บันเทิง

สุดชื่นมื่น! คนบันเทิงร่วมยินดี ไทยผ่านร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม”

โดย chutikan_o

19 มิ.ย. 2567

189 views

เรียกว่าเป็นประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ของประเทศไทย ที่ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ผ่านมติเห็นชอบในการประชุมวุฒิสภา ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ด้วยคะแนน 130, ไม่เห็นด้วย 4 และงดออกเสียง 18 เสียง หลังต่อสู้มายาวนานกว่า 12 ปี ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน และเป็นดินแดนที่ 3 ในทวีปเอเชีย ที่มีกฎหมายรองรับการสมรสของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ต่อจากประเทศเนปาล และไต้หวัน


ขั้นตอนต่อไป ร่างกฎหมายดังกล่าว จะถูกส่งไปยังคณะรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ก่อนประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลใช้บังคับหลังกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน


เหตุการณ์นี้ก็มีเหล่าคนดังวงการบันเทิงไทย ออกมาแสดงความยินดีมากมาย อาทิ ‘วู๊ดดี้ วุฒิธร’ ที่ประกาศก่อนหน้านี้ว่าเตรียมจะจัดงานแต่งกับแฟนหนุ่ม ‘โอ๊ต อัครพล’ อีกครั้งในวันที่ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมผ่าน ก็ได้โพสต์ว่า “ดีใจยิ่งกว่าถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง คือการที่ได้เห็นว่า สว.โหวตให้ผ่านกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม มีคำพูดในใจเป็นล้านคำ แต่ถ้าจะสรุปง่าย ๆ ก็คือ… โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว (ประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำ ประวัติศาสตร์จะต้องเปลี่ยน เปลี่ยนไปเป็นฉันและเธอเท่าเทียมกัน) #สมรสเท่าเทียม #lovewins”


และยังโพสต์ต่ออีกว่า “วันนี้แม่ส่งข้อความมาว่า ‘ดีใจด้วยนะลูกกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านแล้ว’ เมื่อ 10 ปีที่แล้วตอนที่ภาพงานแต่งของเราหลุดออกไป เราก็ต้องออกมาแถลงข่าวว่าเราเป็นเกย์ ซึ่งตอนนั้นก็คุยกับแฟนแล้วว่าเราจะเปิดตัว เพราะจะได้แสดงเป็นตัวอย่างให้คนเห็นว่าเราเหมือนคู่รักทั่วไป แล้วจะช่วยผลักดันให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมนั้นเกิดขึ้น


วันนี้กับการที่ สว.โหวตให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านไม่ใช่เป็นเพียงวันที่วู้ดดี้และโอ๊ตรอคอย แต่เป็นวันที่คู่รักอีกไม่รู้กี่แสนล้านคู่ทั่วประเทศรอคอยด้วยเช่นเดียวกัน วันนี้เรามีสถานภาพที่เท่าเทียมกับทุกคนแล้ว วันนี้เราไม่ใช่คนแปลก ไม่ใช่คนต่าง คุณค่าของชีวิตเราเท่าเทียมกับมนุษย์ทุกคน


เรื่องนี้เราพูดกันมาหลายปีหลายสมัยของหลายรัฐบาลที่ผ่านมาตัวเราเองที่อยู่เบื้องหลังมาโดยตลอดก็ยอมรับว่าแทบคิดว่ามันจะเป็นไปไม่ได้เลย


วันที่สัมภาษณ์นายกเศรษฐาจตอนท่านหาเสียง เลยตัดสินใจท้ากับท่านว่าถ้าท่านเป็นนายกขอให้เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกได้ไหมท่านก็ตอบตกลง แล้วก็เป็นอย่างที่สัญญา


พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมฉบับนี้ ที่ผ่านทั้ง 2 สภานี้สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย ขอบพระคุณ @sretthathavisin และคณะรัฐมนตรี ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่มีความจริงใจ ตั้งใจจริงที่จะทำให้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านให้ได้ด้วยความมุ่งมั่น ขอบคุณที่ไม่ลืมสัญญาที่ให้กันไว้ แล้วเจอกันที่เขตเร็วๆ นี้ #สมรสเท่าเทียม”


‘อิงฟ้า วราหะ’ ก็ได้โพสต์ข้อความว่า “ในที่สุด ข่าวดีของปีนี้ ดีใจที่ทุกคนมีส่วนร่วม ร่วมกัน ประวัติศาสตร์ได้เปลี่ยนแปลงในรุ่นเรา #สมรสเท่าเทียม”


‘บุ๊คโกะ’ ก็ถ่ายรูปคู่กับ ‘มดดำ’ พร้อมโพสต์ว่า “ประวัติศาสตร์ชาติไทย แสดงความยินดีกับพี่น้อง #congratulations #LGBTQIA+ #สมรสเท่าเทียม #พรบ @bookko @moddamkachapa @golf_akaranun #Thailand #bangkok”


