บันเทิง

‘ดร.หมวย’ ตรวจ ATK วันเดียว เจอทั้งบวก-ลบ รอยืนยัน RT-PCR จากรพ.อีกครั้ง

โดย kodchaporn_j

21 มิ.ย. 2565

414 views

ดร.หมวย อริสรา กำธรเจริญ พิธีกรรายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ผลตรวจ ATK วันเดียว 2 ครั้ง มีทั้ง บวก - ลบ ต้องรอลุ้น ผลตรวจ RT-PCR จาก รพ.อีกครั้ง



ผู้ชมหลายท่านแสดงความเป็นห่วง ดร.หมวย อริสรา กำธรเจริญ พิธีกรรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ หลังจากที่เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ระหว่างการออกอากาศรายการสดอยู่นั้น อยู่ๆ ดร.หมวย ก็หายไปในช่วงพักเบรกที่ 2



โดยที่พี่หนุ่ม กรรชัย กล่าวชี้แจงว่า ที่ ดร.หมวยไม่ได้นั่งข้างๆ เนื่องจาก ขณะที่อ่านข่าวในรายการ ดร.หมวยมีอาการระคายคอ พอพักเบรกจึงไปตรวจ ATK ซึ่งการตรวจ ใช้แบบ แยงจมูก มาคว้านคอ แล้วนำไปแช่น้ำยาตรวจ หยดในแผ่นทดสอบ ปรากฏขึ้น 2 ขีด หรือ ผลเป็นบวก



"ผมแนะนำถ้าคันคอลองเอาไม้ที่ตรวจไปกว้านในคอ ถ้าคันคอ ระคายคอ ส่วนใหญ่เป็นอาการนำของโควิดโอมิครอน พักเบรกให้หมวยกว้านคอลึกๆ ทีมงานวิ่งหน้าตาตื่นมาบอก พี่หมวย ขึ้น 2 ขีด ติดโควิด คุณหมวยต้องพักอ่านข่าว รอดู 3 วันข้างหน้าผมจะเป็นยังไง" พี่หนุ่มกรรชัยกล่าว



เมื่อเวลา 14.30 น. ทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ ได้สอบถามถึงอาการล่าสุดของ ดร.หมวย เธอเล่าว่า ทุกอย่างปกติดี ระคายคอนิดหน่อย แต่กลืนน้ำลายแล้วไม่เจ็บคอ เพื่อความปลอดภัยของครอบครัว และ เพื่อนร่วมงานจึงแยกกักตัวอยู่คนเดียวไปก่อน ตอน 14.30 น. ได้ลองตรวจ ATK ด้วยตัวเอง โดยเป็นATK ชนิดน้ำลาย ผลปรากฎ คือ ขึ้น C แค่ขีดเดียว ซึ่งเท่ากับว่า ผลตรวจครั้งนี้เป็นลบ



ดร.หมวย อธิบายด้วยว่า วันนี้นับว่า ตรวจ ATK ไปแล้ว 2 ครั้ง ห่างกันประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ แต่ผลออกมาต่างกัน เพื่อความถูกต้องจึงจะเดินทางไปที่ รพ. เพื่อตรวจ แบบ RT-PCR โดยก่อนหน้านี้ช่วงที่มาจัดรายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์กับพี่สรยุทธ เสร็จ ตอนเย็นของวันนั้นก็ตรวจ ATK ผลตรวจตอนนั้น ก็เป็นลบ



โดยแพทย์จากกรมควบคุมโรคและจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แนะนำตรงกันให้คุณหมวย ไปตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากน้อยแค่ไหน



โดยนพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ โรคอุบัติใหม่ แพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวถึง การตรวจน้ำลายจากบริเวณคอแบบล้วงลึกด้วยไม้สวอปเช่นเดียวกับจมูก และตรวจด้วยน้ำลายครั้งที่ 2 ใช้ได้เหมือนกัน แต่ผลตรวจที่ออก ทั้งบวกและลบ ไม่ได้อยู่ที่วิธีการเก็บตัวอย่าง อยู่ที่การตรวจวัดมากกว่า



ส่วนตัวคุณหมอธีระวัฒน์ เชื่อผลการตรวจครั้งแรกว่า ติดเชื้อไปแล้ว แต่แนะนำให้ไปตรวจซ้ำแบบ RT-PCR จะได้ทราบว่า ติดเชื้อไวรัสโควิดขนาดไหน ซึ่งผลถูกต้องและเชื่อถือได้



เช่นเดียวกับ นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลตรวจน้ำลายทางบริเวณลำคอ โอกาสจะได้ผลดีพบเชื้อมากกว่า ตรวจทางน้ำลาย ทั้งนี้เมื่อคุณหมวยมีอาการเจ็บคอแล้ว แนะนำให้ไปตรวจซ้ำแบบ RT-PCR จะได้ผลชัดเจนและแม่นยำแน่นอน


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/JaetPjlq8l0

คุณอาจสนใจ