บันเทิง

‘ศรราม น้ำเพชร X คาซูยะ’ ศิลปินไอดอลญี่ปุ่น ทำเพลง “พวงมาลัย” ผสานลิเกและแรปแบบญี่ปุ่น

โดย chutikan_o

23 พ.ค. 2567

220 views

‘ศรราม น้ำเพชร’ แท็กทีม ‘คาซูยะ’ ศิลปินไอดอลญี่ปุ่น ทำเพลง “พวงมาลัย” ผสานความเป็นลิเกและแรปแบบญี่ปุ่น


บริษัท ทูโก จำกัด ประเทศไทย ที่เป็นตัวเชื่อมบันเทิง และการท่องเที่ยวไทยญี่ปุ่น มีโอกาสพูดคุยกับ ‘แบงค์ ศรราม’ ที่จะนำศิลปวัฒนธรรมด้านลิเกไทย ไปแสดงในงาน Thai Expo ที่ญี่ปุ่น ช่วงสิงหาคมนี้ ร่วมกับ Soft power ของไทยอีกหลายๆ ด้าน ได้พูดคุยกันระหว่างไทยและญี่ปุ่น แบงค์ก็ตอบรับร่วมงานทันที และงาน Thai Expo นี้ ‘คาซูยะ’ เอง ที่เป็นศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น ก็ได้รับเชิญมาเป็นแขกรับเชิญพิเศษฝั่งญี่ปุ่น ร่วมเดินแบบในแฟชั่นโชว์ของคุณซานี่ ดีไซเนอร์ญี่ปุ่น ในคอนเซ็ปต์ street fashion เช่นเดียวกัน เป็นจังหวะที่แบงค์กำลังทำเพลงใหม่ เลยทาบทามคาซูยะ มาร้องเพลงฟีเจอร์ริ่งกัน ซึ่งคาซูยะพอฟังคอนเซ็ปต์เพลงแล้วก็ตอบตกลงทันทีเช่นกัน ด้วยความที่คาซูยะเป็นคนชอบอะไรที่เกี่ยวกับเมืองไทยมากๆ หลังจากมาไทย 3 ครั้ง ก็ฝึกภาษาไทย, เรียนรู้เรื่องราวของไทยทำความรู้จักคนไทยมากขึ้น ดังนั้นจึงไม่ลังเลที่จะตอบตกลงร่วมงานเพลงครั้งนี้ ซึ่งในเพลงพวงมาลัยนี้ คาซูยะเป็นคนแต่งท่อนแรป และร้องแรปภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง เพลงพวงมาลัยจะเป็นแนวเพลงป๊อป จังหวะน่ารัก โยกตามได้ และมีท่าเต้นที่ออกแบบมาให้สามารถเต้นตามกันได้ เช่นมีท่าจีบมือ ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยร่วมด้วย ยังไงฝากทุกคนลองฝึกเต้นตาม แล้วทำชาเลนจ์เต้นเพลง พวงมาลัย กันเยอะๆ


เหตุผลที่ใช้ชื่อเพลง “พวงมาลัย” มาจากการที่ถ้านึกถึงศรราม ก็ต้องนึกถึงมาลัยน้ำใจตอนขึ้นเวทีแสดง จะมีแฟนๆนำ พวงมาลัย มาให้เป็นกำลังใจเสมอ แล้วพวงมาลัยดอกไม้ก็บอกอัตลักษณ์ของความเป็นไทย เช่นเดียวกับลิเก ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมไทยที่มีมาอย่างยาวนาน มีเอกลักษณ์ลึกซึ้ง และสวยงาม พวงมาลัยยังเป็นสิ่งที่คนไทยนำไปใช้ในเทศกาลต่างๆ เพื่อแสดงออกถึงความเคารพ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ หรือในโอกาสพิเศษต่างๆ


