สิ่งแวดล้อม

น้ำเหนือยังอ่วม! ทะลักเข้า รพ. หลายอำเภอน้ำท่วมสูง ปชช.ติดค้างออกพื้นที่ไม่ได้

โดย paweena_c

23 ส.ค. 2567

136 views

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือยังอ่วม จ.น่าน – แพร่ พื้นที่เกษตรเสียหาย น้ำทะลักท่วมภายใน รพ.น่าน หลายพื้นที่น้ำท่วมสูง รถสัญจรไม่ได้ พบมีประชาชนติดค้างอยู่ในบ้านเรือน หลายหน่วยงานระดมเร่งช่วยเหลือ

หลังเมื่อวานเย็น เกิดน้ำทะลักผนังกั้นและท่อระบายน้ำ ไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง โดยเพจที่นี่เมืองน่าน ระบุว่า "ต้านไม่อยู่ มวลน้ำน่านทะลักพนังกั้น ท่อระบายน้ำ ท่วมเขตเทศบาลเมืองน่านแล้ว โดยเฉพาะย่านเศรษฐกิจ บ้านดอนแก้ว สวนตาลล่าง ดอนศรีเสริม ตลาด"

เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามสภาพอากาศในพื้นที่ โดยคาดหวังจะไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์ในพื้นที่อาจคลี่คลายลงได้ในไม่กี่วัน

ล่าสุดเช้านี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน พบยังมีน้ำท่วมสูงอยู่ เช่น ที่โรงพยาบาลน่าน น้ำเริ่มไหลเข้าท่วมภายในโรงพยาบาล วัดระดับน้ำความสูงอยู่ที่ประมาณ 30 เซนติเมตร สำรวจพบห้องที่ใช้รักษาผู้ป่วยชั้นล่างได้รับความเสียหาย และงดใช้บริการชั่วคราว เบื้องต้นยังไม่มีการย้ายและอพยพผู้ป่วย

ส่วนของอำเภอท่าวังผา วันนี้วัดระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 30-50 เซนติเมตร โดยพบว่าน้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว และคาดว่าจะลดระดับลงเรื่อยๆ แต่ยังคงท่วมขังในพื้นที่บางจุด อย่างที่บ้านดอนชัย บ้านดอนแท่น และบ้านไหล่น่าน

ขณะที่ฮอลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพย์ฯ ได้บินสำรวจพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดน่าน พบปริมาณน้ำในเขตอำเภอเมือง มวลน้ำได้ขยายตัวเป็นวงกว้าง หลากท่วมพื้นที่บ้านเรือนของประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตร โดยภาพรวมสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดน่านวันนี้ น้ำเริ่มทรงตัว และลดระดับลง ซึ่งคาดว่า ภายในเย็นนี้ น้ำจะลดลงเรื่อยๆ เบื้องต้น พบในพื้นที่บางจุดน้ำเริ่มเสมอผนังกั้นน้ำแล้ว และต้องเฝ้าระวังพื้นที่ต่อไป คือ อ.เวียงสา

ส่วนที่จังหวัดแพร่ แม่น้ำยมล้นตลิ่ง ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ เขตเทศบาลเมืองแพร่ บางจุดน้ำท่วมสูง รถไม่สามารถเข้าไปได้ ประชาชนต้องเดินเท้าเข้าออก เพื่อไปเก็บข้าวของ ทรัพย์สินในบ้าน

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ตลาดตัวเมืองแพร่ต่างเร่งนำกระสอบทรายมาวางหน้าบ้าน ป้องกันน้ำเข้าท่วมตัวบ้าน โดยบริเวณชุมชนที่อยู่ในซอยเจริญเมือง และชุมชนยันตรกิจโกศลถูกน้ำท่วมทั้งหมดแล้ว โดยบอกว่า น้ำเริ่มเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ช่วงกลางดึก และเพิ่มขึ้นสูงในช่วงเช้าที่ผ่านมา บางจุดท่วมสูงถึงระดับคอ

นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า เขตเศรษฐกิจตัวเมืองแพร่ ขณะนี้ถูกน้ำท่วมคิดเป็นร้อยละ 25 แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ยังถือว่าชาวบ้านยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ พร้อมยืนยันว่า มวลน้ำก้อนใหญ่ไหลผ่านอำเภอเมืองไปแล้วเมื่อ 10 โมงที่ผ่านมา พบระดับน้ำเริ่มทรงตัว ทั้งนี้ เตือนชาวบ้านในอำเภอสูงเม่น เตรียมรับน้ำที่จะถึงในวันนี้

ตอนนี้ จุดที่น่าห่วงที่สุด คือ ต.ป่าแมต มีชาวบ้านที่น้ำท่วมถึงหลังคาบ้าน รายนี้ ได้โพสต์ขอความช่วยเหลือ บอก "แบตเหลือ 10 เปอร์เซ็นต์ ช่วยด้วยค่ะ" บอกพิกัดที่บ้านหนองใหม่ หมู่ 10 ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่  อยู่ใกล้ซอยเกษตร หลังบ้านอยู่ใกล้ครัวลมหนาว มีเด็กเล็ก 2 คน ผู้สูงวัย 1 คน วันกลางคนอีก 2 คน

ด้าน ปภ.สรุปสถานการณ์น้ำท่วม ขณะนี้ มี 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ เพชรบูรณ์ อุดรธานี มีประชาชนได้รับผลกระทบ 41 อำเภอ 1,023 หมู่บ้าน 21,628 ครัวเรือน


https://youtu.be/alIyiQzix2I

คุณอาจสนใจ

Related News