บันเทิง

วงการหนังสูญเสีย ‘มานพ อัศวเทพ’ ดาราอาวุโส ลาลับฟ้าแล้ว

โดย nicharee_m

28 ต.ค. 2566

1K views

วันที่ 28 ต.ค.66 ‘บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์’ โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวเศร้าเรื่องการเสียชีวิตของดาราอาวุโส มานพ อัศวเทพ ว่า ‘‘ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ด้วยการจากไปของ อามานพ อัศวเทพ รายละเอียดผมจะแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับ รดน้ำศพเวลา 16.00 น. ที่วัดเจ้าอาม บางขุนนนท์ ตลิ่งชัน”

สำหรับ มานพ มีชื่อเล่นว่า ยะ เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2480 ที่กรุงเทพมหานคร จบจากโรงเรียนจ่าทหารเรือที่สัตหีบ เคยทำงานอยู่ที่กองบัญชาการทหารสูงสุด เป็นพลขับประจำตัวจอมพลถนอม กิตติขจร ได้รับยศพันจ่าเอก มานพเริ่มเข้าวงการภาพยนตร์ในใช้ชื่อว่า นาวิน เทพโยธี แสดงเป็นพระรองเรื่องแรกคือ นางสมิงพราย (2506 มิตร-ตรึงใจ) แสดงเป็นพระเอกในเรื่อง พิชิตทรชน (2507)

แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ จึงเป็นดาราสมทบอีกในเรื่อง เพชรน้ำผึ้ง (2508 สมบัติ-เพชรา) หลั่งเลือดแดนสิงห์ (2512 สมบัติ-เพชรา) กระทั่งพลเรือโทบัณฑิต สุวงค์ แนะนำให้ไปพบพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคลกับหม่อมปริม บุนนาค จึงให้แสดงเป็นพระเอกคู่กับ สุทิศา พัฒนุช ในเรื่อง ละครเร่ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น มานพ อัศวเทพ

ละครเร่ เข้าฉายเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2512 ชื่อของมานพจึงเริ่มเป็นที่รู้จัก แต่ภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้อย่างมากก็คือ ชู้ ของ เปี๊ยกโปสเตอร์ เข้าฉายเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2515 จากนั้น มานพก็รับแสดงภาพยนตร์เรื่อยมาซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบทพระรอง ดาวร้าย โดยมานพได้รับรางวัลตุ๊กตาทองดาราประกอบชาย จากเรื่อง เงาราหู (2519)


https://youtu.be/r3jlv-2uQT4

คุณอาจสนใจ