สิ่งแวดล้อม

หักก่อนทิ้ง ! ไม้เสียบลูกชิ้นแยกทิ้งง่าย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

โดย fahsai

26 ต.ค. 2566

166 views

จากประเด็นที่เป็นกระแสในโลกโซเชียลในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการทิ้งไม้เสียบลูกชิ้นจากโพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่มงานบ้านที่รัก แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการกำจัดไม้เสียบลูกชิ้นด้วยวิธีการรวบรวมไม้เสียบลูกชิ้นใส่ในขวดน้ำพลาสติกโดยมีข้อความว่า

“ในฐานะคนที่อยู่ในอุตสาหกรรม Recycle ขอแจ้งทุกท่านนะครับ ว่าอย่าทิ้งขยะแบบในรูปเด็ดขาด เพราะการทิ้งขยะแบบนี้ ผิดหลักการ Recycle อย่างสิ้นเชิง

เพราะถ้าทำแบบนี้ ขวดเพ็ทในรูป จะไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการ Recycle ได้เลย เนื่องมาจากไอ้ไม้เสียบลูกชิ้นที่บรรดาคุณยัดใส่เข้าไปนั่นแหละครับ

ทำแบบนี้จะเพิ่มภาระของคนเก็บในการคัดแยกขยะ แล้วคนเก็บขยะขายเห็นแบบนี้แล้วเขาจะโยนขวดเพ็ทนี้ทิ้งทันที เพราะมันลำบากมากในการเอาไม้เสียบลูกชิ้นออก

พื้นฐานของการทิ้งขยะอย่างยั่งยืนคือการแยกขยะครับ  แล้วการเอาไม้เสียบลูกชิ้นยัดใส่ขวดเพ็ทคือการเอาขยะอินทรีย์ไปสอดไส้ไว้ในขยะอนินทรีย์

การทำแบบในรูปทำให้ขวดเพ็ทที่ถูกบรรจุไม้เสียบลูกชิ้น มันเอาไปรีไซเคิลไม่ได้!!

ถ้าไม่ทำอย่าวนี้แล้วอย่างนี้คนเก็บขยะไม่เป็นอันตรายเหรอ?

ตอบว่าไม่ เพราะไม้เสียบลูกชิ้นไม่มีความแหลมและความแข็งพอจะเสียบทะลุรองเท้าบู๊ตได้ง่ายๆ คงจะมีโอกาสบ้าง แต่ก็คงน้อยพอๆ กับการถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง

แต่ถ้าเป็นห่วงคนเก็บขยะขนาดนั้น ก็อย่าหายัดใส่ขวดเพ็ทเลยครับ สู้คุณหักไม้เสียบลูกชิ้นเป็นเศษเล็กๆ แล้วเอาไปทิ้งบนดินในป่าละเมาะรกร้างสักแห่ง   หรือโรยลงไปในกระถางต้นไม้ที่บ้านคุณ ไม่เกินเดือนเดียวมันก็ย่อยสลายกลับสู่ธรรมชาติแล้วครับ

เอาจริงผมค่อนข้างตกใจนะ ที่คนจำนวนมากเห็นดีเห็นงามกับการทิ้งขยะแบบนี้ เพราะนี่เป็นการสร้างปัญหาให้ระบบ recycle อย่างร้ายแรงเลยล่ะครับ”



จากโพสต์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้โซเชียลต่างถกกันถึงการกำจัดไม้เสียบลูกชิ้นด้วยวิธีดังกล่าวในหลายมุมมอง อย่างไรก็ตามได้มีหน่วยงานต่าง ๆ และเพจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมได้ให้ความเห็นว่า ไม้เสียบลูกชิ้นถือเป็นขยะอินทรีย์ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ความจริงแล้วสามารถหักแล้วโรยไว้บนดิน หรือในกระถางต้นไม้ก็จะสามารถย่อยสลายได้เหมือนใบไม้หรือกิ่งไม้ทั่วไป ไม่จำเป็นต้องแยกใส่ขวดพลาสติกเพราะจะทำให้ขยะอินทรีย์ปนเปื้อนกับขยะอนินทรีย์ ส่งผลให้ขยะรีไซเคิลปนเปื้อนจนไม่สามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้หรือต้องใช้เวลาเพิ่มมากขึ้นในการแยกขยะอีกครั้ง  สำหรับคนที่ต้องการทิ้งไม่เสียบลูกชิ้นลงถังขยะทั่วไป สามารถทิ้งได้ด้วยการนำไม้ลูกชิ้นล้างให้สะอาด หักไม้เสียบลูกชิ้นเป็นท่อนเล็ก ๆ โดยที่ไม่ให้ปลายแหลมทิ่มออกมาหรือหักปลายแหลมออก จากนั้นนำมามัดรวมกันและทิ้งลงถังขยะทั่วไป เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยต่อพนักงานเก็บขยะและไม่สร้างภาระให้กับสิ่งแวดล้อม

การแยกขยะเป็นเรื่องที่ดีที่ทุกคนควรร่วมมือกัน เพราะการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีจะช่วยลดปริมาณขยะ เมื่อแยกขยะที่รีไซเคิลได้ออกจากขยะที่รีไซเคิลไม่ได้ จะทำให้เหลือขยะจริง ๆ เพื่อนำไปกำจัดน้อยลง ขยะที่สามารถกลับมารีไซเคิลได้จะช่วยเพิ่มรายได้และลดทรัพยากรโลกในการผลิตใหม่ อีกทั้งช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย



ที่มา


  https://www.facebook.com/environman.th/photos/a.1745027465625693/4069345153193901/?&locale=th_TH

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=692634982791477&set=gm.927522664945410&&ref=embed_post

  https://www.greennetworkthailand.com/10-pros-waste-sorting/

https://www.ofm.co.th/blog/waste-separation/

https://www.facebook.com/3WheelsUncle/posts/390764281672350/

คุณอาจสนใจ

Related News