาฬบรูด้า” โตเต็มวัย ท้องแตก ลอยตายกลางทะเลใกล้เกาะล้าน

โดย paranee_s

20 ก.ค. 2566

1.3K views

เฟสบุ๊ค ไต๋ตามใจ อาทิตย์ ไลฟ์สด พบซากปลาวาฬบรูด้าลอยอยู่กลางทะเลบริเวณเกาะล้านหาดตาแหวนประมาณ 1 กิโลเมตร สภาพอืดลอยอยู่ส่งกลิ่นเหม็นมีขนาดลำตัวยาวกว่า 10-15 เมตร โดยพบว่าบริเวณท้องมีร่องรอยแผลคล้ายระเบิด คาดว่าน่าจะอืดแล้วเกิดแก็สในกระเพาะทำให้ระเบิด ส่วนหางพบคล้ายเชือกอยู่ที่หาง แต่จากการตรวจสอบเป็นซากของปลาที่หลุดออกมา


ซึ่งหลังจากนั้นทางชาวบ้านได้แจ้งไปทางสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้มาทำการตรวจสอบก่อนรายงานให้ทาง นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เดินทางมาที่บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พร้อมประสานงานเรือเพื่อเดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณที่พบศพซากวาฬบรูด้าตาย เพื่อทำการนำซากมาตรวจสอบ


นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานได้รีบมาตรวจสอบโดยประสานเรือเพื่อไปหาจุกที่พบซากวาฬบูรด้า ว่าบริเวณไหน อาจโดนคลื่นลมซัดไปจากจุดเดิม โดยแผนวันนี้ เราจะตรวจสอบว่าอยู่บริเวณไหน และจะเอาซากขึ้นฝั่งที่ใกล้ที่สุด จากนั้นจะให้ทางสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ว่าสาเหตุของการตายเป็นอย่างไร ส่วนซากพบว่ามีการเน่ามากคงต้องนำฝังไว้ หลังจากนั้นจะนำซากไปเก็บในพิพิธภัณฑ์หรือดูแลต่อไป ส่วนซากวาฬที่พบที่ดูจากภาพว่าน่าจะโตเต็มวัยน่าจะ 5-6 ปี ความยาว 10-15 เมตร

คุณอาจสนใจ

Related News