บันเทิง

ยกย่องเชิดชูเกียรติ ‘โย่ง เชิญยิ้ม - โจ้ สุธีศักดิ์’ เป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2566

โดย chutikan_o

29 ส.ค. 2567

77 views

‘โย่ง เชิญยิ้ม - โจ้ สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา’ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ เป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พุทธศักราช 2566

เรื่องราวดีๆ เมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) หลังคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) โดยนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รองประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้แถลงผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2566 ซึ่งมีบุคคลที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ จำนวน 12 ราย ดังนี้  

สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่      

1) ศาสตราจารย์เกียรติคุณกัญญา เจริญศุภกุล (สื่อผสม)

2) นางวิภาวดี พัฒนพงศ์พิบูล (สถาปัตยกรรมภายใน)

3) ร้อยตรี ทวี บูรณเขตต์ (ประณีตศิลป์-ช่างปั้น หล่อ)

4) นายสุดสาคร ชายเสม (ประณีตศิลป์-เครื่องประกอบฉาก)

สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่

1) นายประสาทพร ภูสุศิลป์ธร

2) นายวศิน อินทสระ  

สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่  

1) นายสมบัติ แก้วสุจริต (นาฏศิลป์ไทย - โขน ละคร)

2) นายไชยยะ ทางมีศรี (ดนตรีไทย)

3) นายพิเชษฐ์ เอี่ยมชาวนา (โย่ง เชิญยิ้ม) (การแสดงพื้นบ้าน - เพลงฉ่อย)

4) จ่าโทหญิง ปรียนันท์ สุนทรจามร (นักร้องเพลงไทยสากล - ลูกทุ่ง)

5) นายสุธีศักดิ์ ภักดีเทวา (ครูโจ้) (นาฏศิลป์สากล)

6) รองศาสตราจารย์บรรจง โกศัลวัฒน์ (ภาพยนตร์)

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวต่อว่า ผู้ที่ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ จะได้รับสวัสดิการประกอบด้วย ค่าตอบแทนรายเดือนๆ ละ 25,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่, ค่ารักษาพยาบาลตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลโดยอนุโลม เว้นแต่มีสิทธิเบิกจากหน่วยงานอื่น ให้เบิกจากหน่วยงานนั้นก่อน ถ้าเบิกจากหน่วยงานนั้นได้ต่ำกว่าสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ให้มีสิทธิเบิกในส่วนที่ยังขาดอยู่ได้อีกภายในวงเงินไม่เกิน 100,000 บาท ต่อปีงบประมาณ, เงินช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัยเท่าที่เสียหายจริง รายละไม่เกิน 50,000 บาทต่อครั้ง, ค่าของเยี่ยมในยามเจ็บป่วยหรือในโอกาสสำคัญเท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 3,000 บาท ต่อครั้ง และในกรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือบำเพ็ญกุศลศพ รายละ 20,000 บาท เงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 150,000 บาท  เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะทำหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสนำศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2566 ทั้ง 12 คน เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานโล่และเข็มเชิดชูเกียรติ ในวัน เวลา ตามแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ และจัดงานนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ประวัติผลงานของศิลปินแห่งชาติ ให้ประจักษ์ต่อสาธารณะ ต่อไป      

นับตั้งแต่เริ่มโครงการศิลปินแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ.2527 มีศิลปินแห่งชาติ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ ตั้งแต่ พ.ศ. 2528- 2565 แล้วจำนวน 355 คน และในปี พ.ศ. 2566 จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 367 คน ซึ่งมีศิลปินแห่งชาติเสียชีวิตไปแล้ว 183 คน และยังมีชีวิตอยู่รวม 184 คน    


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xp9v0bfnmOo

คุณอาจสนใจ

Related News