นักร้องหนุ่ม ‘เจฟ ซาเตอร์’ ก็ได้โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า “Finally!! Congrats to everyone who has been fighting for a long time. กฎหมายนี้จะทำให้ความเท่าเทียมเกิดขึ้น และมันไม่ได้กดขี่ใครลงแต่ทำให้เกิดความเท่าเทียมแบบที่ควรจะเป็นเกิดขึ้น แบบที่มันสมควรจะเกิดขึ้นตั้งนานแล้ว #สมรสเท่าเทียม”


‘จูเนียร์ กาจบัณฑิต’ นักแสดงช่อง 3 ก็ได้โพสต์ X ร่วมยินดี ระบุว่า “ความเท่าเทียมเกิดขึ้นแล้วในบ้านเรา ยินดีกับทุกคู่ที่มีความรักครับ #สมรสเท่าเทียม”


‘ดีเจมะตูม’ ก็ได้โพสต์ภาพข่าวจากสื่อต่างประเทศอย่าง CNN พร้อมเขียนข้อความว่า “Thailand my land, OUR pride #willyoumerryme #สมรสเท่าเทียม #บรรพบุรุษครับพวกเราทำได้แล้วครับ #pride”


‘ติ๊นา ศุภนาฏ’ ก็ได้โพสต์ภาพบรรยากาศเฉลิมฉลองบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลพร้อมเขียนข้อความว่า “ประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำ ประวัติศาสตร์จะต้องเปลี่ยน เปลี่ยนไปเป็นฉันและเธอเท่าเทียมกัน วันแห่งประวัติศาสตร์ของไทยของจริง กฎหมายผ่านสภาแล้วอย่างเป็นทางการ #สมรสเท่าเทียม ความสำเร็จนี้เกิดจากเสียงของพวกเราจริงๆ โคตรจะดีใจ #lovewins #loveislove #prideforall #equality #lgbtqia”


‘เขื่อน เคโอติก’ ก็ได้โพสต์ข้อความว่า “เขื่อนขอแสดงความยินดีกับกฎหมายสมรสเท่าเทียมในประเทศไทยวันนี้ สิ่งที่ทุกคนในคอมมิวนิตี้ LGBTQIA+ ไทยได้ต่อสู้มาโดยตลอดนั้น ประสบความสำเร็จ ก้าวไปอีกขั้นหนึ่งแล้วครับ


เขื่อนรู้สึกภูมิใจกับคอมมิวนิตี้นี้มาก เพราะสิ่งที่พวกเราต่อสู้อย่างจริงจังมาตลอดได้สำเร็จตามความตั้งใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขื่อนดีใจที่ได้เห็นว่า ความรักของ LGBTQIA+ ได้รับการยอมรับภายใต้กฎหมายไทย และนี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ ที่เป็นสัญลักษณ์ของความก้าวหน้า ยุคสมัยใหม่แห่งการยอมรับไม่ใช่เฉพาะคอมมิวนิตี้ LGBTQIA+ แต่สำหรับทุกคนในประเทศไทยครับ #สมรสเท่าเทียม


อย่างไรก็ตาม เขื่อนเชื่อว่าวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของพวกเราในการสร้างความเท่าเทียมเท่านั้น เขื่อนหวังว่าจะได้เห็นและได้ร่วมสร้างสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับคนรุ่นต่อไปพร้อมๆ กับทุกคนครับ”


ขณะที่ ‘บุ๋ม ปนัดดา’ ก็ได้ออกมาโพสต์หลังได้เห็นคำอภิปรายของ พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร สมาชิกวุฒิสภา ที่ได้อภิปรายแปรญัตติร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมว่า “การแก้กฎหมายแบบนี้ไม่ได้เป็นการยกระดับ LGBTQ ขึ้นมาให้เท่าเทียมกับเพศชายเพศหญิง แต่เป็นการกดเพศชายเพศหญิงลงไปให้เข้ากับ LGBTQ”


บุ๋ม ปนัดดา โพสต์แสดงความคิดเห็นระบุว่า “#อะไรกันครับเนี่ย กฎหมายสมรสเท่าเทียมมีเพื่อให้ทุกคนมีสิทธิ์ทางกฎหมายมากขึ้นโดยไม่เกี่ยงเพศสภาพหรือความชอบส่วนตัว กฎหมายไม่ได้ลดทอนคุณค่าของบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือเพศใดเพศหนึ่ง แต่กลับส่งเสริมคนที่อยู่ในเงาของความเหลื่อมล้ำที่มีมานานได้มีสิทธิ์มีเสียงอย่างที่เขาควรจะได้ สิ่งที่คุณพูดออกมามันยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงความไม่เท่าเทียมที่มีอยู่จริง!


บุ๋มเองไม่เคยรู้สึกการถูกลดทอนคุณค่าอะไรเลยค่ะ แถมดีใจมากๆ กับกลุ่ม LGBTQ+ ด้วยซ้ำ ขอแสดงความยินดีและขอสนับสนุนก้าวต่อไปเพื่อความเท่าเทียมอย่างแท้จริงค่ะ”


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/k1zVdGv2aUo


แท็กที่เกี่ยวข้อง  คนบันเทิง ,สมรสเท่าเทียม

คุณอาจสนใจ

Related News