ความหมายของ เพลง “พวงมาลัย” จะเป็นการอ้างอิงจาก สำนวนโบราณ พ่อพวงมาลัย ที่ใช้เรียกหนุ่มเจ้าสำอาง ชายที่ปล่อยชีวิตตามสบาย ไม่ยอมตั้งตัว หรือทำการงานเป็นหลักเป็นฐาน ในมุมความรัก คือ ลอยไปลอยมา ไม่ลงเอยกับใครซักคน


สำหรับเพลง พวงมาลัย เวอร์ชั่นของแบงค์ ที่มีคาซูยะมาร่วมฟีเจอร่วิ่ง ร้องแรปเป็นภาษาญี่ปุ่น ทำให้เพลงมีความเป็นสากลมากขึ้น และทันสมัยเข้ากับยุค 2024 แต่ด้วยความที่เป็นเพลงที่ร้องสื่อออกจากตัวแบงค์ คือการพูดถึงผู้หญิงก็จะเป็น “แม่พวงมาลัย” ซึ่งมีความหมายในทางเดียวกันกับ พ่อพวงมาลัย แต่จะเป็นฝั่งผู้หญิง จะกลับกัน ที่สามารถมีสิทธิ์ที่จะเลือกความรัก หรือการใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง ซึ่งเนื้อหาจะเป็นเกี่ยวกับเรื่องความรักแบบสนุกๆ น่ารักๆ เป็นแนวเพลงป๊อปฟังง่าย ไม่ซับซ้อน มีกลิ่นอายเอกลักษณ์ไทยๆ สไตล์ แบงค์ ศรราม แล้วเพลง พวงมาลัย นี้ ยังได้ น้องพิซ จาก รักแห่งสยาม มาแต่งเนื้อร้องให้ด้วย


ก่อนหน้าที่จะมาร่วมงานกันในเพลง พวงมาลัย นี้ คาซูยะ ก็เคยมีเซอร์ไพรส์ร่วมรับเชิญขึ้นแสดงลิเกร่วมกับ แบงค์ มาแล้ว ซึ่งตอนนั้นแบงค์ก็ลงทุนแต่งหน้า แต่งตัว สอนร้อง และสอนรำลิเก ด้วยตัวเอง ซึ่ง คาซูยะ รู้สึกสนุก และมีความสุขมากที่ได้ขึ้นแสดงลิเกในครั้งนั้น เพราะเป็นอะไรที่แปลกใหม่ที่ญี่ปุ่นไม่มี แล้วลิเกก็เป็นศิลปวัฒนธรรมไทยที่มีคุณค่า ถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่งที่คาซูยะได้เป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้คนญี่ปุ่นได้รู้จักด้วย สำหรับแบงค์ ถึงแม้จะพูดกันคนละภาษา ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคมากนักในการสอนลิเก หรือการทำงานร่วมกับคาซูยะ ด้วยความที่เป็นศิลปินเหมือนๆ กัน ก็สามารถทำความเข้าใจกันได้เร็ว และคาซูยะเองก็ชอบ และมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้ และลองทำอะไรใหม่ๆ ตลอด เลยทำให้การทำงานราบรื่นมากๆ ก็เรียกว่าเป็นการทำงานร่วมกันแบบครบวงจร เพราะมิวสิกวิดีโอเพลง พวงมาลัย ทั้งสองคนก็ยังร่วมแสดงด้วยกัน เนื้อเรื่องก็จะเป็นเรื่องรักๆ ในวัยเรียน ส่วนจะออกมาเป็นแบบไหนนั้น ก็อยากให้แฟนๆ ไปติดตามชมกันได้ เพราะจะปล่อยทั้งเพลง และมิวสิกวิดีโอ เพลงพวงมาลัยให้ได้ฟังและชม พร้อมกันวันที่ 18 พ.ค. 2567 ทางช่อง Youtube BANKSORN OFFICIAL ส่วนใครที่อยากติดตามคาซูยะ สามารถติดตามได้ที่ IG : kzy8111 หรือ tiktok : KAZUYA Thailand



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8VQh9hioRaE

คุณอาจสนใจ

Related News